TNN online เช็กให้ชัวร์ "ดื่มน้ำโซดา" ช่วยทำให้อาหารย่อยได้ง่ายขึ้นจริงหรือ?

TNN ONLINE

Health

เช็กให้ชัวร์ "ดื่มน้ำโซดา" ช่วยทำให้อาหารย่อยได้ง่ายขึ้นจริงหรือ?

เช็กให้ชัวร์ ดื่มน้ำโซดา ช่วยทำให้อาหารย่อยได้ง่ายขึ้นจริงหรือ?

เช็กให้ชัวร์ "ดื่มน้ำโซดา" ช่วยทำให้อาหารย่อยได้ง่ายขึ้นจริงหรือ? สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยายืนยันเป็นข้อมูลเท็จ

ตามที่มีการแชร์ข้อความผ่านสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ในประเด็นเรื่องดื่มน้ำโซดาช่วยทำให้อาหารย่อยได้ง่ายขึ้น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีข้อความชวนเชื่อที่ระบุว่าดื่มน้ำโซดาช่วยทำให้อาหารย่อยได้ง่ายขึ้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าโซดา คือ น้ำ และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งไม่มีส่วนช่วยในการย่อยอาหาร อีกทั้งยังไม่มีการศึกษาใดยืนยันได้ว่าการดื่มโซดาช่วยย่อยอาหารได้ ซึ่งโซดามีฤทธิ์เป็นกรดเล็กน้อย ไม่มีฤทธิ์ในการย่อยอาหาร นอกจากนี้แล้วความเป็นกรดของโซดาเป็นปัจจัยหนึ่งที่อาจส่งเสริมให้เกิดกรดไหลย้อนและฟันผุ ผู้ที่เป็นโรคกรดไหลย้อน หรือโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารควรหลีกเลี่ยงการดื่มโซดา

อย่างไรก็ตาม สามารถดื่มโซดาได้ในปริมาณพอเหมาะ ไม่ควรดื่มมากเกินไปเพราะอาจส่งผลต่อสุขภาพตามที่ได้กล่าวไปข้างต้นได้ และเลือกดื่มโซดาที่ได้รับมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการอาการและยา (อย.) โดยสังเกตเครื่องหมาย อย. ก่อนซื้อทุกครั้ง

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556



ข้อมูลจาก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ภาพจาก AFP (แฟ้มภาพ)

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง