TNN online “มนัญญา”มอบเงินเยียวยาช่วยภัยแล้งอุทัยธานี

TNN ONLINE

ภูมิภาค

“มนัญญา”มอบเงินเยียวยาช่วยภัยแล้งอุทัยธานี

“มนัญญา”มอบเงินเยียวยาช่วยภัยแล้งอุทัยธานี

มนัญญา​ ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรฯลงพื้นที่มอบเงินช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยแล้งในพื้นที่อุทัยธานี วงเงินช่วยเหลือกว่า 42 ล้านบาท

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2562 ที่ห้องประชุมอาคารภักดี อำเภอสว่างอารมณ์​ จังหวัดอุทัยธานี​ นางสาวมนัญญา​ ไทยเศรษฐ์​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็น​ประธานในพิธีมอบเงินช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยแล้ง ประจำปี 2562 ให้แก่เกษตรกรในเขตพื้นที่อำเภอสว่างอารมณ์​ วงเงินช่วยเหลือทั้งสิ้น 42,717,040 บาท เกษตรกรประสบภัย 2,384 ราย​ พร้อมกับมอบกล้าพืชผัก ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 6 จังหวัดพิษณุโลก​ กรมส่งเสริมการเกษตร​ จำนวน 4,000 ต้น​ ให้แก่เกษตรกร​ เพื่อเป็นการช่วยเหลือ​ ฟื้นฟู​ ดูแล​ บรรเทาความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกร​ ให้สามารถประกอบอาชีพ​และมีรายได้หลังประสบภัยได้เร็วขึ้น​

 

ซึ่งสำนักงานเกษตรจังหวัดอุทัยธานี และ สำนักงานเกษตรอำเภอสว่างอารมณ์ ร่วมกันจัดงานขึ้น โดยมีนายพยนต์​ อัศวพิชยนต์​ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี​ กล่าวต้อนรับ​ และนายชนม์สวัสดิ์​ ทองโพธิ์​งาม รักษาราชการแทนเกษตรจังหวัดอุทัยธานี​ กล่าวรายงาน​ และมีหัวหน้าส่วน​ราชการ​ในพื้นที่​ และเกษตรกร​กว่า​ 300​ ราย​ ร่วมงานและให้การต้อนรับ​  

 

ทั้งนี้​ จังหวัดอุทัยธานี​ ได้เกิดภัยแล้งและทำให้เกิดความเสียหายแก่พืชผลการเกษตรทั้งจังหวัด​ ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2562 รวม 8 อำเภอ​ พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายจำนวน 151,228 ไร่​ วงเงินช่วยเหลือรวมทั้งสิ้น 169,444,764.75 บาท​ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ดำเนินการช่วยเหลือแล้ว​ จำนวน 3 อำเภอ​ ได้แก่อำเภอเมืองอุทัยธานี​ อำเภอห้วยคต​ อำเภอลานสัก​วงเงินช่วยเหลือ 16,061,127.25 บาท​ โดยใช้เงินทดรองราชการในอำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี

 

ส่วนอีก​ 5​ อำเภอ​ ประกอบด้วย​ อำเภอบ้านไร่อำเภอทัพทัน​ อำเภอหนองขาหย่าง​ อำเภอสว่างอารมณ์​ และอำเภอหนองฉาง​ สำนักงานเกษตรจังหวัดอุทัยธานี​ ได้ขอรับการสนับสนุนจากเงินทดรองราชการในอำนาจปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์​ผ่านกรมส่งเสริมการเกษตร​ วงเงินช่วยเหลือ 153,383,637.50 บาท​ ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้อนุมัติเงินช่วยเหลือแก่เกษตรกรผู้ประสบภัยในจังหวัดอุทัยธานีทั้ง 4 อำเภอแล้ว​ โดยเงินช่วยเหลือ​ในครั้งนี้เป็น งวดที่​ 1​ รวมจำนวน 62,281,318 บาท​ ให้แก่เกษตรประสบภัย​ 3,723 ราย​ ดำเนินการช่วยเหลือโดยผ่านธนาคาร​เพื่อ​การเกษตร​และสหกรณ์​การเกษตร​ และจ่ายโอนตรง​ไปยังบัญชี​ของเกษตรกร​ผู้ประสบภัย​พิบัติ​ทุกราย​ เพื่อให้นำเงินที่ได้รับการช่วยเหลือดังกล่าว​นี้​ เป็นค่าใช้จ่าย​ในการประกอบอาชีพ​ ต่อไป​ 

 

พร้อมกันนี้​ นางสาวมนัญญา​ ไทยเศรษฐ์​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นี้ยังได้เน้นย้ำให้เกษตรกร​ หยุดเก็บและซื้อกักตุนสารเค​มี​ ที่มีส่วนผสมของ​ 3​ สารที่มีการยกเลิก เนื่องจากผิดกฎหมาย​และจะเริ่มมีการ​ให้ดำเนินการเรียกเก็บคืนสารเคมีดังกล่าว​คืน​ ในวันที่​ 1​ ธันวาคม​ นี้​ด้วย

“มนัญญา”มอบเงินเยียวยาช่วยภัยแล้งอุทัยธานี

“มนัญญา”มอบเงินเยียวยาช่วยภัยแล้งอุทัยธานี

“มนัญญา”มอบเงินเยียวยาช่วยภัยแล้งอุทัยธานี

“มนัญญา”มอบเงินเยียวยาช่วยภัยแล้งอุทัยธานี


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง