TNN online แล้งแล้ว! ปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ลดแตะระดับต่ำสุดอันดับ2ในรอบ4ปี

TNN ONLINE

ภูมิภาค

แล้งแล้ว! ปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ลดแตะระดับต่ำสุดอันดับ2ในรอบ4ปี

แล้งแล้ว! ปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ลดแตะระดับต่ำสุดอันดับ2ในรอบ4ปี

ปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์เหลือเพียง 32 ล้าน ลบ.ม. อาจเหลือน้ำใช้ไม่เพียงพอ ชาวบ้านพื้นที่ใกล้เคียงเริ่มประสบปัญหาขาดแคลนน้ำประปา

วันนี้(19 ต.ค.62)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ขึ้นบินสำรวจแหล่งน้ำในจ.ขอนแก่น หลังจากสิ้นฤดูฝน เมื่อวานนี้ โดยเฉพาะเขื่อนอุบลรัตน์ ซึ่งระดับค่อนข้างต่ำจนเกาะกลางอ่างโผล่จำนวนมาก และพื้นที่ฝั่งโดยรอบก็ลึกลงไปจนสามารถนำสัตว์เลี้ยงลงไปเลี้ยงได้  ซึ่งหลายจังหวัดในภาคอีสานฝั่งตะวันตก ได้รับผลกระทบภัยแล้งค่อนข้างสูง ทั้งขอนแก่น เลย ชัยภูมิ หนองบัวลำภู และก่อนหน้านี้อำเภอชุมแพ จ.ขอนแก่น ได้ประสบปัญหาน้ำประปา น้ำดิบจากลำน้ำเชิญไม่เพียงพอ จนต้องระดมใช้รถน้ำออกแจกจ่าย พร้อมขอให้เขื่อนจุฬาภรณ์ระบายน้ำเพื่อเข้าสู่ลำน้ำเชิญ

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  กล่าวว่า จากการขึ้นบินสำรวจทางตอนเหนือ บริเวณเขื่อนอุบลรัตน์ และทางตะวันตกของจังหวัดบริเวณลำน้ำเชิญ ซึ่งรับน้ำจากเขื่อนจุฬาภรณ์ ขณะนี้สภาพอากาศเริ่มแห้ง จากที่ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาวเมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา ทำให้น้ำมีอัตราการระเหยค่อนข้างสูง ทางจังหวัดได้เฝ้าดูสถานการณ์มาโดยตลอด  โดยอ่างเก็บน้ำ 14 แห่ง กระจายใน 26 อำเภอ มีปริมาณภาพรวมความจุ 105 ล้านลบ.ม. แต่มีน้ำเพียง 74 ล้าน ลบ.ม. หรือประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ของความจุ แต่อัตราการระเหยอัตราการซึมค่อนข้างเร็ว ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ระดับน้ำลดไปประมาณ 10 ล้าน ลบ.ม.

 เช่นเดียวกับที่เขื่อนอุบลรัตน์ ขณะนี้มีน้ำ 614 ล้าน ลบ.ม. ถือว่าต่ำมาก เมื่อสิ้นสุดฤดูฝน ต่ำกว่า ปี 2558 ซึ่งถือว่าเป็นปีที่แห้งแล้งมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ตั้งแต่ตั้งเขื่อนอุบลรัตน์มา ดัวนั้น จึงอยู่ในช่วงเฝ้าระมัดระวัง เพราะจากนี้ไปจะไม่มีฝนมาเติมน้ำอีกแล้ว จึงอยากฝากชาวขอนแก่นชาวอีสานช่วยกันประหยัดน้ำ โดยเฉพาะปีนี้ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงได้รับการร้องขอฝนจาก 12 จังหวัดในภาคอีสาน แต่ความชื้นไม่เหมาะสมแก่การทำฝนหลวง

ทั้งนี้ ช่วง 10 วันที่ผ่านมา อ.ชุมแพ ได้รับผลกระทบการที่น้ำไหลเข้าสู่ระบบประปาได้น้อย ทำให้ต้องลดความดันการส่งน้ำเข้าสู่ระบบประปา จึงได้ร้องขอทางเขื่อนจุฬาภรณ์ปล่อยน้ำ 2 ล้าน ลบ.ม.เข้าสู่ลำน้ำเชิญ เพื่อเข้าสู่ระบบประปา อ.ชุมแพ    ขณะนี้น้ำมาถึงแล้ว แต่อัตราการซึมการระเหยค่อนข้างสูง ประกอบกับความต้องการน้ำอุปโภคบริโภคตลอดแนวก็สูง ทำให้น้ำเหลือถึงระบบน้ำประปาที่ชุมแพแค่ 5 แสน ลบ.ม. คาดว่าจะช่วยดูแลระบบน้ำประปาชุมแพได้ประมาณ 48 วัน เพราะต้องใช้วันละ 20,000 ลบ.ม.  

ส่วนสถานการณ์น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์วันนี้ (19 ต.ค.) มีปริมาณน้ำในอ่าง 614 ล้าน ลบ.ม. หรือ 25 เปอร์เซ็นต์ ปริมาณน้ำใช้การได้ 32 ล้าน ลบ.ม. หรือ 2 เปอร์เซ็นต์ โดยระบายน้ำเพื่ออุปโภคบริโภคและรักษาระบบนิเวศน์ 3 แสน ลบ.ม.


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง