TNN online "โพดุล"เติมน้ำเขื่อนป่าสักฯเก็บใช้ฤดูแล้งหน้า

TNN ONLINE

ภูมิภาค

"โพดุล"เติมน้ำเขื่อนป่าสักฯเก็บใช้ฤดูแล้งหน้า

โพดุลเติมน้ำเขื่อนป่าสักฯเก็บใช้ฤดูแล้งหน้า

สถานการณ์น้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 20 หลังมีฝนตกติดต่อกัน ทางเขื่อนยืนยันยังไม่มีการปรับเพิ่มการระบายน้ำหวังเก็บน้ำต้นทุนไว้ใช้ในปีหน้า

9 กันยายน 2562 นายศุภชัย มโนการ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาป่าสักชลสิทธิ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ หลังจากที่ได้มี"พายุโพดุล" ตกลงมาในพื้นที่เหนือเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลลงสู่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ตั้งแต่จังหวัดเลย เพชรบูรณ์ ได้ไหลลงมาถึงจังหวัดลพบุรี  

โพดุลเติมน้ำเขื่อนป่าสักฯเก็บใช้ฤดูแล้งหน้า

ได้มีน้ำจากแม่น้ำสาขาได้ไหลลงสู่แม่น้ำป่าสักลงพื้นที่รับน้ำคือเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ อย่างต่อเนื่อง หลังจากที่พบว่าในช่วงก่อหน้านี้ฝนได้ทิ้งช่วงส่งผลให้ประมาณน้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ต่ำมากที่สุดตั้งแต่ก่อสร้างเจื่อนป่าสักชลสิทธิ์มา จากที่มีพายุพัดผ่านและเกิดฝนตกลงมาทำให้มวลน้ำขนาดใหญ่ไหลสู่พื้นที่รับน้ำของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ส่งผลให้มีปริมาณน้ำสะสมเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน กว่าร้อยละ 20  

โพดุลเติมน้ำเขื่อนป่าสักฯเก็บใช้ฤดูแล้งหน้า โพดุลเติมน้ำเขื่อนป่าสักฯเก็บใช้ฤดูแล้งหน้า

โดยล่าสุดระดับน้ำในเขื่อนอยู่ที่ 250.81 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อขึ้นจากเมื่อสัปดาห์ก่อนเพียงแค่สัปดาห์เดียวถึงกว่า 200 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งจากเดิมมีแค่ 45 ล้านลูกบาศก์เมตร และยังคงมีแนวโน้มเพิ่มชึ้นอย่างต่อเนื่อง 

แต่อย่างไรก็ตามเชื่อว่าปริมาณน้ำของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์จะมีระดับน้ำเพิ่มขึ้นแล้วก็ตาม แต่ทางเขื่อนฯยืนยันว่ายังไม่มีการปรับเพิ่มการระบายน้ำในระยะนี้ เพราะต้องขอดูไปอีกสักระยะหนึ่งก่อน เนื่องจากเหลือเวลาอีกเพียงเดือนเดียวก่อนสิ้นสุดฤดูฝน ที่จะต้องเก็บน้ำต้นทุนน้ำไว้ใช้สำหรับฤดูแล้งหน้า แต่หากระยะ 1 เดือนก่อนจะสิ้นสุดฤดูฝนมีพายุหรือมีฝนตกเพิ่มก็จะพิจารณาปรับเพิ่มการระบายน้ำอีกครั้ง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง