TNN ออกกำลังกายตอนเย็นเหมาะกับคนเป็นโรคอ้วน

TNN

Health

ออกกำลังกายตอนเย็นเหมาะกับคนเป็นโรคอ้วน

ออกกำลังกายตอนเย็นเหมาะกับคนเป็นโรคอ้วน

งานวิจัยจากออสเตรเลียค้นพบว่า การออกกำลังกายส่วนใหญ่ทุกวันในช่วงเย็นมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากที่สุดสำหรับผู้ที่เป็นโรคอ้วน โดยจะช่วยคุมน้ำตาลในเลือดได้ดีมากขึ้น

มีข้อถกเถียงกันมานานว่าเราควรออกกำลังกายตอนไหน ถึงจะเห็นผลหรือดีต่อสุขภาพมากที่สุด ล่าสุด นักวิจัยพยายามหาคำตอบเรื่องนี้ โดยมุ่งเป้าไปที่กลุ่มคนที่มีน้ำหนักมากหรือมีแนวโน้มเป็นโรคอ้วน และพบว่า การออกกำลังกายส่วนใหญ่ทุกวันในช่วงเย็นมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากที่สุดสำหรับผู้ที่เป็นโรคอ้วน โดยจะช่วยคุมน้ำตาลในเลือดได้ดีมากขึ้น


มีรายงานชี้ว่า ผู้คนมากกว่า 1 พันล้านคนในโลกที่เข้าข่ายเป็น "โรคอ้วน" ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญที่นำไปสู่โรคเรื้อรังหลายชนิด เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด และมะเร็งประเภทต่างๆ โดยคาดการณ์ว่าจำนวนนี้อาจถึง 4 พันล้านคนภายในปี 2593


ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่เกี่ยวข้องกับโรคอ้วน ก็คือ การดื้อต่ออินซูลิน ซึ่งเป็นภาวะที่นำไปสู่ระดับน้ำตาลในเลือดสูงและโรคเบาหวานประเภท 2 ในที่สุด การมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อระบบหัวใจและหลอดเลือดของเรา และอาจร้ายแรงจนถึงทำให้อวัยวะล้มเหลว


นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยซิดนีย์ ของออสเตรเลีย เลือกกลุ่มอาสาสมัครราว  3,000 คนที่เป็นโรคเบาหวานประเภท 2 เข้าโปรแกรมการออกกำลังกายเช้า บ่าย เย็น ซึ่งระหว่างที่ออกกำลังกายต้องใส่อุปกรณ์พิเศษ เพื่อติดตามผลตลอดระยะเวลา 8 ปี เพื่อค้นหาว่าพวกเขาเหมาะสมกับการออกกำลังกายรูปแบบใด รวมถึงช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด


ผลปรากฏว่า กลุ่มที่คนออกกำลังกายแบบแอโรบิก "ระดับปานกลางถึงหนัก"  ในช่วงเวลา 18.00 น. จะมีความเสี่ยงการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรและการเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจ "ต่ำที่สุด"


ขณะที่การออกกำลังกายใน "ระดับหนักหน่วง" ในช่วงเวลาเดียวกัน จะทำให้หัวใจและอัตราการหายใจเพิ่มขึ้น


นอกจากนี้ ความถี่ที่ผู้เข้าร่วมออกกำลังกายระดับปานกลางถึงหนักหน่วงในตอนเย็น ซึ่งวัดจากการออกกำลังกายช่วงสั้นๆ ไม่เกิน 3 นาที ดูเหมือนจะมีความสำคัญมากกว่าการออกกำลังกายทั้งวัน


นักวิจัยอธิบายว่า ร่างกายของเราต้านทานอินซูลินได้มากที่สุดช่วงเย็น การออกกำลังกายช่วงดึกจะช่วยชดเชยการดื้อต่ออินซูลิน เนื่องจากหัวใจและระบบเมตาบอลิซึมได้รับการฟื้นฟูในช่วงเวลานั้น


ยิ่งกว่านั้น สำหรับคนที่ไม่มีปัญหาโรคอ้วนและต้องการดูแลสุขภาพ ผลการวิจัย ยังแสดงให้เห็นว่าการออกกำลังกายในช่วงสายของวันทำให้ความดันโลหิตดีขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญที่ช่วยลดการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรและโรคหลอดเลือดหัวใจ


ที่มา: medicalnewstoday

ข่าวแนะนำ