TNN คนอายุน้อยเป็นมะเร็งมากขึ้นเรื่อยๆ วิจัยชี้ 18 ปีขึ้นไปก็เริ่มมีโอกาสเสี่ยงแล้ว

TNN

Health

คนอายุน้อยเป็นมะเร็งมากขึ้นเรื่อยๆ วิจัยชี้ 18 ปีขึ้นไปก็เริ่มมีโอกาสเสี่ยงแล้ว

คนอายุน้อยเป็นมะเร็งมากขึ้นเรื่อยๆ วิจัยชี้ 18 ปีขึ้นไปก็เริ่มมีโอกาสเสี่ยงแล้ว

คนอายุน้อยเป็นมะเร็งมากขึ้นเรื่อยๆ ชวนวัยรุ่นทั้งหลายสำรวจปัจจัยเสี่ยง!

สมาคมมะเร็งแห่งชาติสหรัฐอมริกา เปิดเผยสถิติที่น่าตกใจ โดยพบว่า ผู้คนที่อายุน้อยกว่า 50 ปี ได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยมะเร็งเพิ่มขึ้นมากถึง 79 เปอร์เซนต์ มากกว่า สัดส่วนของกลุ่มเสี่ยงโรคมะเร็งเดิม หรือ คนที่อายุมากกว่า 50 ปี ที่จำนวนถอยน้อยลง นับตั้งแต่ปี 1995 เรื่อยมาถึง ปี 2020


สำนักข่าว CNN ได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ของ Dr.Leana Wen ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยจอร์จวอชิงตัน เพื่อค้นหาคำตอบถึงอุบัติการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น ปัจจัยอะไรที่ทำให้คนอายุน้อยเป็นมะเร็งเยอะขึ้นเรื่อยๆ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา นี่จะเป็นเหตุผลให้คนต้องรีบไปตรวจคัดกรองมะเร็งหรือไม่ เราการป้องกันที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง เพื่อลดความเสี่ยงดังกล่าว ได้อย่างไรบ้าง...


คนอายุน้อยป่วยเป็นโรคมะเร็งประเภทใดมากที่สุด?

รายงานจากวารสารการแพทย์ BMJ Oncology ตีพิมพ์เมื่อปี 2023 ระบุว่า มะเร็งเต้านม มะเร็งปอดและหลอดลม มะเร็งกะเพาะอาหารและลำไส้ เป็น 3 โรคมะเร็งหลักที่คร่าชีวิตผู้คนที่มีอายุระหว่าง 18 - 49 ปี มากที่สุด เดิมที่ สถิตินี้เคยเป็นของผู้ป่วยโรคมะเร็งที่มีอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป สะท้อนให้เห็นว่าโรคเหล่านี้ไม่จำกัดอยู่ที่ช่วงอายุใดอายุนึงอีกต่อไป และยังไม่เกี่ยวข้องอายุที่เพิ่มมากขึ้นซึ่งทำให้อวัยวะเสื่อมสภาพและล้มป่วยลง  โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคมะเร็งลำไส้ ที่กลายเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งที่พบมากในทั้งคนที่มีอายุน้อยกว่่า 50 ปี และเป็นอันดับ 2 สาเหตุการเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งของผู้หญิง รองจากมะเร็งเต้านม 


ทำไมคนอายุน้อยกว่า 50 ปีเป็นโรคมะเร็งมากขึ้น?

นักวิจัยพุ่งเป้าไปที่อุบัติการณ์ "โรคอ้วน" ที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เป็นโรคที่นำพาให้คนอายุน้อยที่กำลังสนุกสนานกับการใช้ชีวิต เปลี่ยนสถานะเป็นผู้ป่วยมะเร็ง อย่างไม่ทันตั้งตัว นอกจากนี้วิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปของคนสมัยนี้ก็เป็นตัวเร่งเชื้อมะเร็งทั้งสิ้น นับตั้งแต่อาหารจำพวกที่ผ่านกระบวนการแปรรูปสูง เต็มไปด้วยไขมัน น้ำตาล และโซเดียม แต่หาทานได้งาน และประหยัดเวลาเข้าครัว บวกกับ พฤติกรรมเนื่อยนิ่งอยู่กับที่ ไม่ค่อยได้ขยับร่างกาย ซึ่งพบได้ในคนวัยทำงานเป็นส่วนใหญ่ ล้วนส่งผลให้โรคมะเร็งเข้ามาโจมตีร่างกายได้เร็วขึ้น


เช่นนั้น เราควรเริ่มคัดกรองมะเร็งกันตั้งแต่อายุยังน้อยหรือไม่?

เนื่องจากความเสี่ยงมะเร็งแต่ละประเภทอยู่ในช่วงอายุที่แตกต่างกัน การเริ่มตรวจคัดกรองโรคอาจไม่สามารถเกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน เช่น มะเร็งลำไส้ใหญ่ควรเริ่มตอนอายุ 45 ปี ขณะที่ผู้หญิงเข้าวัย 40 ปี ก็สามารถไปตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมได้แล้ว

ขณะเดียวกัน ในคนที่ครอบครัวมีประวัติเป็นโรคมะเร็งหรือเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง อาจต้องรีบไปตรวจคัดกรองเร็วขึ้น แต่ถึงอย่างนั้น เราทุกคนก็ไม่อาจคัดกรองมะเร็งได้ทุกปี การตรวจสุขภาพประจำปี จึงอาจช่วยให้เราสามารถสำรวจสุขภาพองค์รวมในเบื้องต้นได้ เมื่อตรวจพบความผิดปกติ ก็สามารถรักษาได้ตั้งแต่เนิ่นๆ 


คนอายุน้อยจะป้องกันความเสี่ยงโรคมะเร็งได้อย่างไร?

เช่นเดียวกันกับโรคภัยอื่นๆ ถ้ารู้ตัวเร็ว เริ่มรักษาเร็ว ก็มีโอกาสหายเร็ว ส่วนคนที่รู้ตัวว่าเสี่ยง ก็ต้องรีบป้องกัน ก่อนโรคถามหา โดยเฉพาะคนเกี่ยวข้องทางสายเลือดในระดับ first-degree  หรือ ญาติสายตรงของผู้ป่วยมะเร็ง มีโอกาสเป็นโรคเดียวกันสูง ต้องตรวจคัดกรอง คนที่มีโรคประจำตัวหรือมีไลฟ์สไตล์ที่เพิ่มความเสี่ยงของโรค ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมต่างๆ เช่น เลี่ยงหรืองด การสูบบุหรี่และดิ่มแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นตัวก่อมะเร็งชั้นดี 


การออกกำลังกายให้ได้เหงื่ออยู่เสมอ รวมทั้งลดการบริโภคอาหารแปรรูปสูง เน้นอาหารที่ปรุงสดใหม่ไม่แปรรูป เป็นกุญแจสำคัญของการลดโอกาสการเกิดมะเร็งและทุกความเสี่ยงที่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตก่อยวัยอันควรได้


ที่มา: CNN



ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่

Website : https://www.tnnthailand.com/news/health/

Facebook : https://bit.ly/TNNHealthFacebook

Youtube : https://bit.ly/TNNHealthYoutube

TikTok : https://bit.ly/TNNHealthTikTok

Instagram : https://www.instagram.com/tnn_health/

Line @TNNHEALTH : https://lin.ee/MNckVHq

ข่าวแนะนำ