TNN online เปิดเทคนิค ‘ดื่มน้ำ ลดความอ้วน’ ทำสม่ำเสมอน้ำหนักหาย 2 กิโล

TNN ONLINE

TNN Exclusive

เปิดเทคนิค ‘ดื่มน้ำ ลดความอ้วน’ ทำสม่ำเสมอน้ำหนักหาย 2 กิโล

เปิดเทคนิค ‘ดื่มน้ำ ลดความอ้วน’ ทำสม่ำเสมอน้ำหนักหาย 2 กิโล

เปิดเทคนิค ‘ดื่มน้ำ ลดความอ้วน’ ปรับพฤติกรรมและทำอย่างสม่ำเสมอน้ำหนักลด 2 กิโล รอบเอวหายแถมผิวพรรณสดใส

น้ำ เป็นเครื่องดื่มที่จำเป็นต่อมนุษย์ โดยร่างกายของเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 75% การดื่มน้ำช่วยเรื่องการไหลเวียนของโลหิตและ หัวใจทำงานได้ปกติ นอกจากนี้ การดื่มน้ำ ยังสามารถลดความอ้วนได้ และ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่มีส่วนช่วยในการดูแลรูปลักษณ์ อย่างยั่งยืน

ดื่มน้ำ ช่วยลดความอ้วนได้จริงหรือ? 

ข้อมูลจาก สถาบันสุขภาพแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา ( National Center for Biotechnology Information ) ระบุว่า การดื่มน้ำมากกว่า 1 ลิตร ต่อวัน ส่งผลให้มีการเผาผลาญพลังงานเพิ่มขึ้น 23 แคลอรี ในแต่ละปีจะรวมกันได้ประมาณ 17,000 แคลอรี หรือ สามารถลดไขมันมากกว่า 2 กิโลกรัม

ขณะที่ผลการศึกษาอื่นๆ อีกหลายชิ้น ได้ทำการวิจัยจากผู้ที่มีน้ำหนักเกิน ซึ่งดื่มน้ำ 1-1.5 ลิตร  ทุกวันเป็นเวลาสองสามสัปดาห์ พวกเขาพบว่าน้ำหนัก ,ดัชนีมวลกาย (BMI) รอบเอว และไขมันในร่างกายลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ

ควรดื่มน้ำเท่าใด ถึงจะช่วยลดความอ้วน?  

หน่วยงานด้านสุขภาพหลายแห่งแนะนำให้ดื่มน้ำ 8 แก้ว หรือประมาณ 2 ลิตรต่อวัน อย่างไรก็ตาม ตัวเลขนี้เป็นการประเมินกว้างๆทั่วไป ปริมาณการต้องการน้ำของแต่ละบุคคลนั้นแตกต่างกัน   ตัวอย่างเช่น ผู้ที่มีเหงื่อออกมากหรือออกกำลังกายเป็นประจำอาจต้องการน้ำมากกว่าคนที่ไม่ชอบออกกำลังกาย หรือขยับร่างกายบ่อยๆ 

ตามหลักการทั่วไปเราควรดื่มน้ำให้เพียงพอ อย่างสม่ำเสมอเมื่อรู้สึกกระหายน้ำ และหากพบว่าตัวเรานั้นมีอาการปวดหัว อารมณ์ไม่ดี หิวตลอดเวลา หรือมีปัญหาในการใช้สมาธิ คุณอาจมีอาการขาดน้ำเล็กน้อย การดื่มน้ำมากขึ้นอาจช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้

จากการศึกษาของสถาบันสุขภาพแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา พบว่าการดื่มน้ำวันละ 1-2 ลิตรน่าจะเพียงพอเพื่อช่วยในการลดน้ำหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อบริโภคก่อนอาหาร

เทคนิคการดื่มน้ำช่วยลดน้ำหนักต้องทำอย่างไร?

ดื่มน้ำ 1 แก้ว หลังตื่นนอน ในเวลา 06.00 - 07.00 น. เพื่อช่วยลดภาวะขาดน้ำจากการนอนหลับ ลดความข้นหนืดของเลือด ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีและกระตุ้นการขับถ่าย 

- ดื่มน้ำ 1 แก้ว ช่วงเช้า เวลา 08.00 - 09.00 น. โดยดื่มน้ำก่อนมื้อเช้า 15 - 20 นาที แล้วค่อยกินมื้อเช้าเพราะถ้ากินอาหารและหลังอาหารให้จิบน้ำเพียงครึ่งแก้ว 

- ควรดื่มน้ำ 2 - 3 แก้ว ระหว่างวัน ในช่วงเวลา 09.00 - 13.00 น. โดยดื่มไปเรื่อยๆ เพื่อลดการสูญเสียน้ำในระหว่างวัน 

- ดื่มน้ำ 2 แก้ว ช่วงบ่ายและเย็น เวลา 13.00 - 17.00 น. จะช่วยแก้กระหาย และทำให้ผิวพรรณชุ่มชื้น 

- ดื่มน้ำ 2 - 3 แก้ว ช่วงเย็นและก่อนนอน เวลา 18.00 - 22.00 น การดื่มน้ำช่วงเย็น ให้ดื่มก่อนและหลังกินมื้อเย็น และแบ่งบางส่วนไปดื่มช่วงก่อนนอน เพื่อช่วยชะล้างสิ่งตกค้างในลำไส้และป้องกันร่างกายขาดน้ำขณะนอนหลับ 

**เคล็ดลับสำคัญ การดื่มน้ำเพื่อลดน้ำหนักจะเห็นผลยิ่งขึ้นเมื่อคุณดื่มน้ำเย็น เพราะการดื่มน้ำเย็น ร่างกายของคุณจะใช้แคลอรีส่วนเกินในการเพิ่มอุณหภูมิในร่างกายให้น้ำเย็นอยู่ในระดับอุณหภูมิปกติทำให้คุณสามารถลดน้ำหนักส่วนเกินได้ดี**

ดื่มน้ำอะไรช่วยในการลดน้ำหนักได้ดี

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ารดื่มน้ำในชีวิตประจำวัน ควรเลือกดื่มน้ำเปล่าสะอาด ปราศจากสิ่งปนเปื้อนที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยในแต่ละวันหากดื่มเครื่องดื่มอื่นแทนน้ำเปล่ามากเกินไป นอกจากจะทำให้ร่างกายได้รับน้ำลดลงแล้ว เครื่องดื่มเหล่านั้นอาจผสมน้ำตาล คาเฟอีน สารเติมแต่งกลิ่นรส หรือวัตถุกันเสีย ก่อให้ผลเสียต่อสุขภาพ หลีกเลี่ยงดื่มน้ำที่ร้อนมากหรือเย็นจัด ไม่ควรดื่มครั้งละมาก ๆ ในคราวเดียว เพราะจะทำให้เกิดอาการจุกเสียด แน่นท้อง   แต่ให้ดื่มบ่อย ๆ ระหว่างวัน โดยดื่มหลังจากตื่นนอน เนื่องจากร่างกายขาดน้ำมาตลอดคืน น้ำจะช่วยให้ระบบต่าง ๆ ของร่างกายเริ่มตื่นตัว และช่วยเรื่องขับถ่าย งดดื่มน้ำในปริมาณมากประมาณครึ่งชั่วโมง ก่อนและหลังกินอาหาร  

ดื่มน้ำสะอาดช่วยลดความอ้วนแถมประโยชน์มากล้น

การดื่มน้ำเปล่าสะอาด และเพียงพอจะช่วยรักษาสมดุล ทำให้ระบบต่าง ๆ ของร่างกายทำงานได้เป็นปกติการดื่มน้ำให้เพียงพอจึงช่วยลดความเครียดลง ช่วยควบคุมอุณหภูมิของร่างกายให้อยู่ในเกณฑ์เหมาะสม โดยระบายเหงื่อ และขับของเสียออกจากร่างกาย ลดปัญหาร้อนในปากและกลิ่นปาก ลมหายใจสะอาด  สดชื่น ขนส่งออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย โดยผ่านทางระบบเลือดซึ่งเป็นน้ำมากกว่าร้อยละ 90 

นอกจากนี้ ยังทำให้ ผิวพรรณชุ่มชื่น เปล่งปลั่ง นัยน์ตาสดใสเป็นประกาย น้ำยังช่วยระบบย่อยอาหารทำงานได้มีประสิทธิภาพป้องกันความเสียหายของไต ท้องไม่ผูก ปัสสาวะใสสะอาด ไม่ปวดหลังและบั้นเอว 

จากข้อมูลจากหน่วยงานด้านสุขภาพหลายหน่วยงาน ได้ยืนยันแล้วว่า น้ำสามารถช่วยลดน้ำหนักได้จริงๆ เนื่องจากน้ำ ปราศจากแคลอรี 100% แถมยังช่วยให้คุณเผาผลาญแคลอรีได้มากขึ้น และอาจระงับความอยากอาหารได้หากบริโภคก่อนอาหาร แต่ขอย้ำว่า น้ำที่ดื่มต้องไม่ใช่ ชาไข่มุก น้ำหวาน น้ำอัดลม หรือ น้ำต่างๆที่มีปริมาณแคลอรี  การลดน้ำหนักด้วยการดื่มน้ำเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการเริ่มต้นลดความอ้วน

แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องจำไว้ว่า ถ้าหากคุณอยากจะลดน้ำหนักจริงๆ แบบเห็นผล คุณต้องทำมากกว่าการดื่ม การปรับพฤติกรรมการดื่มน้ำเป็นเพียงจิ๊กซอว์ชิ้นเล็กๆในการควบคุมน้ำหนักเท่านั้น 

ข้อมูลจาก  : healthline.com / National Center for Biotechnology Information/ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

ภาพจาก  :  


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง