TNN online "กลิ่นลมหายใจ" สามารถบอกโรคได้จริงหรือ กรมการแพทย์ ชี้แจงแล้ว

TNN ONLINE

Health

"กลิ่นลมหายใจ" สามารถบอกโรคได้จริงหรือ กรมการแพทย์ ชี้แจงแล้ว

กลิ่นลมหายใจ สามารถบอกโรคได้จริงหรือ กรมการแพทย์ ชี้แจงแล้ว

ไขข้อสงสัย "กลิ่นลมหายใจ" สามารถบอกโรคได้จริงหรือ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงแล้ว

ไขข้อสงสัย "กลิ่นลมหายใจ" สามารถบอกโรคได้จริงหรือ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงแล้ว


จากกรณีที่มีผู้โพสต์ภาพให้ความรู้ว่า กลิ่นลมหายใจสามารถบอกโรคได้นั้น ทาง ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบโดย ทางโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า กลิ่นลมหายใจบางชนิดบอกอาการที่สงสัยเบื้องต้นได้ว่า มีสาเหตุจากสาเหตุใด แต่ต้องยืนยันเพิ่มเติมโดยการตรวจร่างกาย ซึ่งตามข้อความที่ปรากฏในคลิปพบว่า ไม่ได้เป็นกลิ่นของลมหายใจที่บ่งบอกอาการดังที่แสดงข้อมูลไว้


ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากโรงพยาบาลราชวิถี สามารถติดตามได้ที่ www.rajavithi.go.th หรือ โทร. 02-206-2900

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : กลิ่นลมหายใจบางชนิดบอกอาการที่สงสัยเบื้องต้นได้ว่า มีสาเหตุจากสาเหตุใด แต่ต้องยืนยันเพิ่มเติมโดยการตรวจร่างกาย ซึ่งตามข้อความที่ปรากฏในคลิปพบว่า ไม่ได้เป็นกลิ่นของลมหายใจที่บ่งบอกอาการดังที่แสดงข้อมูลไว้


ขณะที่ กรมการแพทย์ โดยสถาบันทันตกรรมเตือน กลิ่นปาก เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงสุขภาพช่องปาก ฟันผุ เหงือกอักเสบ และโรคทางระบบอื่นๆ ควรใส่ใจดูแลสุขภาพช่องปากตนเอง และพบทันตแพทย์ทุก 6 เดือน

นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึง กลิ่นปาก เป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้หลายคน เสียความมั่นใจ อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อคนรอบข้าง โดยกลิ่นปากเกิดจากเชื้อแบคทีเรียในปาก ทำการย่อยสลายสารประกอบประเภทโปรตีนที่ตกค้างอยู่ในช่องปากและลำคอ เมื่อมีการย่อยสลาย เศษอาหารที่ตกค้างอยู่ตามส่วนต่างๆของช่องปาก


จะส่งผลให้เกิดกลิ่นเหม็นขึ้นได้ นอกจากนี้สาเหตุของกลิ่นปากยังพบได้จากปัญหาอื่นๆในช่องปาก เช่น ฟันผุเป็นรูลึก ภาวะปากแห้ง น้ำลายน้อย รวมถึงโรคทางระบบต่างๆ เช่นไซนัส ต่อมทอนซิล โรคปอด โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง และโรคกระเพาะอาหารอักเสบ รวมถึงการสูบบุหรี่ การกินอาหารที่มีกลิ่นแรง เช่น กระเทียม เครื่องเทศ หัวหอม เป็นต้น ควรใส่ใจดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองอย่างสม่ำเสมอ และหากพบปัญหาควรไปพบทันตแพทย์เพื่อรับคำแนะนำและแก้ไข




ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง