TNN online จับแก๊งเงินกู้ดอกโหด-อ้างผู้ใหญ่ในเครื่องแบบคุ้มครอง

TNN ONLINE

ภูมิภาค

จับแก๊งเงินกู้ดอกโหด-อ้างผู้ใหญ่ในเครื่องแบบคุ้มครอง

จับแก๊งเงินกู้ดอกโหด-อ้างผู้ใหญ่ในเครื่องแบบคุ้มครอง

ศูนย์ดำรงธรรมพิจิตร จู่โจมจับกุม 3 เครือข่ายนายทุนเงินกู้นอกระบบดอกเบี้ยโหด พฤติกรรมทวงหนี้โหด หลังก่อเหตุข่มขู่ คุกคามด่าทอลูกหนี้ ได้ของกลางหลายรายการ


29 สิงหาคม 2562 พ.ต.ท.กฤติกร ปานผล หัวหน้าชุดเฉพาะกิจศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพิจิตร สนธิกำลังร่วมตำรวจตรวจค้นเข้าเมือง ตำรวจท่องเที่ยว ทหาร กอ.รมน.จังหวัดพิจิตรและฝ่ายปกครอง จู่โจมปิดล้อมจับกุมนาย นายจีระยุทธ หรือเอ็ม แก้วประสิทธิ์ อายุ 35 ปี นายปิยพงษ์ หรือปั๊ก ชื่นพะยอม อายุ 32 ปี และนายมนัส หรือโจ๊ก ทรงพุฒ อายุ 40 ปี ทั้งหมดเป็นเครือข่ายนายทุนเงินกู้นอกระบบในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ขณะกำลังก่อเหตุข่มขู่ ด่าทอทวงเงินจากบรรดาลูกหนี้ ซึ่งเป็นพ่อค้า แม่ค้าและผู้มีรายได้น้อย เหตุเกิดบริเวณย่านชุมชนในเขตเทศบาลตำบลวังทรายพูน อำเภอวังทรายพูน จังหวัดพิจิตร

จับแก๊งเงินกู้ดอกโหด-อ้างผู้ใหญ่ในเครื่องแบบคุ้มครอง  

โดยหลังตรวจค้นภายในรถยนต์เก๋ง สีเทา หมายเลขทะเบียน กล - 247 จังหวัดพิษณุโลก พบเงินสดที่เก็บจากลูกหนี้จำนวน 19,700 บาท เอกสารสัญญารายชื่อลูกหนี้ พร้อมกับผู้ค้ำประกัน และนามบัตรที่กำหนดเงื่อนไขสัญญาการปล่อยกู้นอกระบบ ที่สามารถปล่อยกู้ได้สูงสุดถึง 1 แสนบาท และของกลางอื่นๆ อีกกว่า 20 รายการ

  จับแก๊งเงินกู้ดอกโหด-อ้างผู้ใหญ่ในเครื่องแบบคุ้มครอง

จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า นำเงินสดจากนายทุน มาให้ผู้มีรายได้น้อยกู้ยืม พร้อมกับเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด อัตราร้อยละ 20 ต่อ 24 วัน นอกจากนี้ในครั้งแรกที่ลูกหนี้ที่กู้ยืมจะต้องจ่ายเงินต้นพร้อมดอกเบี้ย และค่าทำสัญญาสูงถึงวันละ 500 บาท และหากผิดนัดชำระก็จะถูกใช้วาจาข่มขู่ขืนใจ คุกคามกดดันอิสรภาพในการใช้ชีวิตประจำวัน รวมทั้งใช้กำลังประทุษร้ายต่อร่างกาย เพื่อให้ลูกหนี้เกรงกลัว

จับแก๊งเงินกู้ดอกโหด-อ้างผู้ใหญ่ในเครื่องแบบคุ้มครอง  

โดยเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.วังทรายพูน ดำเนินคดีตามกฎหมายในข้อหา ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพภายใต้การกำกับโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันให้ผู้อื่นกู้ยืมเงินหรือกระทำการใดๆ อันมีลักษณะเป็นการอำพรางการให้กู้ยืมเงิน โดยเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดไว้

 

สำหรับผู้ต้องหาดังกล่าวมีเจ้าทุกข์ที่เดือดร้อนในพฤติกรรมทวงหนี้โหดแก่ลูกหนี้และพฤติกรรมไม่เกรงกลัวกฎหมาย อีกทั้งผู้ต้องหาอ้างมีผู้ใหญ่ในเครื่องแบบคอยดูแลช่วยเหลือ(คุ้มครอง) ลูกหนี้จึงได้เข้าร้องเรียนมายังศูนย์ดำรงธรรมจำนวนมาก จึงได้ทำการสืบสวนวางแผนจับกุมดังกล่าวพร้อมกับจะได้ขยายผลถึงนายทุนรายใหญ่ที่ตั้งฐานอำนวยการอยู่ในตัวเมืองพิษณุโลก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง