TNN ฝุ่นPM2.5 ทำให้เด็กหญิงมีประจำเดือนครั้งแรกเร็วขึ้น 4 ปี

TNN

Health

ฝุ่นPM2.5 ทำให้เด็กหญิงมีประจำเดือนครั้งแรกเร็วขึ้น 4 ปี

ฝุ่นPM2.5 ทำให้เด็กหญิงมีประจำเดือนครั้งแรกเร็วขึ้น 4 ปี

ฝุ่นPM2.5 อันตรายต่อระบบทางเดินหายใจและสมอง แถมยังมีส่วนทำให้เด็กหญิงเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์เร็วขึ้นกว่าเดิม

ฝุ่นPM2.5 อันตรายต่อระบบทางเดินหายใจและสมอง นี่เป็นข้อมูลที่ทุกคนต่างรู้ดี จึงต้องหาวิธรป้องกันสุขภาพทุกวิถีทาง แต่งานวิจัยชิ้นใหม่ แสดงให้อันตรายจากฝุ่นละอองขนาดเล็กที่ร้ายแรงไม่แพ้กัน เพราะมันมีส่วนทำให้เด็กหญิงเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์เร็วขึ้นกว่าเดิม และทำให้พวกเธอมี "ประจำเดือนครั้งแรก" เร็วขึ้น 4 ปี 


ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกเริ่มกังวลมากขึ้นกับสัญญาณที่บ่งบอกว่าเด็กผู้หญิงกำลังเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ในอายุที่น้อยลง เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนๆ ซึ่งจากช่วงเวลาที่เด็กผู้หญิงมีประจำเดือนครั้งแรก ตั้งแต่ช่วงที่หน้าอกเริ่มตั้งเต้าไปจนถึงช่วงเริ่มเข้าสู่การมีประจำเดือนครั้งแรกเกิดเร็วขึ้น


โดยเด็กผู้หญิงชาวอเมริกันเริ่มมีประจำเดือนเร็วขึ้น 4 ปี เมื่อเทียบกับเด็กหญิงช่วงอายุเดียวกันเมื่อร้อยปีก่อน โดย เด็กผู้หญิงที่เกิดระหว่างปี 1950 - 1969 เริ่มมีประจำเดือนเมื่ออายุประมาณ 12.5 ปี ขณะที่เด็กหญิงที่เกิดช่วงต้นของปี 2000 มีประจำเดือนเฉลี่ยเมื่ออายุ 11.9 ปี


อาหาร การใช้ชีวิต และกรรมพันธุ์อาจมีส่วนในการเร่งนี้ แต่งานวิจัยล่าสุด เฉลยสาเหตุที่น่าตกใจว่า  ฝุ่น PM2.5 ที่เราสูดเข้ามาทางจมูก ไปยังปอดยังสามารถเข้าสู่กระแสเลือดได้อย่างง่ายดาย เนื่องจากไม่ได้ถูกกรองออกเหมือนกับอนุภาคขนาดใหญ่ ฝุ่น PM2.5 บางประเภทสะสมอยู่ในรก เนื้อเยื่อทารก และรังไข่ พวกมันสามารถไปได้ทุกที่


การศึกษาได้จากการวิเคราะห์ฝุ่นทั้งในอากาศและในร่ม แสดงให้เห็นว่าสารเคมีที่อยู่ในฝุ่นละอองสามารถทำปฏิกิริยากับฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการ โดยเฉพาะฮอร์โมนเอสโตรเจน ที่นำไปสู่การเร่งวัยเจริญพันธุ์ให้เร็วขึ้น


ขณะเดียวกัน มีหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ก่อนวัยอันควร ซึ่งPM2.5 และมลพิษเป็นเพียงตัวอย่างหนึ่ง ที่ชี้ให้ว่าสารเคมีในสิ่งแวดล้อมจะอันตรายมากแค่ไหนเมื่อเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งไม่เพียงก็ให้เกิดโรคร้าย แต่ยังสามารถกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในวงกว้างได้


ข่าวแนะนำ