TNN online เขาคิชฌกูฏ จันทบุรี 2566 เริ่มเปิดต้อนรับสายบุญพรุ่งนี้ สักการะได้ 24 ชม.

TNN ONLINE

ไลฟ์สไตล์

เขาคิชฌกูฏ จันทบุรี 2566 เริ่มเปิดต้อนรับสายบุญพรุ่งนี้ สักการะได้ 24 ชม.

เขาคิชฌกูฏ จันทบุรี 2566 เริ่มเปิดต้อนรับสายบุญพรุ่งนี้ สักการะได้ 24 ชม.

เขาคิชฌกูฏ จันทบุรี 2566 ทำพิธีปิดป่า เปิดเขา บวงสรวง งานเทศกาลนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง เริ่มต้อนรับสายบุญ 22 มกราคม - 22 มีนาคม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดพลวง พระครูประดิษฐ์ศาสนการ เจ้าอาวาสวัดทุ่งตาอินท์ ประธานที่ปรึกษามูลนิธิพระพุทธบาทพลวง พร้อมพุทธศาสนิกชน นักแสวงบุญ ร่วมพิธีแสดงมุทิตาจิต บุกเบิกงานนมัสการรอบพุทธบาทพลวงให้การจัดงานเทศกาลนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง เขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี ซึ่งปีนี้เป็นไปด้วยความราบรื่น 

หลังจากนั้น ที่บริเวณสันเขื่อนพลวง นาย มนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีได้นำพุทธศาสนิกชน และนักแสวงบุญร่วมพิธีบวงสรวง ปิดป่า เปิดเขา ตามความเชื่อให้การจัดงานเทศกาลนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวงเป็นไปด้วยความราบรื่น ให้นักแสวงบุญ และนักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นไปบนยอดเขาปลอดภัย  

เขาคิชฌกูฏ จันทบุรี 2566 เริ่มเปิดต้อนรับสายบุญพรุ่งนี้ สักการะได้ 24 ชม.

ภาพจาก : : สวท.จันทบุรี

โดยปีนี้งานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ (พระบาทพลวง) ประจำปี 2566 เปิดให้ประชาชน นักแสวงบุญ และนักท่องเที่ยวขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาทบนยอดเขาคิชฌกูฏได้ตั้งแต่วันที่ 22 มกราคมนี้ ไปจนถึงวันที่ 22 มีนาคม ซึ่งเป็นงานประเพณีที่จัดขึ้นปีละครั้ง ภายในระยะเวลา 2 เดือน และปีนี้ผู้ประสงค์ที่จะเดินทางขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาท สามารถเดินทางไปได้เลยตามสะดวก ไม่ต้องจองคิวล่วงหน้า และไม่ต้องแสดงเอกสารผลตรวจเอทีเค 

โดยมีรถพร้อมบริการตลอด 24 ชั่วโมง และในปีนี้เส้นทางขึ้นเขา มีความสะดวก มากขึ้น เพราะมีการขยายเส้นทางให้กว้างขึ้น ทำให้การเดินรถสามารถสวนทางกันได้ ในระยะทาง 7 กิโลเมตร  

ส่วนทางเดินเท้าระยะ ทาง 1 กิโลเมตร จากลานพระศิวลีมีการปรับภูมิทัศน์ ปรับปรุงขั้นบันไดให้กว้าง เดินได้สะดวก แต่ไม่ส่งผลต่อธรรมชาติที่สมบูรณ์ 

นอกจากนี้เส้นทางเดินชมธรรมชาติขึ้นเขายังจัดจุดพักผ่อนไว้หลายจุด เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักแสวงบุญทุกช่วงวัยได้เดินขึ้นไปกราบไหว้และ แวะพักเหนื่อยจนถึงบริเวณลานหินลูกบาตร และรอยพระพุทธบาท อย่างปลอดภัย


ข้อมูลจาก : สวท.จันทบุรี

ภาพจาก  :  สวท.จันทบุรี

ข่าวแนะนำ