TNN online ยูโร2020เม้าท์รายวัน : สาธารณรัฐ "ชิค"

TNN ONLINE

ยูโร2020

ยูโร2020เม้าท์รายวัน : สาธารณรัฐ "ชิค"

ยูโร2020เม้าท์รายวัน : สาธารณรัฐ ชิค

ยูโร2020เม้าท์รายวัน ฉบับที่ 7 พาไปซูฮกความยอดเยี่ยมของ สาธารณรัฐ "ชิค" ที่รับไม้ต่อจาก ประเทศ "เบล" เมื่อยูโรครั้งก่อน

สวัสดีครับ! พบกับผม "นิก" ธีร์ธวัช กาญจน์วารีทิพย์ และ ยูโร2020เม้าท์รายวัน ในฉบับที่ 7 วันนี้เรามาเม้าท์กันอีกครั้ง หลังการแข่งขันในรอบ 16 ทีมสุดท้ายผ่านพ้นไปแล้วสี่เกม ได้สี่ทีมที่ทะลุเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศไปแล้ว ทั้ง เดนมาร์ก , อิตาลี , เช็ก และ เบลเยียม มีทั้งตามคาดและพลิกล็อคกันลยทีเดียว


ถึงตรงนี้หลายๆคนน่าจะมองว่า เดนมาร์ก และ เช็ก ไปสองชาติที่มาได้ไกลมากๆ จากการคาดเดาของเกจิหลายคนตั้งแต่ก่อนทัวร์นาเม้นต์จะเริ่ม แต่ผมมีความรู้สึกว่า ยูโร ครั้งนี้มันมีทีมทีมนึง ที่มีกองหน้าเดอะแบก ชื่อออกเสียงคล้ายๆกับประเทศ หากเป็นการเรียกของคนไทย แล้วทำผลงานยอดเยี่ยมเหมือนกับครั้งยูโรเมื่อปี 2016 


ย้อนกลับไปยูโร 2016 แกเร็ธ เบล สวมบทเดอะแบกพาทีมชาติเวลส์ ที่ตกต่ำมานาน ไปไกลถึงรอบรองชนะเลิศ พร้อมกับยิงสามประตูตลอดทัวร์นาเม้นต์ สร้างชื่อกระฉ่อนด้วยการพาชาติเล็กๆในเกาะอังกฤษมาไกลขนาดนี้ จนทำให้ถูกสื่อไทยและสื่อทั่วโลกเรียกกันว่าเป็น "ประเทศเบล" จนคุ้นหูมากกว่า เวลส์ จากการที่เขาเป็นนักเตะที่ทีมจะขาดไม่ได้ในสนามแม้แต่วินาทีเดียว พิษสงค์รอบตัว และสามารถจบสกอร์ได้ทุกระยะของในและหน้ากรอบเขตโทษ


แต่ในการแข่งขันครั้งนี้ เจ้าตัวมาในวัยที่อายุค่อนข้างเยอะขึ้นพอสมควร (31 ปี) ผลงานในการยืมตัวกับสเปอร์ส ก็ไม่ค่อยดี ร่างกายก็เจ็บออดๆแอดๆมาตลอด ทำให้พ้นช่วงพีคเรียบร้อย ไม่สามารถสานผลงานเก่าที่เคยทำไว้ได้ จากการที่ไม่มีสกอร์ ตลอด 4 เกม รวมทั้งพลาดจุดโทษอีกด้วย แม้จะพาทีมผ่านรอบแรกมาได้ แต่ก็มาจอดหลังเจอเดนมาร์ก ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย ด้วยสกอร์ยับเยินถึง 0-4 ตกรอบไปเรียบร้อย


อย่างไรก็ตามในยูโร 2020 ครั้งนี้ ก็มีเรื่องราวลักษณะคล้ายๆเดิมเกิดขึ้นอีกครั้ง และดูเหมือนจะชัดมากกว่าด้วยจากการที่ แพทริค ชิค กองหน้าชื่อไม่ค่อยดังเท่าไหร่นัก สถาปนาตัวเองเป็นดาวยิงจอมถล่มประตูของการแข่งขันให้กับ สาธารณรัฐเช็ก ด้วยการกดไปแล้ว 4 ประตู จาก 4 นัดที่ลงสนาม พาทีมทะยานเข้าสู่รอบ 8 ทีมสุดท้ายไปเรียบร้อย แล้วมีโอกาสไปไกลถึงรอบรองชนะเลิศเลยด้วย เพราะคู่แข่งในรอบนี้ของเขาคือ เดนมาร์ก ทีมจอมเซอร์ไพรส์เหมือนกัน


ชิค วัย 25 ปี ไม่ได้ถือว่าเป็นนักเตะดังเท่าไหร่นัก ตอนนี้เขาเล่นกับ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ในบุนเดสลีกา เยอรมัน ก่อนหน้านี้เคยเล่นกับ ไลป์ซิก , โรม่า , ซามพ์โดเรีย และเริ่มต้นอาชีพกับทีมในบ้านเกิดอย่าง สปาร์ต้า ปราก แต่ก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จอะไรมากมาย ก่อนจะมาดังเป็นพลุแตกกับเช็กในครั้งนี้ น่าเสียดายเหมือนกันที่เขาไม่ได้อยู่ในยุคทองของเช็ก มิเช่นนั้นน่าจะเป็นกองหน้าที่ดีให้กับทีมได้เลย เวลานี้หลายทีมในยุโรปให้ความสนใจกันเต็มไปหมด เชื่อว่า เลเวอร์ฯ รั้งยากแน่นอนหลังจบยูโร 


แข้งรายนี้มีการจบสกอร์ที่เฉียบขาด ใช้โอกาสไม่เปลือง ทำประตูได้ทุกรูปแบบทั้งการยิงในกรอบ , การโขก และการเล่นลูกนิ่ง สี่ประตูของเขา น่าจะมีโอกาสเพิ่มอีก รวมทั้งโอกาสเป็นดาวซัลโว กลายเป็นฮีโร่ของชาวเช็กทันที กระทั่งในเวลานี้ คนไทยรวมถึงสื่อเรียกกันว่า "สาธารณรัฐชิค" เป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ


NickyMAN (นิก ธีร์ธวัช)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง