TNN online รักษาโรคออทิสติกแนวใหม่ โดยใช้จุลินทรีย์ในอุจจาระ

TNN ONLINE

Health

รักษาโรคออทิสติกแนวใหม่ โดยใช้จุลินทรีย์ในอุจจาระ

รักษาโรคออทิสติกแนวใหม่ โดยใช้จุลินทรีย์ในอุจจาระ

แพทย์จีนเดินหน้าศึกษาวิธีการรักษาโรคออทิสติกรูปแบบใหม่ โดยการปลูกถ่ายจุลินทรีย์ที่อยู่ในอุจจาระ

นักวิจัยของจีนกำลังแสวงหาแนวทางใหม่ ๆ ในการรักษาโรคออทิสติกกันอยู่ หนึ่งในนั้นก็มีโรงพยาบาลวิทยาลัยการแพทย์ปักกิ่งยูเนียนที่ได้ทดลองทางคลินิกโดยการปลูกถ่ายจุลินทรีย์ในอุจจาระ และประสบความสำเร็จอย่างเห็นได้ชัด


โรงพยาบาลวิทยาลัยการแพทย์ปักกิ่งยูเนียน ได้แถลงเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2014 ว่า โรคออทิสติกนั้นไม่ได้เป็นโรคที่เกิดจากความบกพร่องทางสติปัญญาเท่านั้น แต่ยังเกิดจากความผิดปกติของภูมิคุ้มกันและความไม่สมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้ ส่งผลให้เกิดการอักเสบของระบบประสาทส่วนกลางแบบเรื้อรัง จนทำให้เกิดออทิสติก


โยว ซิน หัวหน้าแพทย์แผนกภูมิคุ้มกันรูมาติกของโรงพยาบาลวิทยาลัยการแพทย์ปักกิ่งยูเนียนกล่าวว่า เมื่อสารอาหารในอาหารที่กินเข้าไปไม่ถูกแยกส่วน ถูกย่อยหรือดูดซึมอย่างเหมาะสม ก็จะกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้หรือมีอาการผิดปกติในทางเดินอาหาร และไปรบกวนการพัฒนาของสมองได้


ในปี 2017 โรงพยาบาลวิทยาลัยการแพทย์ปักกิ่งยูเนียนได้เริ่มการทดลองทางคลินิกเพื่อรักษาโรคออทิสติกโดยการปลูกถ่ายจุลินทรีย์ในอุจจาระ ด้วยการพัฒนาและศึกษาวิจัยอย่างไม่หยุดยั้ง ในที่สุดก็ได้แนวทางการรักษาที่เป็นระบบออกมา นอกจากนี้ ยังได้จัดตั้งโมเดลตัวช่วยการวินิจฉัยด้วยปัญญาประดิษฐ์ขึ้นมา ซึ่งสามารถวิเคราะห์การป่วยเป็นออทิสติกแบบล่วงหน้าโดยมีอัตราความแม่นยำมากกว่า 90%


ที่มา เรื่องและภาพ CMS , Facebook: https://web.facebook.com/TNNHealth/posts/306068208316585


อัพเดทสาระสุขภาพ เสริมภูมิคุ้มกัน รู้ทันโลก
ติดตาม TNN HEALTH ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง