TNN online "ตุ่มใสบนนิ้ว" เกิดจากอะไร? เป็นสัญญาณเตือนของโรคร้าย จริงหรือ

TNN ONLINE

Health

"ตุ่มใสบนนิ้ว" เกิดจากอะไร? เป็นสัญญาณเตือนของโรคร้าย จริงหรือ

ตุ่มใสบนนิ้ว เกิดจากอะไร? เป็นสัญญาณเตือนของโรคร้าย จริงหรือ

"ตุ่มใสบนนิ้ว" เกิดจากอะไร? แพทย์โรคผิวหนังสามารถพบได้บ่อยมาก เป็นสัญญาณเตือนของโรคร้าย จริงหรือ

"ตุ่มใสบนนิ้ว" เกิดจากอะไร? แพทย์โรคผิวหนังสามารถพบได้บ่อยมาก เป็นสัญญาณเตือนของโรคร้าย จริงหรือ


จากที่มีผู้โพสต์ให้ข้อมูลว่า ตุ่มใสบนนิ้วเป็นสัญญาณเตือนของโรคร้าย โดยส่วนมากจะขึ้นตั้งแต่ 3 เม็ดขึ้นไป บ่งบอกว่าร่างกายกำลังมีปัญหา และมีสารพิษมากกว่าปกตินั้น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบโดย ทางโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า จากข้อมูลตามบทความมีความไม่ถูกต้อง กล่าวคือไม่มีข้อมูลทางการแพทย์แผนปัจจุบันแสดงว่า ตุ่มใสบนนิ้วเป็นสัญญาณเตือนของโรคดังที่ข้อความกล่าวถึง


ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากโรงพยาบาลราชวิถี สามารถติดตามได้ที่ www.rajavithi.go.th หรือ โทร. 02-206-2900

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : บทความดังกล่าวไม่ถูกต้อง ไม่มีข้อมูลทางการแพทย์แผนปัจจุบันแสดงว่า ตุ่มใสบนนิ้วเป็นสัญญาณเตือนของโรคดังที่ข้อความกล่าวถึง



ตุ่มใสบนนิ้ว เกิดจากอะไร? เป็นสัญญาณเตือนของโรคร้าย จริงหรือ ภาพจาก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

 



ขณะที่ RAMA CHANNEL ได้โพสต์ข้อมูลเกี่ยวกับ ตุ่มใสบนนิ้ว โดยระบุว่า ตุ่มใสที่ฝ่ามือ ที่มีลักษณะเป็นตุ่มเล็กๆ คล้ายๆ ไข่กบนั้น แพทย์โรคผิวหนังสามารถพบได้บ่อยมาก


สาเหตุแบ่งออกเป็น 2 หลักใหญ่ๆ คือ

-เกิดจากภายนอก คือ จากการแพ้สัมผัส
-เกิดโดยไม่ทราบสาเหตุ มักเกิดบริเวณข้างนิ้ว แพทย์กล่าวว่าที่เป็นไปได้ คือ อาจจะสัมพันธ์กับความเครียด และโรคภูมิแพ้บางอย่าง

ส่วนการที่บอกว่าตุ่มใสที่มือนั้นเป็นลางบอกเหตุของ โรคตับ โรคไต หรือโรคอื่นๆ สารพัดนั้น ต้องบอกว่าไม่ใช่ จะมีโรคบางอย่างที่สามารถดูได้จากมือ เช่น โรคหัวใจ เล็บอาจจะมีลักษณะเขียวคล้ำ ป้อมๆ นูนๆ หรือโรคไตโรคตับก็จะมีลักษณะเป็นขอบขาวๆ เป็นต้น


ตุ่มหรือผื่นที่ผิวนั้นส่วนใหญ่ก็เป็นโรคผิวหนัง

แต่สาเหตุของโรคนั้นก็ต้องมาหากันอีกทีว่าเกิดจากอะไร จากภูมิแพ้ จากการติดเชื้อ หรือว่าโรคที่ผิดปกติจากการยึดเกาะของเซลส์ หลักๆ แล้วความปกติก็จะอยู่แค่ผิวหนัง การวินิจฉัยนั้นทำได้ไม่ยาก เช่น เจาะน้ำมาวิเคราะห์ ไม่ว่าจะเป็นไวรัส หรือเป็นหิดเราก็จะเห็นได้ ถ้าเป็นภูมิแพ้เราก็จะเห็นอีกลักษณะหนึ่ง แต่ไม่ได้เกิดจากความผิดปกติของตับ ไต มะเร็ง หรืออวัยวะภายในอย่างแน่นอน หรือหากจะเป็นไปได้ก็เป็นไปได้ยากมากๆ




ข้อมูลจาก รศ. พญ.ณัฏฐา รัชตะนาวิน RAMA CHANNEL / ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ภาพประกอบข่าว TNN Online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง