TNN online ชาวนาลงขันวันละหมื่นสูบน้ำเข้าคลองสู้แล้ง

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ชาวนาลงขันวันละหมื่นสูบน้ำเข้าคลองสู้แล้ง

ชาวนาลงขันวันละหมื่นสูบน้ำเข้าคลองสู้แล้ง

ชาวนาใน ต.นางลือ อ.เมืองชัยนาท สู้ภัยแล้ง รวมกลุ่มลงขันจ่ายค่าน้ำมันวันละหมื่น เพื่อสูบน้ำในแม่น้ำท่าจีน ผันเข้าคลองนางลือ ความยาวกว่า 4.5 ก.ม.นำไปหล่อเลี้ยงต้นข้าวที่กำลังแตกกอ ตั้งท้อง ออกรวง

วันที่ 8 มกราคม 2563  จากสภาวะภัยแล้งที่กำลังขยายวงกว้างและทวีความรุนแรง อย่างต่อเนื่องในพื้นที่ จ.ชัยนาท ทำให้เกิดผลกระทบเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะกับเกษตรในพื้นที่ ต.นางลือ อ.เมืองชัยนาท ที่ต้องนำเครื่องสูบน้ำจำนวน 40 เครื่องมาตั้ง เพื่อสูบน้ำจากแม่น้ำท่าจีน ผันเข้าคลองนางลือ ความยาวกว่า 4.5 กม. นำไปหล่อเลี้ยงต้นข้าวที่กำลังแตกกอ ตั้งท้อง ออกรวง เนื่องจากน้ำในคลองตามธรรมชาติเหือดแห้งไปจากสถานการณ์ภัยแล้งในปัจจุบัน ซึ่งหากไม่มีการสูบน้ำส่งเข้าพื้นที่ข้าวทั้งหมดกว่า 8,000 ไร่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้าวที่ปลูกเพื่อขายเมล็ดพันธุ์ก็จะได้รับความเสียหาย

ชาวนาลงขันวันละหมื่นสูบน้ำเข้าคลองสู้แล้ง  

นายชื้น อ่วมเกิด แกนนำชาวนาบอกว่า ในแต่ละวันชาวบ้านจะลงขันซื้อน้ำมันเพื่อเติมเครื่องสูบน้ำทั้ง 40 เครื่อง รวมๆแล้ววันละประมาณ 10,000 บาท ซึ่งเป็นการดิ้นรนช่วยเหลือตัวเอง ในสภาวะภัยธรรมชาติที่กำลังทวีความรุนแรง โดยมีสมาชิกผู้ใช้น้ำที่ร่วมกันลงขันจำนวน 90 ราย ซึ่งจะมีการแบ่งตารางเวรกันสูบน้ำเป็นระยะ คือ ปลายคลอง กลางคลอง และต้นคลอง ที่จะผลัดกันสูบน้ำจากคลองเข้านาผลัดละ5 วัน 5 คืน

ชาวนาลงขันวันละหมื่นสูบน้ำเข้าคลองสู้แล้ง  

จากนั้นก็จะสลับกับระยะอื่นๆ เพื่อให้การจัดสรรน้ำเป็นไปอย่างยุติธรรม ซึ่งนายชื้นบอกว่า หากหลังจากนี้น้ำในแม่น้ำท่าจีนเหือดแห้งลง ชาวนาก็คงต้องเตรียมแผนสำรองในเรื่องแหล่งน้ำ ที่อาจจะต้องขุดเจาะน้ำใต้ดินขึ้นมาใช้ เพราะมีความจำเป็นจะต้องปลูกข้าว เพราะชาวบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่ไม่มีรายได้จากอาชีพอื่นๆ


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง