TNN “โรคงูสวัด” เสี่ยงเกิดภาวะแทรกซ้อนมากมาย

TNN

Health

“โรคงูสวัด” เสี่ยงเกิดภาวะแทรกซ้อนมากมาย

“โรคงูสวัด” เสี่ยงเกิดภาวะแทรกซ้อนมากมาย

กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน ข่าวโรคงูสวัด เสี่ยงเกิดภาวะแทรกซ้อนมากมาย เป็นข้อมูลจริง

ตามที่มีข้อมูลเผยแพร่ในสื่อต่าง ๆ เรื่องโรคงูสวัด เสี่ยงเกิดภาวะแทรกซ้อนมากมาย ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าว เป็นข้อมูลจริง 


“โรคงูสวัด” เป็นโรคผิวหนังที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสที่เรียกว่า ไวรัสวาริเซลลา (Varicella Virus) ซึ่งเป็นเชื้อเดียวกับไวรัสที่ทำให้เกิดโรคสุกใส และเป็นไวรัสที่อยู่ในกลุ่มเดียวกับไวรัสเริม โดยที่ผู้ป่วยที่เป็นโรคสุกใสแล้ว เมื่อหายจากโรค เชื้อไวรัสจะเข้าไปซ่อนในปมประสาท และจะถูกกระตุ้นเมื่อร่างกายมีภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอ ซึ่งไวรัสจะมีการแบ่งตัวทำให้การปล่อยเชื้อไวรัสออกมาตามแนวเส้นประสาท เกิดการกระตุ้นของไวรัส Varicella ที่ทำให้เกิดโรคงูสวัด และมักเกิดขึ้นในผู้สูงอายุ ผู้ป่วยภูมิคุ้มกันบกพร่อง และผู้ป่วยที่รับประทานยากดภูมิคุ้มกัน ผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด


โดยอาการแสดงเบื้องต้น คือ ปวดแสบปวดร้อนที่ผิวหนังซึ่งถูกควบคุมโดยแนวเส้นประสาทนั้น  ต่อมาจะมีผื่นแดงตามด้วยตุ่มน้ำในลักษณะเป็นกลุ่มเรียงตัวตามแนวเส้นประสาท โดยที่ตุ่มน้ำสามารถกลายเป็นตุ่มหนองและแตกเป็นแผล หรือเป็นสะเก็ดตามมาได้ ป้องกันได้โดยวัคซีน (Zoster Vaccine) การฉีดวัคซีน Zoster จะใช้ในผู้สูงอายุ ที่มีอายุมากกว่า 50 ปี ทั้งนี้ ให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่ติดเชื้อ และการสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย ด้วยการดูแลสุขภาพ ลดความเครียด และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 


สำหรับภาวะแทรกซ้อนที่อาจพบได้ คือ โรคปวดเส้นประสาท การติดเชื้อแบคทีเรียที่ผิวหนัง รวมไปถึงโรคแทรกซ้อนที่พบได้น้อย แต่มีความรุนแรงสูง เช่น โรคงูสวัดขึ้นตา ซึ่งอาจทำให้ตาบอดได้ โรคหลอดเลือดสมองหรือหลอดเลือดหัวใจ เยื่อหุ้มสมองอักเสบ เป็นต้น ภาวะแทรกซ้อนอาจส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยได้ ดังนั้น เมื่อเป็นโรคงูสวัดควรรีบไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้การรักษาต่อไป


ที่มา : Anti-Fake News Center Thailand ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย

ข่าวแนะนำ