TNN online นักวิชาการกังวล "บุหรีไฟฟ้า" ถ้ายกเลิกแบน เกรงคุมไม่ได้ ยกกรณีศึกษาในนิวซีแลนด์ เด็กมัธยมสูบเพิ่มสูงขึ้น

TNN ONLINE

Health

นักวิชาการกังวล "บุหรีไฟฟ้า" ถ้ายกเลิกแบน เกรงคุมไม่ได้ ยกกรณีศึกษาในนิวซีแลนด์ เด็กมัธยมสูบเพิ่มสูงขึ้น

นักวิชาการกังวล บุหรีไฟฟ้า ถ้ายกเลิกแบน เกรงคุมไม่ได้ ยกกรณีศึกษาในนิวซีแลนด์ เด็กมัธยมสูบเพิ่มสูงขึ้น

วอนรัฐบาลศึกษาข้อมูลบุหรี่ไฟฟ้ารอบด้าน ชี้ตัวอย่างเด็กมัธยมนิวซีแลนด์สูบบุหรี่ไฟฟ้าพุ่ง หลังรัฐบาลยกเลิกแบน ส่อควบคุมไม่ได้

รศ.ดร.พญ.เริงฤดี ปธานวนิช อาจารย์ภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี เปิดเผยว่า ประเทศนิวซีแลนด์เป็นประเทศหนึ่งที่กลุ่มสนับสนุนบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศไทยมักจะยกมาอ้างกับรัฐบาลเพื่อให้ประเทศไทยยกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้า โดยเมื่อปี 2018 นิวซีแลนด์ยกเลิกการห้ามบุหรี่ไฟฟ้าแบบมีนิโคตินและสนับสนุนการใช้บุหรี่ไฟฟ้าเพื่อช่วยคนสูบบุหรี่ให้เลิกสูบ แต่ผลที่ตามมาก็คือ บุหรี่ไฟฟ้าทำให้เยาวชนนิวซีแลนด์ติดบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น จากการสำรวจล่าสุด พบว่า 1 ใน 5 ของเด็กมัธยมของนิวซีแลนด์ติดบุหรี่ไฟฟ้า และความชุกของเยาวชนที่ต้องสูบบุหรี่ไฟฟ้าเป็นประจำทุกวันเพิ่มขึ้นจาก 1.8% เป็น 9.6% หรือกว่า 5 เท่า 


“ที่สำคัญคือกว่า 80% ของเด็กมัธยมที่เคยลองสูบบุหรี่ไฟฟ้าไม่เคยสูบบุหรี่ธรรมดามาก่อน ซึ่งสถานการณ์นี้เป็นสิ่งที่แพทย์ในนิวซีแลนด์แสดงความเป็นห่วง เพราะประวัติศาสตร์กำลังซ้ำรอย โดยแท้จริงแล้วบุหรี่ไฟฟ้าคือผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ธุรกิจบุหรี่ต้องการให้มาแทนบุหรี่ธรรมดานั่นเอง และที่น่าห่วงที่สุดคือการเสพติดนิโคตินในกลุ่มเยาวชนที่สมองยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่ ฤทธิ์ของนิโคตินส่งผลเสียมากมายต่อสมองของเยาวชนทั้งเรื่องการเรียน ความจำ และยังพบว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้ามีความสัมพันธ์กับอาการซึมเศร้าที่เพิ่มขึ้นในเยาวชน ผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาวของบุหรี่ไฟฟ้ายังไม่ชัดเจน” รศ.ดร.พญ.เริงฤดี กล่าว


รศ.ดร.พญ.เริงฤดี กล่าวต่อว่า ประเทศนิวซีแลนด์เป็นประเทศที่ถูกยกย่องว่าเป็นประเทศที่มีมาตรการควบคุมยาสูบที่ดีที่สุดแห่งหนึ่ง จากการประเมินขององค์การอนามัยโลกพบว่านิวซีแลนด์ได้คะแนนเต็มทุกเรื่องทั้งการห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ การห้ามโฆษณายาสูบ บริการเลิกบุหรี่ และระบบภาษียาสูบ ซึ่งเมื่อเทียบกับประเทศไทยแล้วยังห่างไกลและไทยยังต้องพัฒนาประสิทธิภาพของการควบคุมยาสูบอีกมาก 


“นิวซีแลนด์มีมาตรการควบคุมยาสูบดีขนาดนี้ หลังจากยกเลิกการแบนบุหรี่ไฟฟ้า ยังทำให้บุหรี่ไฟฟ้าระบาดหนักในเยาวชนขนาดนี้ แล้วประเทศไทยที่การควบคุมยาสูบยังไม่ดีเท่า จะเป็นอย่างไร จึงอยากฝากถึงรัฐบาลว่า การพิจารณากฎหมายเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า ควรต้องศึกษาข้อมูลอย่างรอบด้าน และพิจารณาบริบทของประเทศไทยเป็นสำคัญ” รศ.ดร.พญ.เริงฤดี กล่าว


ด้าน น.ส.เอมม่า รัสเซล ผู้สื่อข่าวสายสุขภาพของ NZ Herald นิวซีแลนด์ ได้เปิดเผยสถานการณ์ระบาดของบุหรี่ไฟฟ้าในกลุ่มเยาวชนนิวซีแลนด์ภายหลังรัฐบาลยกเลิกการแบนบุหรี่ไฟฟ้าและส่งเสริมการใช้บุหรี่ไฟฟ้าเพื่อเลิกบุหรี่ว่า การเสพติดบุหรี่ไฟฟ้าในเยาวชนเป็นเรื่องที่น่ากังวลตั้งแต่เริ่มแรก และรัฐบาลได้ให้คำมั่นสัญญาว่าเยาวชนจะได้รับการคุ้มครอง แต่เห็นได้ชัดว่ายังไม่เกิดขึ้น ซึ่งจำนวนร้านค้าบุหรี่ไฟฟ้าในนิวซีแลนด์มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างน่าเป็นห่วง ร้านบุหรี่ไฟฟ้าบางยี่ห้อมีจำนวนร้านค้าปลีกย่อยถึง 100 สาขา เกือบจะเท่ากับร้านฟาสฟู้ดอย่างแมคโดนัลด์ที่มี 167 สาขา โดยเฉพาะที่อยู่ใกล้สถานศึกษา พบว่าโรงเรียนบางแห่งมีร้านค้าบุหรี่ไฟฟ้าอยู่รอบ ๆ โรงเรียนถึง 6 ร้าน และร้านเหล่านี้ยังตกแต่งให้ดึงดูดเยาวชนอีกด้วย 
.
อ้างอิง 
The Front Page: Has the Government lost control of vaping?: https://www.nzherald.co.nz/nz/the-front-page-has-the-government-lost-control-of-vaping/OZRXG2I3KXEX4WK7HJ3RGDQ4MQ/ 
Action for Smokefree 2025: 2021 Vaping Factsheet https://www.ash.org.nz/2021_youth_facts 
New Zealand Youth19 survey: vaping has wider appeal than smoking in secondary school students, and most use nicotine-containing e-cigarettes: https://onlinelibrary.wiley.com/doi/full/10.1111/1753-6405.13169 
.
ท่ีมา : สสส.
.
 #บุหรี่ไฟฟ้า #บุหรี่ไฟฟ้าไทย #TNNHealth #TNNช่อง16 #TNNOnline 
—————
.
ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 
Website : https://www.tnnthailand.com/
Youtube : https://bit.ly/TNNHealthYoutube
TikTok : https://bit.ly/TNNHealthTikTok
Line @TNNONLINE : https://lin.ee/4fP2tltIo
หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://www.facebook.com/TNN16LIVE/

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง