TNN online "กลิ่นปาก" ไม่ใช่เรื่องตลก! แนะ 4 วิธีทดสอบกลิ่นปากแบบง่ายๆ

TNN ONLINE

Health

"กลิ่นปาก" ไม่ใช่เรื่องตลก! แนะ 4 วิธีทดสอบกลิ่นปากแบบง่ายๆ

กลิ่นปาก ไม่ใช่เรื่องตลก! แนะ 4 วิธีทดสอบกลิ่นปากแบบง่ายๆ

"กลิ่นปาก" ไม่ใช่เรื่องตลก! แนะวิธีทดสอบกลิ่นปากด้วยตนเองแบบง่ายๆ และ 2 วิธีลดกลิ่นปากเหม็น

"กลิ่นปาก" ไม่ใช่เรื่องตลก! แนะวิธีทดสอบกลิ่นปากด้วยตนเองแบบง่ายๆ และ 2 วิธีลดกลิ่นปากเหม็น


กลิ่นปากเป็นปัญหาที่พบได้ในคนทั่วไปก่อให้เกิดความรู้สึกไม่สบายใจขาดความมั่นใจในการเข้าสังคม และส่งผลระยะยาวต่อสภาวะจิตใจได้ เป็นสาเหตุทางกายภาพ (Physiologic Halitosis) เกิดจากกระบวนการย่อยสลายปกติภายในช่องปาก เช่น หลังตื่นนอนในเวลาเช้าหรือกลิ่นจากอาหารบางประเภท ได้แก่ หัวหอม กระเทียม สะตอ กาแฟ เป็นต้น แต่ถ้ากลิ่นนั้นคงอยู่นานหรือเป็นอยู่อย่างเรื้อรัง แสดงว่าอาจมีโรคหรือความผิดปกติเกิดขึ้น (Pathologic Halitosis)


สาเหตุของการเกิดกลิ่นมาจาก 2 สาเหตุใหญ่ คือ

-สาเหตุจากภายในช่องปาก เป็นสาเหตุหลักของการเกิดกลิ่น (ร้อยละ 90) เกิดจากการสะสมของเชื้อแบคทีเรียโดยเฉพาะแบคทีเรียแกรมลบที่ไม่ใช้ออกซิเจน ซึ่งมักพบที่ร่องเหงือกลึก คราบจุลินทรีย์บนตัวฟันหรือลิ้น และการย่อยสลายสารอินทรีย์ต่างๆ ที่อยู่ภายในช่องปาก โดยเฉพาะคราบโปรตีนซึ่งก่อให้เกิดสารระเหยที่มีกลิ่นเหม็น


-สาเหตุจากภายนอกช่องปาก พบได้ค่อนข้างน้อย เพียงร้อยละ 10 ส่วนใหญ่เป็นปัญหามาจากความผิดปกติของระบบทางเดินหายใจ หรือระบบทางเดินอาหารส่วนบน เช่น โรคไซนัสอักเสบ ต่อมทอนซิลอักเสบ โรคกรดไหลย้อน เป็นต้น คราบจุลินทรีย์บนลิ้น (ฝ้าสีขาว) เป็นแหล่งกำเนิดหลักของกลิ่น เนื่องจากลิ้นมีพื้นที่ผิวสัมผัสมากกว่าอวัยวะอื่นๆ ในช่องปาก 


ประกอบกับพื้นผิวของลิ้นเป็นช่องหรือซอกที่ทำให้เกิดสภาวะที่มีออกซิเจนน้อย เหมาะกับการสะสมและเจริญเติบโตของแบคทีเรีย และร่องหรือซอกลิ้นยังปกป้องแบคทีเรียจากการชะล้างของน้ำลาย นอกจากนี้ ลิ้นยังสามารถรับสารอาหารที่ผ่านเข้ามาในช่องปากได้ง่าย ซึ่งสารอาหารจะถูกย่อยสลายจนเกิดก๊าซที่มีกลิ่นเหม็น



กลิ่นปาก ไม่ใช่เรื่องตลก! แนะ 4 วิธีทดสอบกลิ่นปากแบบง่ายๆ ภาพจาก AFP

 



วิธีทดสอบกลิ่นปากแบบง่ายๆ

1. ให้หายใจเข้าเต็มที่ ใช้มือป้องปาก และจมูกเอาไว้ แล้วหายใจออกทางปาก จากนั้นให้สูดลมหายใจ เข้าทางจมูกเพื่อดมกลิ่นว่าเหม็นหรือไม่ ?

2. ใช้วิธีเลียข้อมือ และดม หรืออาจจะใช้นิ้วมือที่สะอาดถูที่บริเวณเหงือกแล้วนำมาดมว่าเหม็นหรือไม่ ?

3. ให้บ้วนน้ำลายออกมาแล้วลองดมกลิ่นน้ำลาย (ปกติน้ำลายเป็นสารคัดหลั่งที่สะอาดไม่มีกลิ่น) ถ้าน้ำลายมีกลิ่นแสดงว่ามีการปนเปื้อนของเชื้อโรค

4. ชัวร์สุด คือ การขอร้องให้คนใกล้ชิดช่วยบอกว่ามีกลิ่นปากหรือไม่ ?

วิธีลดกลิ่นปาก


1. แปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น


2. แปรงฟันให้ทั่วถึง ครบทุกซี่ อย่างน้อยนาน 2 นาที


3. งดกินอาหาร 2 ชั่วโมงหลังแปรงฟัน เพื่อลดการเกิดจุลินทรีย์ในช่องปาก



ที่มา ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม / โรงพยาบาลกรุงเทพ 

ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง