TNN โรคชื่อแปลก! "โรคศพเดินดิน" ภาวะทางจิตที่คิดว่าร่างกายตายไปแล้ว

TNN

Health

โรคชื่อแปลก! "โรคศพเดินดิน" ภาวะทางจิตที่คิดว่าร่างกายตายไปแล้ว

โรคชื่อแปลก! โรคศพเดินดิน ภาวะทางจิตที่คิดว่าร่างกายตายไปแล้ว

โรคศพเดินดิน เป็นโรคที่เกี่ยวกับอาการทางจิตชนิดนึง ที่ผู้ป่วยจะมีความรู้สึกว่าร่างกายของตัวเองนั้นตายแล้ว

โรคศพเดินดิน (Walking corpse Syndome) เป็นโรคที่เกี่ยวกับอาการทางจิตชนิดนึง ที่ผู้ป่วยจะมีความรู้สึกว่าร่างกายของตัวเองนั้นตายแล้ว หรือคิดว่าตัวเองมีตัวตนแต่ไร้วิญญาณ ซึ่งชื่อที่เป็นทางการอีกชื่อ คือ Cotard Delusion (ภาวะหลงผิดแบบโคทาร์ค) เป็นอาการหลงผิดชนิดหนึ่ง 


ความอันตรายของโรคนี้มาจากความหลงผิดที่คิดว่าตัวเองตายไปแล้ว ทำให้คิดว่า ไม่ต้องกินก็ได้ ไม่ต้องนอนก็ได้ จนส่งผลเสียอื่นๆ ตามมาและสุดท้ายก็อาจจะเสี่ยงต่อชีวิตเลยด้วยซ้ำ


อาการของผู้ป่วยมีความใกล้เคียงกับอาการโรคซึมเศร้า ความวิตกกังวล เครียด ชอบเข้าสังคมน้อยลง เก็บตัว เพราะคิดว่าตัวเองกำลังจะตายหรือตายไปแล้ว จึงสูญเสียความต้องการใช้ชีวิต ไม่กินอะไร ว่างเปล่า ไม่ทำอะไร บางคนอาจได้ยินเสียงแหว่วหรือเสียงหลอน 


นอกจากนี้ เนื่องจากผู้ป่วยจะมีความคิดว่าตัวเองตายไปแล้ว หรือไม่มีอยู่จริง จึงเสี่ยงที่จะมีความคิดทำร้ายตัวเอง จนถึงขั้นมีความคิดอยากจบชีวิตตัวเอง


ในอดีตมีรายงานของผู้ป่วยโรคนี้ ที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล เพราะครอบครัวพบความผิดปกติจากอาการที่คิดว่าตัวเองเหม็นกลิ่นคล้ายกลิ่นศพ หรืออยากไปทีี่โรงเก็บศพ เพื่อจะได้อยู่กับคนตาย 


สาเหตุของโรคอาจจะมีสาเหตุจากการได้รับความกระทบกระเทือนทางจิตใจหรือสมอง อาจจะด้วยสาเหตุฝังใจกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจริง และหลงผิดไป ฉะนั้นหากพบคนใกล้ตัวมีอาการผิดปกติควรไปพบแพทย์


ที่มา: nursesoulciety


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง