TNN "อัลคาไลน์ไดเอต" แนวทางการทานปรับสมดุลร่างกาย

TNN

Health

"อัลคาไลน์ไดเอต" แนวทางการทานปรับสมดุลร่างกาย

อัลคาไลน์ไดเอต แนวทางการทานปรับสมดุลร่างกาย

เทรนด์การรับประทานอาหารสุขภาพที่ได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆ หนึ่งในนั้นคือ เทรนด์การทานอาหารด่าง หรือ อัลคาไลน์ไดเอต

ด้วยการใช้ชีวิตที่เร่งรีบในปัจจุบัน ทำให้ผู้คนละเลยการทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เลือกทานอาหารที่สะดวก หาทานได้ง่ายและเร็ว ซึ่งหลายครั้งอาหารพร้อมทานเหล่านี้นำมาสู่โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ เป็นที่มาของเทรนด์การรับประทานอาหารสุขภาพที่ได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆ หนึ่งในนั้นคือ เทรนด์การทานอาหารด่าง หรือ อัลคาไลน์ไดเอต


อาหารอัลคาไลน์ คืออะไร?


อาหารอัลคาไลน์ หรือ อาหารที่เป็นด่าง คืออาหารที่มีค่า pH มากกว่า 7 ซึ่งในกระบวนการย่อยอาหาร กระเพาะอาหารจะหลั่งกรดออกมาช่วยย่อยอาหาร ในสภาพปกติ กระเพาะจะมีสภาพเป็น กรดที่ pH 3.5 จึงจะถือว่าดีต่อกระบวนการย่อย แต่ด้วยพฤติกรรมการทานอาหารของผูัคนในปัจจุบัน รับประทานอาหารที่มีฤทธิ์เป็นกรดมากขึ้น เมื่อค่าความเป็นกรด-ด่างในกระเพาะไม่สมดุล ก็นำไปสู่โรคทางเดินอาหารอื่นๆ เช่น อาหารไม่ย่อย หรือ โรคกรดไหลย่อย


อาหารที่มีความเป็นกรดสูง ล้วนแต่เป็นอาหารที่เราคุ้นเคย และมักจะเลือกทานกันปะ ตัวอย่างเช่น เบอร์เกอร์ พิซซ่า แซนวิชชีส ไส้กรอก  โดนัท ขนมอบต่างๆ เนื้อสัตว์ อาหารแปรรูป และน้ำอัดลมมากๆ


ถึงแม้ค่าความเป็นกรด-ด่างในกระเพาะไม่ได้เปลี่ยนง่ายๆ แค่อาหาร แต่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า การกินอาหารด่าง จะเข้าไปช่วยปรับสมดุลค่าความเป็นกรดในระบบย่อยอาหาร ช่วยทำให้สุขภาพดีขึ้น


อาหารที่มีฤทธิ์เป็นด่าง


1. ผักใบเขียว


ผักใบเขียวส่วนมากถือเป็นด่าง ช่วยเข้าไปปรับสมดุลในกะเพราะ นอกจากนี้ แร่ธาตุที่อยู่ในผักใบเขียวเช่น ธาตุเหล็ก แคลเซียม และฟอสฟอรัส มีความสำคัญต่อระบบการทำงานของร่างกาย ช่วยเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ส่งเสริมให้ร่างกายทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น


ผักใบเขียวที่แนะนำให้ทานเป็นประจำ เช่น บร็อคโคลี ปวยเล้ง ผักเคล ผักกาดหอม ขึ้นฉ่ายฝรั่ง และพาร์สลีย์ 


2. ผักตระกูลกะหล่ำ


ผักตระกูลกะหล่ำ ไม่ว่าจะเป็นกะหล่ำดอกหรือบรอกโคลี ช่วยปรับสมดุล pH ด่างในร่างกาย ผักตระกูลกะหล่ำยังอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี วิตามินเค โฟเลต และสารอาหารไฟโตเคมิคอล ที่มีส่วนช่วยลดการอักเสบและป้องกันมะเร็งได้อีกด้วย


3.ผักกินรากและหัว


เช่น มันเทศ บีทรูท แครอท แรดิช เทอร์นิพ เผือก และรากบัว ถือเป็นแหล่งอาหารอัลคาไลน์ที่ช่วยรักษาสมดุลค่า pH ในร่างกายได้ดี อีกทั้งยังเป็นแหล่งของแบคทีเรียที่ดีในลำไส้ ที่ช่วยในการย่อยอาหารด้วย


4. อาหารตระกูลถั่ว


ไม่ว่าจะเป็น ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วดำ ถือเป็นอาหารด่าง และยังอุดมไปด้วยไขมันดี ส่วนลดคอเลสเตอรอลที่เป็นตันเหตุของโรคเรื้อรังต่างๆ 

ข่าวแนะนำ