TNN online คนตัวสูงมีความเสี่ยงเป็นมะเร็งมากกว่าคนทั่วไป เพราะมีเซลล์เยอะกว่า

TNN ONLINE

Health

คนตัวสูงมีความเสี่ยงเป็นมะเร็งมากกว่าคนทั่วไป เพราะมีเซลล์เยอะกว่า

 คนตัวสูงมีความเสี่ยงเป็นมะเร็งมากกว่าคนทั่วไป เพราะมีเซลล์เยอะกว่า

งานวิจัยชี้ว่า สาเหตุที่ทำให้คนตัวสูงมีความเสี่ยงในการป่วยเป็นโรคมะเร็งเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 ต่อความสูงทุกๆ 4 นิ้ว หรือราว 10 เซนติเมตร เนื่องจากมีเซลล์ในร่างกายมากกว่า

งานวิจัยชี้ว่า สาเหตุที่ทำให้คนตัวสูงมีความเสี่ยงในการป่วยเป็นโรคมะเร็งเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 ต่อความสูงทุกๆ 4 นิ้ว หรือราว 10 เซนติเมตร เนื่องจากมีเซลล์ในร่างกายมากกว่า ซึ่งทำให้เซลล์กลายพันธุ์และก่อให้เกิดมะเร็งได้ง่ายกว่า คนที่สูงน้อยกว่า


การค้นพบครั้งนี้ตรงกับการวิจัยก่อนหน้านี้ซึ่งชี้ถึงความสัมพันธ์ระหว่างความสูงกับความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพรวมไปถึงปัญหาเส้นเลือดอุดตัน โรคหัวใจ และโรคเบาหวานที่เพิ่มมากขึ้น


เลโอนาร์ด นันเนย์ ศาสตราจารย์ด้านชีววิทยาแห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ริเวอร์ไซด์ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ที่เป็นโรคมะเร็งมาก่อนแล้ว ในทั้งชายและหญิงจำนวน 10,000 คน


จากนั้นเขาได้ทำข้อมูลที่ได้มาเปรียบเทียบกับตัวเลขที่คาดการณ์ไว้ โดยยึดเอาส่วนสูงเป็นหลัก


ศ.นันเนย์ ทดสอบสมมุติฐาน ระหว่างจำนวนเซลล์และสมมุติฐานที่เป็นไปได้อื่นๆ เช่น ความแตกต่างของฮอร์โมนที่คนตัวสูงมี ซึ่งอาจมีผลกับอัตราการแบ่งตัวของเซลล์


ผลที่ได้คือพวกเขาได้พบความเชื่อมโยงระหว่างจำนวนเซลล์ทั้งหมดในร่างกาย และความเป็นไปได้ที่คนที่มีจำนวนเซลล์เยอะกว่า จะเป็นมะเร็ง ในผู้ป่วย 18 จาก 23 คนที่เข้าร่วมการศึกษา


นอกจากนี้ ยังพบว่าในผุ้หญิงมีความเสี่ยงก่อมะเร็งมากกว่าผู้ชายด้วย โดยเฉพาะในผู้หญิงที่มีส่วนสูงมากกว่าค่าเฉลี่ย เสี่ยงเป้นมะเร็งมากกว่าคนที่ส่วนสูงอยู่ในเกณฑ์ปกติด คิดเป็นร้อยละ 12


ส่วนผู้ชายที่สูงเกินเกณฑ์ มีโอกาสเสี่ยงมากกว่าร้อยละ 9


ผลการศึกษาที่ได้ยังสอดคล้องกับตัวเลขที่ประมาณการณ์เอาไว้ในตอนแรก คืออัตราความเสี่ยงที่มีมากกว่าคนทั่วไปของหญิง และ ชาย ที่ตัวสูง คือ ร้อยละ 13 และ ร้อยละ11 ตามลำดับ


ข้อมูลที่น่าสนใจอีกอย่างคือ กลุ่มมะเร็งที่พบมากในครั้งนี้ คือ มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งไต และมะเร็งต่อมน้ำเหลือง


ขณะเดียวกัน มะเร็งต่อมไทรอยด์และมะเร็งผิวหนัง จะไวต่อการเพิ่มความเสี่ยงมากกว่าที่ประเมินไว้ และยังมีปัจจัยด้านอื่นๆ ที่เป็นตัวเร่งให้เกิดความเสี่ยงด้วย อย่างเช่น ปัจจัยทางภูมิศาสตร์ เป็นต้น



ที่มา: https://edition.cnn.com/.../height-cancer-risk.../index.html

Photo Credit: Getty Image

.
——————
ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
Website : https://www.tnnthailand.com/news/health/
Facebook : https://bit.ly/TNNHealthFacebook
Youtube : https://bit.ly/TNNHealthYoutube
TikTok : https://bit.ly/TNNHealthTikTok
Line @TNNHEALTH : https://lin.ee/MNckVHq
หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/TNNHealthFacebook 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง