TNN online 4 ประเด็นหลังเกม อาร์เซน่อล เฉือนชนะ ลิเวอร์พูล 3-2

TNN ONLINE

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

4 ประเด็นหลังเกม อาร์เซน่อล เฉือนชนะ ลิเวอร์พูล 3-2

4 ประเด็นหลังเกม อาร์เซน่อล เฉือนชนะ ลิเวอร์พูล 3-2

วิเคราะห์ 4 ประเด็นหลักในเกมพรีเมียร์ลีก สัปดาห์ที่ 10 คู่บิ๊กแมตช์ระหว่าง "ปืนใหญ่" อาร์เซน่อล พบกบ "หงส์แดง" ลิเวอร์พูล

เกมนี้ ลิเวอร์พูล ตกเป็นฝ่ายตามหลัง อาร์เซน่อล 2 ครั้ง และสุดท้ายเสียจุดโทษก่อนหมดเวลา 14 นาทีก่อน ซาก้า ยิงนำชัยให้ “ปืนใหญ่” เบียดเฮหวุดหวิด 3-2 กลับขึ้นมานำเป็นจ่าฝูงส่วน “หงส์แดง” 8 นัดเพิ่งชนะแค่ 2 อยู่อันดับ 10 อยู่เหนือโซนตกชั้นแค่ 4 แต้มเท่านั้น


หลังจากที่ได้ชมเกมทาง TNN Sports ได้นำ 4 ประเด็นมาวิเคราะห์ดังนี้


ประเด็นแรก : อาร์เซน่อลจับ ทาเคฮิโระ โทมิยาสึ ยืนแบ็คซ้าย

เกมนี้ทัพปืนใหญ่ เปลี่ยนแปลงผู้เล่นเพียงแค่รายเดียวจากเกมที่เอาชนะ สเปอร์ส ในเกมลอนดอนดาร์บี้ 3-1 ในเกมแมตช์เดย์สัปดาห์ที่แล้ว โดย มิเกล อาร์เตต้า ส่ง ทาเคฮิโระ โทมิยาสึ แบ็คชาวญี่ปุ่นลงเล่นในตำแหน่งแบ็คซ้าย แทนที่ของ โอเล็กซานเดอร์ ซินเชนโก้  ซึ่งมีอาการบาดเจ็บรบกวนจนไม่มีส่วนร่วมในเกมปะทะกับ ลิเวอร์พูล ถือว่าเป็นตำแหน่งที่ไม่ถนัดของ ทาเคฮิโระ โทมิยาสึ แต่ทว่า แบ็คขวาชาวญี่ปุ่นก็แสดงให้เห็นว่าสามารถรับมือกับ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ได้อย่างไม่เป็นปัญหา และทำเอาดาวเตะทีมชาติอียิปต์ เล่นไม่ออกกระทั่งต้องโดน เยอร์เก้น คล็อปป์ เปลี่ยนตัวในช่วง 20 นาทีสุดท้าย


ประเด็นที่สอง : ลิเวอร์พูล กับระบบการเล่นใหม่

พักหลังมานี้ ลิเวอร์พูล ถูกคู่แข่งจับทางได้ จึงทำให้ เยอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือของทีม เปลี่ยนการเล่นจากระบบ 4-3-3 ที่เขาถนัด เกมนี้เปลี่ยนมาใช้เป็น 4-4-2  เป็นเกมที่สองติดต่อกัน โดยก่อนหน้านี้ใช้ระบบนี้ในเกม แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่พวกเขาเปิด แอนฟิลด์ คว่ำ เรนเจอร์ส 2-0 แต่เกมนี้ก็ยังไม่ตอบโจทย์สำหรับพวกเขา ในช่วงที่เป็นเกมรับจะเปลี่ยนแผนเป็น 4-5-1 โดย โชต้า ดรอปลงมาต่ำเพื่อช่วยเกมรับ หากเพรสแดนบนไม่ได้ ถอยมาในแดนตัวเอง โดย ดาร์วิน เป็นหน้าเป้าไป ซึ่งธรรมชาติของ โชต้า ไม่ใช่ตัวเปิดป้อนหรือเป็นเพลย์เมคเกอร์เบอร์สิบเหมือนกันกับ บ๊อบบี ฟีร์มีโน สักเท่าไหร่


ประเด็นที่สาม : อาร์เซน่อลได้ประตูอย่างรวดเร็ว

เริ่มเกมมาไม่ถึงนาที จากจังหวะ โชต้า กับ ดาร์วิน เล่นกันแล้วเสียบอลแดนอาร์เซน่อล จากนั้น เบน ไวท์ ออกบอลด้านข้าง ให้ ซาก้า แถม ซิมิกาส ไม่รักษาตำแหน่ง ยืนลอย บอลถึง บูกาโย่ ซาก้า มีพื้นที่โล่งพาบอลเข้าหา ฟาน ไดจ์ค ก่อนไหลให้ โอเดการ์ด แดนกลางหงส์เบรกไม่ทัน โอเดการ์ด อยู่หน้าไลน์ กองหลัง ก่อนแทงเข้าช่อง เทรนต์ และ มาติป ให้ มาร์ติเนลลี่ หลุดเข้าไปแปสวน เบคเกอร์ ง่ายๆ ทำให้อาร์เซน่อลขึ้นนำไปก่อนใน 58 วินาทีแรกของเกม ทำให้เจ้าบ้านมีความมั่นใจเพ่มมาขึ้น และส่งผลให้หงส์แดงเสียความมั่นใจไปเลย


ประเด็นที่สี่ : ปัญหาแนวรับของลิเวอร์พูล

เกมนี้ลิเวอร์พูลเสียประตูเร็ว โดยพวกเขาทำสถิติเสียประตูแรกให้คู่แข่ง 6 นัดใน 8 เกมที่ผ่านมา นี่เป็นสถิติที่บ่งบอกเลยว่าเกมรับของทีมมีความย่ำแย่มาก โดยประตูที่ลิเวอร์พูลเสียเกิดมาจากการสวนกลับของอาร์เซน่อล เจอทั้งความเร็วของตัวผู้เล่น และความแม่นยำในการจ่ายอล อีกทั้งผู้เล่นแนวรับของ ลิเวอร์พูล ก็ยืนตำแหน่งกันไม่ดี สุดท้ายโดนอาร์เซน่อล กดดันอย่างหนัก จนกระทั่ง ติอาโก้ ทำเสียจุดโทษ จากการเล่นไม่ละเอียดไปเตะด้านหลัง เชซุส ส่งผลให้เสียประตูที่สามและแพ้ไปในที่สุด


ที่มาภาพ : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง