TNN online ประชุมสภาเริ่มแล้ว! ฝ่ายค้านเปิดฉากซักฟอก ‘บิ๊กตู่’

TNN ONLINE

การเมือง

ประชุมสภาเริ่มแล้ว! ฝ่ายค้านเปิดฉากซักฟอก ‘บิ๊กตู่’

ประชุมสภาเริ่มแล้ว! ฝ่ายค้านเปิดฉากซักฟอก ‘บิ๊กตู่’

ประชุมสภาเริ่มแล้ว! พิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ฝ่ายค้านเปิดฉากซักฟอกนายกรัฐมนตรี

วันนี้ (18ก.ย.62) การประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดพิเศษ ในวันสุดท้ายของสมัยประชุมฯ  ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม  เพื่อพิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ  ที่ ส.ส.ฝ่ายค้าน 205 คน เข้าชื่อกันยื่นญัตติขออภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลใน 2 ประเด็น คือ การถวายสัตย์ปฎิญาณตนไม่ครบของนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 และการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา โดยไม่บอกถึงแหล่งที่มาของงบประมาณที่จะใช้ในการทำนโยบาย

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์  ผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ  นำอภิปรายในภาพรวมของญัตติ ชี้ให้เห็นความไม่ครบถ้วนของคำถวายสัตย์ปฏิญาณตน ซึ่งไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ  อีกทั้งนายกฯ ได้เพิกเฉยต่อคำเสนอแนะของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สะท้อนให้เห็นถึงวุฒิภาวะผู้นำ ซึ่งได้สร้างความเสียหายเป็นลูกโซ่ ทำประเทศมีมลทิน ไร้ความเชื่อมั่นจากต่างชาติ 

ทันทีที่เริ่มขึ้น  มีการประท้วงกันเล็กน้อยจาก ส.ส.ทั้งสองฝ่าย  เมื่อนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ได้ลุกขึ้นนำคำวินิจฉันของศาลรัฐธรรมนูญที่มีมติไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ยื่นให้วินิจฉัยกรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณตนของนายกรัฐมนตรีขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่  ซึ่งเห็นว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมีผลผูกพันกับองค์กรอื่น  การเดินหน้าพิจารณาเรื่องนี้อาจขัดรัฐธรรมนูญ

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันเดินหน้าพิจารณาญัตติต่อตามมาตรา 152  เพราะจากการสอบถามความเห็นของฝ่ายกฎหมาย มีมติเอกฉันท์ว่าญัตติของฝ่ายค้านไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ 

ทั้งนี้ แม้ว่า กรอบเวลาที่ฝ่ายค้านได้ในวันนี้จะสามารถอภิปรายได้ไปจนถึง 24.00 น. แต่ล่าสุด เวทีนี้อาจจะยุติลงเร็วกว่ากำหนด เนื่องจากนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ติดภารกิจสำคัญในช่วงเย็น ทำให้ไม่มีคณะรัฐมนตรีอยู่รับฟังการอภิปรายได้ ทำให้ฝ่ายค้านต้องปรับลดเนื้อหาและเวลาการอภิปรายลง ให้เวทีนี้จะสิ้นสุดลงไม่เกิน 18.00 น. ที่สำคัญฝ่ายค้านจะปรับโทนการอภิปรายให้สอดคล้องกับการเดินทางเข้ารับฟังของนายกรัฐมนตรีด้วย

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของนายกรัฐมนตรี  ช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้เดินทางเข้ามายังอาคารรัฐสภา เพื่อร่วมรับฟังการอภิปรายของฝ่ายค้านแล้ว  ซึ่งต้องจับตาว่า นายกรัฐมนตรีจะลุกขึ้นตอบข้อซักถามของฝ่ายค้านด้วยตัวเองหรือไม่


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง