TNN "กินผักสด" อันตรายมากกว่าที่คิด อาจเสี่ยงเป็นโรคเหล่านี้ เช็กเลย

TNN

Health

"กินผักสด" อันตรายมากกว่าที่คิด อาจเสี่ยงเป็นโรคเหล่านี้ เช็กเลย

กินผักสด อันตรายมากกว่าที่คิด อาจเสี่ยงเป็นโรคเหล่านี้ เช็กเลย

"กินผักสด" อันตรายมากกว่าที่คิด อาจเสี่ยงเป็นโรคเหล่านี้ เช็กเลย

ไม่ใช่แค่การกินเนื้อสัตว์ดิบ หรือกึ่งสุกกึ่งดิบจะเป็นอันตรายแก่ร่างกายเท่านั้น แต่การกินผักสด โดยไม่ผ่านการปรุงสุกก็สามารถส่งผลเสียต่อร่างกายได้เหมือนกัน แต่จะส่งผลยังไง และมีสาเหตุมาจากอะไรบ้างนั้น ตามมาดูกันได้ ในบทความนี้ 


ทำไม "กินผักสด" ถึงอันตราย

ในผักสด อาจมีเชื้อโรคทั้งจากแบคทีเรีย ไวรัส และสัตว์ตัวเล็กๆ อย่างเช่นพยาธิ และไข่พยาธิต่างๆ ที่เรามองไม่เห็นติดอยู่ได้ โดยหากเราไม่ไปทำให้สุกก่อน แล้วล้างทำความสะอาดไม่ดี อาจทำให้สิ่งเหล่านี้เข้าสู่ร่างกาย และเกิดโรคต่างๆ ตามมา

 

"การกินผักสด" อาจเสี่ยงเป็นโรคเหล่านี้ 

การกินผักสดมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่หากกินไม่ถูกวิธี อาจเสี่ยงต่ออันตรายและโรคต่างๆ ดังนี้

1. โรคอาหารเป็นพิษ: ผักสดอาจปนเปื้อนเชื้อโรค แบคทีเรีย ไวรัส ปรสิต จากดิน น้ำ หรือสัตว์ สาเหตุมาจาก การล้างผักไม่สะอาด การเก็บรักษาที่ไม่ถูกต้อง และการใช้สารเคมีปนเปื้อนเป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถทำให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษได้

2. โรคพยาธิ: ผักสดบางชนิด อาจมีไข่พยาธิปนเปื้อน เช่น ผักกาดหอม ผักชี สะระแหน่ เมื่อกินเข้าไปไข่เหล่านี้จะไปฟังตัวตามอวัยวะต่างๆ อาจทำให้เกิดโรคติดเชื้อจากพยาธิได้

นอกจากโรคทั้งสอง สารพิษในผักก็เป็นสิ่งที่อันตรายต่อร่างกายได้เหมือนกัน โดยผักบางชนิดเมื่อยังเป็นผักสด จะสะสมสารพิษ เช่น สารไนเตรต สารไนไตรท์ นอกจากนี้ยังมีเรื่องของสารเคมีตกค้าง ผักสดที่ไม่ผ่านการปรุงสุก อาจปนเปื้อนยาฆ่าแมลงที่ใช้ในการเพาะปลูกได้


วิธีลดความเสี่ยงจากการกินผักสด

1. ล้างผักให้สะอาดด้วยน้ำไหล 2-3 ครั้ง

2. แช่ผักในน้ำเกลือหรือน้ำส้มสายชู 5-10 นาที

3. ปรุงผักให้สุก

4. เลือกซื้อผักจากแหล่งที่ปลอดภัย

5. เก็บรักษาผักอย่างถูกต้อง เพื่อป้องกันการเติบโตของเชื้อโรค


การกินผักสด มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ควรเลือกกินผักที่ปลอดภัย ล้างผักให้สะอาด หรือถ้าไม่มั่นใจควรปรุงผักให้สุกก่อนรับประทาน เพื่อลดความเสี่ยงต่างๆ เหล่านี้ 


ที่มาข้อมูล : กรมควบคุมโรค

ที่มาภาพ : freepik

ข่าวแนะนำ