TNN 5 พฤติกรรมที่ควรเลี่ยง หากไม่อยากเสี่ยงป็น "โรคลมแดด หรือ ฮีทสโตรก"

TNN

Health

5 พฤติกรรมที่ควรเลี่ยง หากไม่อยากเสี่ยงป็น "โรคลมแดด หรือ ฮีทสโตรก"

5 พฤติกรรมที่ควรเลี่ยง หากไม่อยากเสี่ยงป็น โรคลมแดด หรือ ฮีทสโตรก

เปิด 5 พฤติกรรมที่ควรเลี่ยง หากไม่อยากเสี่ยงป็น "โรคลมแดด หรือ ฮีทสโตรก" มีอะไรบ้าง

ช่วงนี้อากาศประเทศไทยอยู่ในสภาวะร้อนจัด ส่งผลให้หลายคนมีความเสี่ยงต่อการเป็น "โรคลมแดด หรือ ฮีทสโตรก" ซึ่งถือเป็นภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์ที่ร้ายแรง และอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันตัวเอง TNN ONLINE จะมาบอก 5 พฤติกรรมที่ควรเลี่ยง เสี่ยงป็น "โรคลมแดด หรือ ฮีทสโตรก"  จะมีอะไรบ้าง ติดตามได้ในบทความนี้


5 พฤติกรรมที่ควรเลี่ยง เสี่ยงป็น "โรคลมแดด หรือ ฮีทสโตรก"

1. อยู่กลางแจ้งเป็นเวลานาน โดยเฉพาะช่วงที่มีแดดจัด

โดยเฉพาะช่วง 10.00 น. - 16.00 น. ควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หากจำเป็นต้องออกไปข้างนอก ควรหาที่ร่ม หรือสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันแดดต่างๆ เช่น สวมหมวก แว่นตา เสื้อแขนยาวที่สามารถระบายอากาศได้ดี

2. ดื่มน้ำเปล่าน้อย

การดื่มน้ำเปล่าไม่เพียงพอ จะทำให้ร่างกายสูญเสียเหงื่อและน้ำ อาจส่งผลให้เกิดภาวะขาดน้ำซึ่งเป็นสาเหตุหลักของโรคลมแดด ดังนั้นควรดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว หรือมากกว่านั้น   ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศและกิจกรรมที่ทำ

3. ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ คาเฟอีน หรือน้ำตาลสูง

เครื่องดื่มเหล่านี้มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ส่งผลทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำ เพิ่มความเสี่ยงต่อการขาดน้ำได้นั่นเอง

4. สวมใส่เสื้อผ้าที่หนา หรือรัดรูปเกินไป

เสื้อผ้าที่หนา รัดรูป หรือสีเข้ม จะกักเก็บความร้อนทำให้ร่างกายระบายความร้อนได้ยาก ดังนั้นควรสวมใส่เสื้อผ้าที่บางเบา ไม่คับแน่นจยเกินไป และระบายอากาศได้ดี

5. ออกกำลังกายหนักๆ ในช่วงเวลาที่อากาศร้อนจัด

การออกกำลังกายหนักๆ กลางแจ้ง หรือในช่วงที่อากาศร้อนจัด ร่างกายจะผลิตความร้อนสูงอาจทำให้เกิดอาการฮีสโสตรกหรือโรคลมแดดได้ ดังนั้นควรเลือกออกกำลังกายในช่วงเช้าหรือเย็น   หรือในที่ร่ม และต้องดื่มน้ำให้เพียงพอควบคู่ไปด้วย


การป้องกันฮีสโสตรกหรือโรคลมแดดที่ดีที่สุด คือการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง ดูแลตัวเอง ดื่มน้ำให้เพียงพอ สวมใส่เสื้อผ้าที่เหมาะสม และพักผ่อนให้เพียงพอ


ที่มาข้อมูล : RAMA CHANNEL, สสส.

ข่าวแนะนำ