TNN online พนักงานแท่นเอราวัณ ช่วยชีวิต "ฉลามวาฬ" หางติดเชือก ปลอดภัย

TNN ONLINE

ภูมิภาค

พนักงานแท่นเอราวัณ ช่วยชีวิต "ฉลามวาฬ" หางติดเชือก ปลอดภัย

พนักงานแท่นเอราวัณ  ช่วยชีวิต ฉลามวาฬ หางติดเชือก ปลอดภัย

พนักงานแท่นเอราวัณ แหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติ ช่วยแกะเชือกที่มัดหางฉลามวาฬจนรอดปลอดภัย เชื่อเป็นตัวเดียวกันที่มีเชือกผูกติดหางมาว่ายวนเวียนเมื่อปีก่อน



วันนี้ (20 ต.ค.62) มีคลิปลงในเฟสบุ๊คของ EnerGy RevieW ชื่นชมพนักงานแทนเอราวัณ แหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติกลางอ่าวไทยช่วยฉลามวาฬที่มีเชือกผูกติดหาง โดยระบุว่า “เอาเรื่องราวดีๆ มาฝากในวันหยุดสุดสัปดาห์ครับ เรื่องราวของพนักงานแท่นเอราวัณ แหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติกลางอ่าวไทย ช่วยกันช่วยเหลือฉลามวาฬ ที่ถูกคนใจร้ายมัดเชือกไว้ที่หาง แล้วเจ้าฉลามวาฬก็ว่ายมาที่แท่นเอราวัณเหมือนจะขอความช่วยเหลือ แล้วก็ไม่ผิดหวังครับ หลายคนช่วยกันตามกำลังเต็มที่ ก็สามารถช่วยแกะเชือกที่หางออกได้ แล้วก็ปล่อยเจ้าฉลามวาฬสู่ท้องทะเลเช่นเดิม”

พนักงานแท่นเอราวัณ  ช่วยชีวิต ฉลามวาฬ หางติดเชือก ปลอดภัย

“นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เราได้ยินข่าวคราวเรื่องราวดีๆ จากแท่นผลิตก๊าซธรรมชาติกลางอ่าวไทย เพราะหากจำกันได้เมื่อไม่กี่เดือนก่อน ที่นี่ก็ได้ช่วยหมาที่ชื่อเจ้าบุญรอด มาแล้วครั้งหนึ่ง จึงมาบอกกล่าวเล่าให้ฟังด้วยความชื่นชมครับ” นอกจากนนี้ยังมีการโพสกันอีกว่า “เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของชาวเอราวัณที่ได้ช่วยชีวิตฉลามวาฬที่อยู่คู่กับแท่นแห่งนี้มานาน จากพวกที่มองไม่เห็นคุณค่าชีวิตของอีก 1 ชีวิต ขอให้อยู่คู่แท่นนี้ต่อไปนะ หลามวาฬ” หลังมีการโพสต์ก็ได้รับคำชื่นชมในเฟสกันอย่างกว้างขวาง ที่สามารถช่วยเหลือฉลามวาฬไว้ได้


สำหรับคลิปที่มีการแชร์กันนั้นยาว 4.32 นาที เป็นภาพที่พนักงานของแท่นเอราวัณฯ จำนวน 6 คน กำลังช่วยกันตัดเชือกที่มีความยาวประมาณ 15 เมตร ที่ผูกติดอยู่ที่โคนหางของฉลามวาฬตัวดังกล่าวซึ่งเป็นฉลามวาฬตัวใหญ่ ยาวประมาณ 5 เมตร น้ำหนักประมาณ 200 กิโลกรัม และช่วยกันอย่างลากลำบากเนื่องจากฉลามวาฬมีน้ำหนักมาก อีกทั้งมีคลื่นใหญ่คอยซัด ต้องใช้เวลานานกว่า 30 นาทีกว่าจะตัดเชือกได้ ในที่สุดพนักงานก็สามารถช่วยเหลือฉลามวาฬตัวนี้ได้อย่างปลอดภัย ก่อนจะมีเสียงเฮจากพนักงานเอราวัณที่สามารถช่วยจนสำเร็จ

พนักงานแท่นเอราวัณ  ช่วยชีวิต ฉลามวาฬ หางติดเชือก ปลอดภัย

โดยพนักงานของแทนเอราวัณคนหนึ่งระบุว่า กลางทะเลที่เจอฉลามวาฬนั้นเป็นบริเวณที่พักของพนักงานกลางอ่าวไทย อยู่ห่างจากฝั่ง จ.นครศรีธรรมราช ประมาณ 140 กม.ก่อนหน้านี้จะเห็นฉลามวาฬตัวนี้มาว่ายวนเวียนอยู่แถวแท่นเอราวัณอยู่เป็นประจำ แต่หลังจากนั้นก็หายไปนานหลายเดือน กระทั่งมันว่ายกลับเข้ามาที่บริเวณแท่นเอราวัณอีกแต่มีเชือกผูกติดที่หาง พนักงานจึงช่วยกันตัดเชือกช่วยเหลือไว้ได้อย่างปลอดภัย เชื่อว่าเชือกที่ผูกติดที่โคนหางฉลามวาฬน่าจะเป็นชาวประมงที่ทำประมงลากอวนติดฉลามวาฬมาด้วย แล้วใช้ผูกเชือกที่หาง แต่มันหลุดและหนีไปได้

พนักงานแท่นเอราวัณ  ช่วยชีวิต ฉลามวาฬ หางติดเชือก ปลอดภัย

อย่างไรก็ตามเมื่อกลางปี 2561 ที่ผ่านมา เครือข่ายสมาชิกกลุ่มดอกไม้ทะเลเพื่อการอนุรักษ์เกาะพะงัน ได้บันทึกภาพปลาฉลามวาฬที่มีเชือกรัดอยู่ที่หางว่ายน้ำอยู่กลางทะเลอย่างยากลำบาก โดยมีการประสานงานกับกองทัพเรือ และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งพยายามหาทางช่วยเหลือ และออกทำการค้นหาปลาฉลามวาฬตัวดังกล่าว แต่หลังจากนั้นก็เงียบหายไปโดยไม่รู้ชะตากรรม จนกระทั่งมาพบฉลามวาฬตัวนี้และสามารถช่วยเหลือไว้ได้ในที่สุด.

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง