TNN รู้จัก "Cold Diuresis" อากาศเย็นทีไหร่ ชอบปวดปัสสาวะ

TNN

Health

รู้จัก "Cold Diuresis" อากาศเย็นทีไหร่ ชอบปวดปัสสาวะ

รู้จัก Cold Diuresis อากาศเย็นทีไหร่ ชอบปวดปัสสาวะ

ทำความรู้จักปรากฎการณ์ "Cold diuresis" เมื่ออากาศเย็น ทำให้เราปัสสาวะบ่อย

หลายคนอาจสงสัยว่าทำไม? เวลาฝนตก อากาศเย็น หรือนั่งอยู่ในห้องแอร์นาน ๆ เราจะปวดฉี่บ่อยขึ้น นี่เป็นปรากฎการณ์ปกติของร่างกายเราที่เรียกว่า "Cold diuresis"ค่ะ


"Cold diuresis คืออะไร"


เวลาอากาศเย็น ร่างกายคนเราจะพยายามรักษาความอบอุ่นไว้ภายใน โดยทำให้หลอดเลือดบีบตัวเพื่อลดการส่งเลือดไปหล่อเลี้ยงบริเวณผิวหนัง โดยเฉพาะนิ้วมือนิ้วเท้า เนื่องจากผิวหนังเป็นส่วนที่กระทบกับความเย็นจากภายนอกมากที่สุด กระบวนการนี้จะทำให้ความดันเลือดของเราสูงขึ้น เพราะเลือดยังมีปริมาณเท่าเดิมแต่เส้นทางเดินเลือดกลับน้อยลง เพื่อปรับความดันให้กลับมาเป็นปกติ ไตจึงทำการดึงของเหลวส่วนเกินออกจากกระแสเลือด เพื่อลดปริมาณเลือดลง แล้วส่งของเหลวนั้นไปยังกระเพาะปัสสาวะ ทำให้เรารู้สึกปวดฉี่ แถมการที่เรามีของเหลวอยู่ในกระเพาะปัสสาวะมากๆ ยังทำให้อุณหภูมิในร่างกายลดลง การปัสสาวะออกมาจึงช่วยรักษาความอบอุ่นของเราได้อีกต่อหนึ่งด้วย


อย่างไรก็ตามอาการ Cold diuresis นั้นไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคนหรือทุกครั้งที่อากาศเย็น แต่ยังขึ้นอยู่กับเพศ อายุ สภาพร่างกาย น้ำหนักตัว หรือแม้กระทั่งการจัดวางท่าทาง (นั่ง ยืน นอน เดิน ฯลฯ) ในขณะนั้นด้วย และมีความเป็นไปได้ว่าหากเราออกกำลังกายอย่างพอเหมาะในขณะที่เจออากาศเย็นจะช่วยป้องกันการเกิด Cold diuresis ได้


ขอบคุณข้อมูล: trueplookpanya



ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://www.tnnthailand.com/news/health/

Facebook : https://bit.ly/TNNHealthFacebook

Youtube : https://bit.ly/TNNHealthYoutube

TikTok : https://bit.ly/TNNHealthTikTok

Instagram : https://www.instagram.com/tnn_health/

Line @TNNHEALTH : https://lin.ee/MNckVHq

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/TNNHealthFacebook

ข่าวแนะนำ