TNN สายกินดึกต้องระวัง เสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ เพิ่มเกือบ 3 เท่า

TNN

Health

สายกินดึกต้องระวัง เสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ เพิ่มเกือบ 3 เท่า

สายกินดึกต้องระวัง เสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ เพิ่มเกือบ 3 เท่า

ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบกินอาหารก่อนนอน 3 ชั่วโม อย่างน้อย 4 วันต่อสัปดาห์ คุณกำลังสะสมความเสี่ยงเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่อยู่!

ผู้เชี่ยวชาญพร่ำบอกมานานแล้วว่า ไม่ควรกินดึก! โดยเฉพาะอาหารที่มีไขมันหรือมีน้ำตาลเยอะๆ แต่ดูเหมือนว่าจะไม่มีใครเชื่อและทำตามมากนัก แต่ตอนนี้เราอาจจะต้องใส่ใจเงี่ยหูฟังพวดเขามากขึ้น เพราะมีข้อพิสูจน์ที่เป็นวิทยาศาสตร์ บอกไว้เลยว่า ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบกินอาหารก่อนนอน 3 ชั่วโม อย่างน้อย 4 วันต่อสัปดาห์ คุณกำลังสะสมความเสี่ยงเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่อยู่!


ข้อมูลนี้ได้จากงานวิจัยที่นำกลุ่มตัวอย่าง 664 คนมาตอบแบบสอบถาม พร้อมรับการส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่เพื่อคัดกรองมะเร็ง ก่อนพบว่ามีกว่า 42 เปอร์เซอร์ สารภาพว่าตัวเองชอบกินอาหารตอนดึก และในกลุ่มนี้พบโพลิปอะดีโนมา (adenoma) ซึ่งเป็นติ่งเนื้อในลำไส้ใหญ่ มากกว่าคนที่ไม่กินดึกถึง 46 เปอรเซนต์ หรือเกือบครึ่งหนึ่ง!


แม้ว่าอะดีโนมา จะไม่ใช่เนื้องอกที่ร้ายแรงพอจะก่อเป็นโรคมะเร็งในตอนที่พบ แต่ก็มีโอกาสสูงถึง 5-10 เปอร์เซนต์ที่ก้อนเนื้อนี้จะพัฒนาเป็นมะเร็งเมื่อเวลาผ่านไป 


Edena Khoshaba นักศึกษาแพทย์และหัวหน้านักวิจัยจาก Rush University Medical College ในชิคาโก สหรัฐฯ กล่าวว่า งานศึกษาส่วนใหญ่มักพูดถึงสิ่งที่เรากิน แต่ไม่ค่อยพูดถึงช่วงเวลาที่เรากิน ว่าจะส่งผลกับสุขภาพของเราอย่างไร 


“คำแนะนำทั่วไปมักบอกว่าไม่ควรกินเนื้อแดง ควรกินผักและผลไม้มากขึ้น ซึ่งดีแน่นอน แต่เราต้องการดูด้วยว่าเวลาที่กินมีผลยังไงบ้าง”


ซึ่งจากการศึกษาครั้งนี้ ก็ได้ทำให้รู้ว่า การกินดึกมีผลจริงๆ คนที่กินดึกมีโอกาสพบก้อนเนื้อที่นำไปสู่โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ถึงเกือบ 3 ตัว 


การกินอาหารใกล้เวลานอนอาจรบกวนนาฬิกาชีวิต การเข้านอนโดยที่อาหารในกระเพาะยังย่อยไปสู่ลำไส้ไม่หมด ทำให้ร่างกายยังตื่นอยู่แม้ตาปิด ถึงสมองจะรับรู้ว่าเป็นกลางคืน แต่ลำไส้คิดว่าเป็นกลางวัน ในขณะที่กำลังเร่งย่อยอาหารให้หมด


นอกจากนี้ หลายคนที่กินดึก มักมีแนวโน้มเลือกทานอาหารที่ไม่ค่อยดีต่อสุขภาพ ทั้งน้ำตาลและไขมันสูง ซึ่งอาจทำให้พวกเขาบริโภคแคลอรี่มากเกินความต้องการของร่างกายที่กำลังเข้าสู่วงจรการพักผ่อน


ในขั้นต่อไปของงานวิจัยนี้ นักวิจัยเตรียมไขคำตอบเกี่ยวการกินดึกของคนอายุน้อย ซึ่งเป็นกลุ่มที่ระบบย่อยและการเผาผลาญยังทำงานได้เต็มที่ จัเพิ่มอัตราการเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ด้วยหรือไม่


แต่จะให้ปลอดภัย ถ้าไม่อยากเสี่ยงเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ ลองปรับเวลาการกินอาหารกันดีกว่า! ซึ่งเวลาโดยประมาณที่อาหารจะย่อยในกระเพาะหมด และเคลื่อนไปที่ลำไส้เรียบร้อยแล้ว อยู่ที่ 4 ชั่วโมง

ข่าวแนะนำ