TNN online หมอแล็บฯเตือน “มะเร็งปอด” แม้ไม่สูบบุหรี่ ฝุ่นPM2.5 ก็ก่อให้เกิดโรคได้

TNN ONLINE

Health

หมอแล็บฯเตือน “มะเร็งปอด” แม้ไม่สูบบุหรี่ ฝุ่นPM2.5 ก็ก่อให้เกิดโรคได้

หมอแล็บฯเตือน “มะเร็งปอด” แม้ไม่สูบบุหรี่ ฝุ่นPM2.5 ก็ก่อให้เกิดโรคได้

หมอแล็บแพนด้าเตือน! “มะเร็งปอด” แม้ไม่สูบบุหรี่ อย่ามองข้ามมลพิษทางอากาศ-ฝุ่นPM2.5 ก็เป็นปัจจัยก่อให้เกิดโรคได้

วันนี้( 11 พ.ย.65) ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของแฟนเพจ "หมอแล็บแพนด้า"  ได้ให้ข้อมูลต่อเนื่องจากกรณี หมอหนุ่มอายุน้อยป่วยเป็น ‘โรคมะเร็งปอด’ ทั้งๆที่ไม่เคยสูบบุหรี่ โดยระบุว่า 

มลพิษทางอากาศและ PM 2.5 ถูกกลับมาพูดถึงอีกครั้งครับ  เพราะหมอหนุ่มที่ออกกำลังสม่ำเสมอ เล่นกีฬา กินคลีน ไม่สูบบุหรี่ ดื่มน้อยมาก ทำงานไม่เครียด นอน เป็นเวลา 

กลับตรวจเจอมะเร็งปอดระยะลุกลาม ปอดขวาหายไปครึ่งนึงแล้ว

ไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร แต่เราควรจริงจังและตื่นตัวเรื่องมลพิษทางอากาศกันได้แล้วครับ  ‘ฝุ่นพิษ’ PM 2.5 มันคือฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน มีผลเสียต่อสุขภาพอย่างมาก ซึ่งอยู่คู่กับประเทศไทยมาหลายปี และมาเป็นฤดูกาล ตั้งแต่หน้าหนาวยาวข้ามปีไปหน้าร้อน

ความร้ายกาจของ PM 2.5 คือ มันไม่ได้มาตัวเปล่า แต่ดันเอาเพื่อนอย่าง สารปรอท แคดเมียม โลหะหนักอื่นๆ และพวกสารก่อมะเร็งอีกมากมายติดมาด้วย PM 2.5 สามารถทำให้เราเสี่ยงเป็นมะเร็งปอดได้จริง ซ้ำร้ายยังสามารถเหนี่ยวนำให้เป็นมะเร็งชนิดอื่นๆได้อีกด้วยนะครับ 

.ป้องกันตัวเองไว้ก่อนดีสุดครับ ไม่ว่าจะเป็นฝุ่น หรือพวกควันบุหรี่มือหนึ่ง มือสอง มือสาม พอถึงจุดที่เราป่วยเข้าจริงๆ เงินทองอะไรทั้งหลายก็ไม่มีค่า การได้มีชีวิต ใช้ชีวิต และไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ มันคือดีที่สุดแล้ว

นอกจากนี้ หมอแล็บยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า “ แน่นอนว่าสาเหตุส่วนใหญ่ของผู้ป่วยมะเร็งปอดมาจากการสูบบุหรี่ แต่ก็พบว่า 1 ใน 10 ของผู้ป่วยมะเร็งปอดในสหราชอาณาจักร มีสาเหตุมาจากมลพิษทางอากาศ ทีมวิจัยของสถาบันฟรานซิสคริกให้ความสำคัญกับอนุภาคฝุ่น PM 2.5 และเมื่อทดลองในสัตว์และมนุษย์โดยละเอียด พวกเขาพบว่า ‘สถานที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูง’ จะพบผู้ป่วยโรคมะเร็งปอดที่ไม่ได้เกิดจากการสูบบุหรี่ ในสัดส่วนที่มากขึ้น” 


ข้อมูลจาก :เพจ "หมอแล็บแพนด้า" 

ภาพจาก  : เพจ "หมอแล็บแพนด้า"

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง