TNN online พิษโควิด! ทำชาวสวนมะม่วงซับเปิบทุกข์ระทม

TNN ONLINE

ภูมิภาค

พิษโควิด! ทำชาวสวนมะม่วงซับเปิบทุกข์ระทม

พิษโควิด! ทำชาวสวนมะม่วงซับเปิบทุกข์ระทม

ชาวสวนมะม่วงทุกข์ระทม พิษโควิด-19 ทำส่งขายออกนอกประเทศไม่ได้ ราคาดิ่งตกต่ำสุดในรอบหลายปี ล่าสุดราคาหน้าสวนอยู่ที่ กิโลกรัมละ 8-9 บาทเท่า

วันที่ 1 เมษายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงาน จากสถานการณ์ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ส่งผลกระทบราคามะม่วงตกต่ำสุด ในรอบหลายปี  สาเหตุเพราะทำการส่งออกไม่ได้ โดยวันนี้ราคาจำหน่ายหน้าสวนเหลือเพียงกิโลกรัมละ 8-9 บาทเท่านั้น ซึ่งถือว่าขาดทุนหนัก เมื่อหักค่าใช้จ่ายในการทำสวน ทั้งยา ฮอร์โมน ฉีดพ่น ทั้งค่าแรงคนงาน เป็นต้น ซึ่งภาพรวมทั้งจังหวัดเพชรบูรณ์  มีพื้นที่ปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง รวมกว่า 16,055  ไร่ เกษตรกร 1,262 ราย โดยมีพื้นที่ปลูกมากสุดที่อำเภอหนองไผ่ ส่วนใหญ่ตลาดส่งออกจะมีอยู่หลายประเทศ อาทิ  จีน ญี่ปุ่น เวียดนาม  เป็นต้น ซึ่งปีที่ผ่านมา มีรายได้จากการส่งออกมะม่วง ถึง  635 ล้านบาท 

พิษโควิด! ทำชาวสวนมะม่วงซับเปิบทุกข์ระทม พิษโควิด! ทำชาวสวนมะม่วงซับเปิบทุกข์ระทม

 จากการสอบถาม นายนิเวศน์  เชื้อหงษ์ อายุ 58 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 188 หมู่ 7 ต.ซับเปิบ อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ เกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองรายหนึ่ง  เปิดเผยว่า ตนได้ทำการปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ในพื้นที่ราว 10 ไร่ จำนวน 1,000 ต้น เพื่อขายให้กับพ่อค้าคนกลาง ที่รับซื้อส่งออกนอกประเทศเป็นส่วนใหญ่ และส่งขายในพื้นที่บางส่วน  โดยแต่ละปีใช้เงินลงทุน ค่าปุ๋ย ค่ายา ค่าบำรุงรักษา ประมาณ 1 แสนกว่าบาท แต่หลังจากหลายประเทศต่างประสบปัญหาไวรัส โควิด-19 แพร่ระบาดเป็นวงกว้างในขณะนี้  ส่งผลกระทบต่อการส่งออกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองเป็นอย่างมาก โดยก่อนหน้านี้ การระบาดยังไม่รุนแรง ผลผลิตรอบแรก ที่ห่อไว้ จำนวนกว่า 18,000 ลูก ยังสามารถเก็บขายได้ราคากิโลกรัมละ 20 บาท (จากราคาเดิมปีที่แล้ว เคยขายกิโลกรัมละ 40 บาท)  แต่หลังจากโควิด-19 ระบาดหนัก ทำให้พ่อค้าส่งออกนอกประเทศไม่ได้ ราคาซื้อขายจึงดิ่งลงจนน่าตกใจ ตกต่ำเหลือเพียง กิโลกรัมละ 8-9 บาทเท่านั้น ประกอบกับมะม่วงรุ่นที่ 2 ที่ห่อไว้  จำนวน 12,000 ลูก และรุ่นที่ 3 อีกกว่า 20,000 ลูก  ก็จะถูกบังคับ ให้ต้องเก็บผลผลิตในช่วงเวลาที่กำหนด เพื่อป้องกันไม่ให้สุกคาต้น  ชาวสวนจึงจำเป็นต้องเทขายหน้าสวน ในราคาที่ขาดทุน กิโลกรัมละ 8-9 บาทก็ยอม เพื่อให้ได้เงินทุนคืนกลับมาบ้าง

พิษโควิด! ทำชาวสวนมะม่วงซับเปิบทุกข์ระทม

  นายนิเวศน์ กล่าวต่อว่า ถึงแม้ปีนี้มะม่วงจะมีราคาตกต่ำอย่างหนัก แต่ตนและชาวสวนรายอื่นๆ ก็จำเป็นต้องจ้างแรงงานมาเก็บมะม่วงออกจากสวน เนื่องจากครบอายุเก็บเกี่ยว  เพื่อส่งขายนำเงินบางส่วนกลับมาไว้ใช้จ่ายในครอบครัว  และอย่างน้อย ก็ยังสามารถเก็บถุงที่ใช้ห่อมะม่วง ไว้ใช้ห่อในรอบปีต่อไป เพื่อช่วยลดต้นทุน อีกทางหนึ่งด้วย พิษโควิด! ทำชาวสวนมะม่วงซับเปิบทุกข์ระทม


ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง