TNN online ผู้เชี่ยวชาญจีนถึงไทยวันนี้ เตรียมชันสูตรร่าง 'ช่วงช่วง'

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ผู้เชี่ยวชาญจีนถึงไทยวันนี้ เตรียมชันสูตรร่าง 'ช่วงช่วง'

ผู้เชี่ยวชาญจีนถึงไทยวันนี้ เตรียมชันสูตรร่าง 'ช่วงช่วง'

ผู้เชียวชาญจีนเดินทางมาถึงเชียงใหม่เย็นนี้ เตรียมร่วมชันสูตรร่างแพนด้า 'ช่วงช่วง' กับทางการไทยวันพรุ่งนี้

วันนี้( 18 ก.ย.62) เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ แต่งชุดดำวางดอกไม้เพื่อไว้อาลัย "ช่วงช่วง" ที่บริเวณรูปปั้นครอบครัวหมีแพนด้า ภายในศูนย์จัดแสดงและโครงการวิจัยหมีแพนด้าในประเทศไทย สวนสัตว์เชียงใหม่ ขณะที่แพนด้า"หลินฮุ่ย"ยังตื่นขึ้นมากินใบไผ่และหน่อไม้อยู่เพียงลำพัง โดยสายตาพยายามชำเลืองหา "ช่วงช่วง" ที่อยู่คอกข้างๆ อยู่หลายครั้ง เหมือนเป็นสัญญาณรับรู้ว่าไม่มีช่วงช่วงอีกแล้ว

นายสุเมธ กมลนารถ รองผู้อำนวยการ องค์การสวนสัตว์ บอกว่า ต้องรอให้ทางการของจีนมาพิสูจน์ร่างช่วงช่วงร่วมกันตามสัญญาข้อตก เพราะแพนด้าเป็นสมบัติของจีนทุกชิ้นส่วนของแพนด้าต้องนำกลับไปยังประเทศจีน การผ่าพิสูจน์จะใช้เวลาไม่นาน แต่จะเอาชิ้นส่วนไปตรวจต้องใช้เวลาประมาณ 1 อาทิตย์ ถึงจะทราบว่าตายด้วยสาเหตุใด ทั้งนี้ช่วงช่วง อายุ 19 ปี ถือว่าเป็นไปตามอายุไขของแพนด้า ถ้าเทียบกับอายุคนประมาณ 95 ปี  

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญจีนจะเดินทางถึงเชียงใหม่เย็นวันนี้และเช้าวันพรุ่งนี้ (19ก.ย.) สัตวแพทย์ขององค์การสวนสัตว์ และผู้เชี่ยวชาญของจีน จะร่วมกันผ่าพิสูจน์ และจะทราบผลเบื้องต้นภายในไม่กี่ชั่วโมง

ในส่วนของทางการไทยจะขอแพนด้าตัวใหม่จากจีนอีกหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับรัฐบาลไทย และรัฐบาลของจีนว่าจะมีข้อตกลงกันอย่างไรต่อไป 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง