TNN online หน.อุทยานฯเขาใหญ่ยัน ไม่มีทัวร์ VIP ชมกระทิงเขาแผงม้า

TNN ONLINE

ภูมิภาค

หน.อุทยานฯเขาใหญ่ยัน ไม่มีทัวร์ VIP ชมกระทิงเขาแผงม้า

หน.อุทยานฯเขาใหญ่ยัน ไม่มีทัวร์ VIP ชมกระทิงเขาแผงม้า

หน.อุทยานฯเขาใหญ่ ยืนยันไม่มีทัวร์ VIP ชมกระทิงเขาแผงม้า ที่เห็นเป็นคณะ 'หลวงพ่อกัณหา' ซึ่งเป็นพระนักอนุรักษ์

วันนี้( 17 ธ.ค.62) จากกรณีมีคลิปวิดิโอที่นักท่องเที่ยวบันทึกเหตุการณ์รถยนต์ 2 คัน ขับเข้าไปบริเวณจุดหวงห้าม และเข้าใกล้กับฝูงกระทิงที่หากินอยู่บริเวณจุดสกัดเขาสูง-เขาแผงม้า ตำบลวังน้ำเขียว อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีการแชร์ในโลกออนไลน์ จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางถึงเรื่องความไม่เหมาะสม

ล่าสุด นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ชี้แจงว่า รถยนต์คันดังกล่าวเป็นของหลวงพ่อกัณหา สุขกาโม เจ้าอาวาสวัดป่าทรัพย์ทวีธรรมาราม อำเภอวังน้ำเขียว ซึ่งเป็นพระนักพัฒนา ที่ช่วยเหลืองานด้านการดูแลฟื้นฟูสัตว์ป่าในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โซนวังน้ำเขียว มาตลอด ที่ผ่านมา หลวงพ่อกัณหาได้สร้างแหล่งน้ำ แหล่งอาหารสัตว์ ในพื้นที่เขาแผงม้าเพื่อให้ฝูงกระทิง และสัตว์ป่าอื่นๆ ได้กิน รวมทั้งยังสร้างแนวรั้วไฟฟ้า ป้องกันกระทิงหลุดออกมาทำลายพืชไร่ของชาวบ้าน จึงยืนยันได้ว่า รถที่ปรากฎในคลิปไม่ใช่รถของนักท่องเที่ยวอย่างแน่นอน เพราะนักท่องเที่ยว ไม่สามารถเข้าใกล้พื้นที่หากินของฝูงกระทิง และไม่มีใครได้รับอภิสิทธิ์ให้เข้าชมกระทิงในระยะใกล้ชิดอย่างแน่นอน ซึ่งที่ผ่านมาจะมีพระลูกวัด หรือคนงาน เข้าไปใส่ปุ๋ย พรวนดินแปลงหญ้า ซึ่งเป็นแหล่งอาหารให้ฝูงกระทิง อยู่เป็นประจำ และหลวงพ่อกัณหา ไม่เคยพาคณะนักท่องเที่ยวเข้าไปในพื้นที่

หน.อุทยานฯเขาใหญ่ยัน ไม่มีทัวร์ VIP ชมกระทิงเขาแผงม้า

อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้(16 ธ.ค.) นายสิทธิชัย เสรีส่งแสง ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7  ได้เข้าพบปะพูดคุยกับหลวงพ่อกัณหา เพื่อชี้แจงถึงกระแสข่าวที่เกิดขึ้นโดยขอให้ทางวัดเข้าไปในพื้นที่ได้ตามเส้นทางที่กำหนด ห้ามออกนอกเส้นทาง เพราะเป็นห่วงเรื่องอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น และจะต้องประสานให้เจ้าหน้าที่เข้าไปด้วยทุกครั้ง  ซึ่งทางหลวงพ่อกัณหาก็รับฟังและเข้าใจ

ด้านนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว และหลังจากนี้จะมีการประสานงานและทำความเข้าใจร่วมกับชุมชนโดยรอบ ในการดูแลกระทิงเหล่านี้ 

หน.อุทยานฯเขาใหญ่ยัน ไม่มีทัวร์ VIP ชมกระทิงเขาแผงม้า



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ