TNN ไฟไหม้ถังสารเคมีมาบตาพุด สาร "ไพโรไลซิส แก๊สโซลีน" สูดดมเสี่ยงอันตราย

TNN

Health

ไฟไหม้ถังสารเคมีมาบตาพุด สาร "ไพโรไลซิส แก๊สโซลีน" สูดดมเสี่ยงอันตราย

ไฟไหม้ถังสารเคมีมาบตาพุด  สาร ไพโรไลซิส แก๊สโซลีน  สูดดมเสี่ยงอันตราย

ไฟไหม้ถังสารเคมีมาบตาพุด จ.ระยอง เก็บสาร "ไพโรไลซิส แก๊สโซลีน" สูดเข้าไปเสี่ยงอันตราย ระคายเคืองระบบทางเดินหายใจ

จากเหตุถังเก็บสารเคคมีในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดระเบืด ก่อให้เกิดกลุ่มควันกระจายฟุ้งทั่วบริเวณ โดยจุดเกิดเหตุดังกล่าวเป็นถังเก็บวัตถุดิบบรรจุแก๊สโซลีน ที่มีชื่อว่าสาร ไพโรไลซิส แก๊สโซลีน ล่าสุด มีคำสั่งอพยพประชาชนรอบรัศมีโรงงานออกนอกพื้นที่ ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังเข้าควบคุมเพลิงไหม้


สำหรับ ไพโรไลซิส แก๊สโซลีน หรือไพแก๊ส เป็นผลิตภัณฑ์พลอยได้จากกระบวนการผลิตโอเลฟินส์ ไพแก๊สมีส่วนผสมหลักเป็นสารอะโรเมติกส์และมีค่าออกเทนสูง จึงสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการนำไปเป็นส่วนผสมเพื่อเพิ่มค่าออกเทนในการผลิตน้ำมันเบนซิน อีกทั้งยังสามารถนำไพแก๊สไปเข้ากระบวนการแยกสารอะโรเมติกส์ออกจากสารประกอบอื่น ๆ


ด้าน “อาจารย์อ๊อด” หรือ รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ นักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์ ให้ข้อมูลผ่านเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ถังเก็บ ไพโรไลซิส แก๊สโซลีน หรือไพแก๊ส เกิดไฟไหม้ ที่มาบตาพุดระยองนะครับ ไพโรไลซิสแก๊สโซลีน เป็นผลิตภัณฑ์พลอยได้จากกระบวนการผลิตโอเลฟินส์ ไพแก๊สมีส่วนผสมหลักเป็นสารอะโรเมติกส์และมีค่าออกเทนสูง จึงสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการนำไปเป็นส่วนผสมเพื่อเพิ่มค่าออกเทนในการผลิตน้ำมันเบนซิน อีกทั้งยังสามารถนำไพแก๊สไปเข้ากระบวนการแยกสารอะโรเมติกส์ออกจากสารประกอบอื่น ๆ


การเผาไหม้ของไฮโดรคาร์บอนกลุ่มอะโรมาติกพวกนี้นะครับก็หลักๆเลยก็จะได้คาร์บอนไดออกไซด์และไอน้ำแล้วก็จะมีเขม่าที่สูงมากเป็นเขม่าสีดำก็จะมีปัญหาในเรื่องของ PM 2.5 การระคายเคืองในระบบทางเดินหายใจดังนั้นต้องอพยพนะครับอย่างน้อย 1 กมและต้องใส่หน้ากากป้องกัน pm 2.5 เกรดนี้เท่านั้นนะครับในส่วนการเผาไหม้ที่บริเวณโรงงานที่เก็บน้ำมันนี้นะครับจะต้องระมัดระวังเรื่องก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ด้วยตัวนี้เป็นตัวอันตรายนะครับมันจะไปบล็อกไม่ให้ฮีโมโกลบินขนถ่ายออกซิเจนไปเลี้ยงสมองก็จะทำให้ถึงขั้นสลบแล้วเสียชีวิตได้นะครับผู้ปฏิบัติ งานต้องใส่หน้ากากที่มีถังออกซิเจนช่วยการดับเพลิงต้องใช้เคมีดับและใช้น้ำเพื่อเลี้ยงไม่ให้เพลิงขยายตัวและที่สำคัญต้องระมัดระวังเรื่องการระเบิดซ้ำทางโรงงานน่าจะมีระบบที่ระบายแรงดันออกเพื่อไม่ให้เกิดการระเบิดขอเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ทุกคนครับ



ที่มา: Weerachai Phutdhawong

ข่าวแนะนำ