TNN online บิ๊กทีมร้องตรวจสอบ 'เชลซี' ใช้ซาอุฯ เพื่อหลีกเลี่ยงกฎการเงิน

TNN ONLINE

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

บิ๊กทีมร้องตรวจสอบ 'เชลซี' ใช้ซาอุฯ เพื่อหลีกเลี่ยงกฎการเงิน

บิ๊กทีมร้องตรวจสอบ 'เชลซี' ใช้ซาอุฯ เพื่อหลีกเลี่ยงกฎการเงิน

สำนักข่าวอังกฤษ รายงาน หลายสโมสรระดับท็อปของยุโรป เรียกร้องให้ตรวจสอบ "สิงโตน้ำเงินคราม" เชลซี ปล่อยนักเตะไป ซาอุดิ โปร ลีก เพื่อหลีกเลี่ยงกฎการเงิน และอาจเข้าข่ายผลประโยชน์ทับซ้อน

ก่อนหน้านี้ สื่ออังกฤษ ออกมาแฉว่า กลุ่มทุน PIF จากซาอุฯ ผู้เป็นเจ้าของ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด เข้าร่วมลงทุนกับ เคลียร์เลค กรุ๊ป ของ ท็อดด์ โบห์ลี่ย์ เจ้าของ เชลซี และหลังงจากนั้น เชลซี ได้ยืนยันว่า กลุ่มทุน PIF ไม่มีส่วนเกี่ยวของกับการเทคโอเวอร์ของ โบห์ลี่ย์ และไม่มีกรณีผลประโยชนทับซ้อนแน่นอน


ช่วงต้นซัมเมอร์ที่ผ่านมา กลุ่มทุน PIF จากซาอุฯ ได้เหมาเทคโอเวอร์ สโมสรบ้านเกิด 4 ทีมรวดทั้ง อัล ฮิลาล, อัล นาสเซอร์, อัล อิตติฮัด และ อัล อาห์ลี และได้ทำการปิดดีลซูเปอร์สตาร์อย่าง คาริม เบนเซม่า ไปร่วมทัพ อัล อิตติฮัด ด้วยค่าเหนื่อยมหาศาล


สำหรับ เชลซี ก็กำลังมีดีลที่เตรียมส่งนักเตะไปยัง ซาอุดิ โปร ลีก โดยเฉพาะข่าวของ เอ็นโกโล่ ก็องเต้ ที่กำลังจ่อปิดดีลกับ อัล อิตติฮัด และยังมี ตัวแทนจากซาอุ เดินทางมายัง ลอนดอน เพื่อเจรจาปิดดีลต่างๆ และคาดว่า เชลซี เสนอผู้เล่น 5 คน เพื่อแลกเงินกับมากกว่า 100 ล้านปอนด์ ทางด้านโรเมลู ลูกากู ปฏิเสธไม่ยอมย้าย ส่วน ฮาคิม ซิเย็ค, คาลิดู คูลิบาลี่, เอดูอาร์ เมนดี้ และ ปิแอร์ เอเมอริค โอบาเมย็อง กำลังอยู่ในช่วงเจรจา


ล่าสุด Telegraph สำนักข่าวอังกฤษ รายงานว่า บิ๊กทีมในยุโรป โดยไม่ขอระบุชื่อ ต่างออกมาเรียกร้องต่อ ยูฟ่า เพื่อขอความชัดเจน 


"กลุ่ม PIF มีส่วนกับการลงทุนหลายอย่างมากทั่วโลก" ตัวแทนจากสโมสรหนึ่ง กล่าวกับสำนักข่าว


"ตอนนี้พวกเขากำลังทุ่มเงินอย่างไม่มีจำกัด เพื่อซื้อผู้เล่นอายุมาก ดังนั้นควรออกมาพิสูจน์ให้เห็นว่าไม่มีเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน"


"ซัมเมอร์นี้เราได้เห็นหลายสโมสรทั่วยุโรป ใช้ซาอุฯ เป็นเครื่องมือหลีกเลี่ยงกฎการเงิน และมันยิ่งน่าสงสัยขึ้นไปอีก เมื่อ PIF เข้าลงทุนในสโมสรที่เป็นทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ"


ทั้งนี้ หนึ่งในสโมสรระดับท็อปของยุโรป แนะนำให้ ยูฟ่า ติดตามสอบสวนทุกดีลของนักเตะที่ไป ซาอุฯ เพราะเกรงว่ามูลค่าย้ายทีมอาจทำให้ตลาดปั่นป่วน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง