TNN online ยังไม่มีวัคซีนรักษา! "ม้าโคราช" ตายแล้ว 146 ตัว

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ยังไม่มีวัคซีนรักษา! "ม้าโคราช" ตายแล้ว 146 ตัว

ยังไม่มีวัคซีนรักษา! ม้าโคราช ตายแล้ว 146 ตัว

ปศุสัตว์โคราชเผยมี "ม้า" ตายแล้ว 146 ตัว และมีอีก 13 ตัวอาการยังน่าเป็นห่วง ชี้ยังไม่มีวัคซีนรักษา

วันนี้ (4 เม.ย. 63) นายพศวีร์ สมใจ ปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีเกิดการระบาดของโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้าครั้งแรกในพื้นที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ว่า ขณะนี้มีม้าในจังหวัดนครราชสีมา ตายด้วยโรคดังกล่าวไปแล้ว 146 ตัว และยังมีม้าป่วยอีก 13 ตัว ในอำเอปากช่อง ส่วนอำเภออื่นๆยังไม่มีรายงานเข้ามา ซึ่งนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้มีคำสั่งเมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา ให้ทั้งจังหวัดดำเนินมาตรการเข้มห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์จำพวกม้าออกนอกพื้นที่ดูแล และตั้งจุดตรวจ 5 จุด บล็อกเส้นทางเคลื่อนย้ายม้าตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมกันนี้ได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการสถานการณ์ฯที่อำเภอปากช่อง ซึ่งจะมีหน่วยลาดตระเวนออกตรวจแต่ละฟาร์มอย่างเข้มข้น และมีเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ฯคอยรับแจ้งเหตุและออกไปตรวจสอบ หากมีกรณีสงสัยว่าม้าจะป่วยเป็นกาฬโรคแอฟริกาในม้า

ทั้งนี้ ในจังหวัดนครราชสีมา มีฟาร์มม้าทั้งหมด 110 ฟาร์ม มีประชากรม้า รวมจำนวน 1,455 ตัว โดยอยู่ในฟาร์มเลี้ยงที่ อำเภอปากช่อง ราว 1,002 ตัว อำเภอเมืองนครราชสีมา 368 ตัว และอำเภออื่นๆ อีก 85 ตัว ซึ่งทุกฟาร์มตื่นตัวและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยเฉพาะ 46 ฟาร์มในอำเภอปากช่อง ขณะนี้เร่งดำเนินการมาตรการป้องกันด้วยการกางมุ้งให้ม้าเกือบ 100 % แล้ว นอกจากนี้ ยังหยุดเคลื่อนย้ายม้าเข้าออกโดยเด็ดขาด และมีการฉีดพ่นไล่แมลง ทายากันแมลงให้ม้ากับหลีกเลี่ยงการใช้แหล่งน้ำร่วมกัน  ส่วนฟาร์มที่มีม้าป่วยตายจะเพิ่มมาตรการพ่นยาฆ่าเชื้อโรคด้วยทุกวัน เพื่อไม่ให้เชื้อกาฬโรคแอฟริกาในม้าแพร่ระบาดออกไป 

ยังไม่มีวัคซีนรักษา! ม้าโคราช ตายแล้ว 146 ตัว

ขณะที่ฟาร์มม้าในพื้นที่อำเภอเมืองนครราชสีมา เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัด และปศุสัตว์อำเภอได้เข้าไปสร้างการรับรู้ให้กับเจ้าของฟาร์มและผู้ดูแลม้า เกี่ยวกับมาตรการป้องกันโรคแล้ว และกำลังเร่งดำเนินมาตรการกั้นคอกกางมุ้ง กำจัดแมลงดูดเลือดทุกชนิด เพื่อไม่ให้เป็นพาหะนำโรคระบาดม้าเข้ามาในพื้นที่ 

อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ได้พยายามไปเก็บตัวอย่างเลือดในม้า ลา ล่อ และลามะ ในสวนสัตว์นครราชสีมาด้วย เพื่อหาสารพันธุกรรมและตรวจหาเชื้อว่าเกิดจากอะไร ซึ่งต้องใช้เวลาสอบสวนหาสาเหตุอย่างละเอียดก่อนว่าเกิดการระบาดจากเชื้อโรคสายพันธุ์อะไร เพราะเป็นโรคอุบัติใหม่ที่เกิดในประเทศไทย ยังไม่มีวัคซีนรักษาเหมือนในต่างประเทศ ดังนั้น วิธีที่ดีที่สุด คือการป้องกันที่เข้มข้นเพื่อหยุดโรค ถ้าพบม้ามีอาการผิดปกติแล้วแจ้งเจ้าหน้าที่โดยเร็วก็จะสามารถควบคุมโรคได้เร็วขึ้น 

ยังไม่มีวัคซีนรักษา! ม้าโคราช ตายแล้ว 146 ตัว

ส่วนม้าที่ป่วยตายแล้วอย่าผ่าพิสูจน์เอง ขอให้รีบฝังกลบให้ลึก ปูนขาวโรยทับ อย่าปล่อยซากทิ้งไว้ตามที่ต่างๆ หากเจ้าของฟาร์มและผู้ดูแลม้าให้ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด เชื่อว่า จะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อกาฬโรคแอฟริกาในม้าได้ในที่สุด  



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง