TNN online 'เอริคเซ่น' จากผู้ที่สัมผัสความตาย สู่ชายคนสำคัญของ 'แมนยู'

TNN ONLINE

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

'เอริคเซ่น' จากผู้ที่สัมผัสความตาย สู่ชายคนสำคัญของ 'แมนยู'

'เอริคเซ่น' จากผู้ที่สัมผัสความตาย สู่ชายคนสำคัญของ 'แมนยู'

คริสเตียน เอริคเซ่น กองกลางค่าตัวฟรีของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จากผู้ที่สัมผัสกับความตาย สู่การพิสูจน์ตัวเองว่าสามารถกลับมาลงเล่นฟุตบอลในลีกระดับสูงสุดได้อีกครั้ง

หากย้อนกลับไปในศึกฟุตบอล ยูโร 2020 ประจำวันเสาร์ที่ 12 มิถุนายน 2021 เกมนัดแรกในกลุ่ม บี ระหว่าง เดนมาร์ก พบกับ ฟินแลนด์ เกิดเหตุไม่คาดฝันในสนาม ช่วง 5 นาทีสุดท้ายก่อนหมดเวลาครึ่งแรก เมื่อ เพลย์เมคเกอร์ทีมชาติ เดนมาร์ก อย่าง คริสเตียน เอริคเซ่น เกิดอาการวูบสลบล้มพับไปคาสนาม ก่อนที่ แอนโธนี่ เทย์เลอร์ ผู้ตัดสินในเกมนี้จะต้องเรียกทีมแพทย์เข้ามาดูอาการเป็นการด่วน 


โดยที่ เกมต้องหยุดไปนานเกิน 10 นาที เพื่อที่จะปฐมพยาบาลด่วน และ ต้องมีการ ปั้มหัวใจ(CPR) ให้ คริสเตียน เอริคเซ่น กลับมาอยู่ในอาการทรงตัวก่อนที่จะต้องนำ เปลสนามพร้อมรถเข็น มานำพาตัวของ ดาวเตะทีมชาติเดนมาร์ก ออกจากสนามเป็นการด่วน เป็นเหตุการณ์สุดช็อกสำหรับแฟนบอลทั่วโลก ทุกคนที่ชมเกมในแมตช์นั้นต่างพากันส่งกำลังใจให้ชายผู้นี้


ด้าน ดร.สก็อตต์ มาร์รีย์ แพทย์หัวใจของ NHS เผย เอริคเซ่น อาจไม่ได้กลับมาเล่นฟุตบอลอีก เขาชี้กฎในอิตาลีว่าอาจแบนนักเตะจากการลงเล่นกับ อินเตอร์ มิลาน เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดโศกนาฏกรรมในสนามอีก


"มันอาจเป็นการสิ้นสุดอาชีพของเขาในอิตาลี เพราะตามกฎหมายที่นั่นห้ามใครก็ตามที่พบว่ามีความผิดปกติของหัวใจอย่างมีนัยสำคัญ ลงเล่นกีฬาอาชีพอย่างเด็ดขาด พวกเขาทำอย่างนั้นมาเป็นเวลานานเกินกว่า 20 ปี พวกเขาสามารถลดอัตราการเสียชีวิตจากภาวะหัวใจหยุดเต้นในการแข่งขันกีฬาจากกว่า 3 เปอร์เซนต์ เหลือต่ำกว่า 1 เปอร์เซนต์ได้" ดร.สก็อตต์ มาร์รีย์ แพทย์หัวใจของ NHS กล่าว


กฎดังกล่าวจึงทำให้ เอริคเซ่น ลงสนามให้กับ อินเตอร์ มิลาน ต่อไปไม่ได้ ทำให้เขาต้องออกจากสโมสรไป แต่เขาก็ยังไม่ยอมแพ้และพยายามอย่างหนักเพื่อทำให้ตัวเองกลับมาลงเล่นในฟุตบอลในระดับเดิมให้ได้ เอริคเซ่น ได้ไปขอความช่วยเหลือจากสโมสรโอเดนเซ ทีมในวัยเด็กของเขา หลังจากนั้นไม่นานเจ้าตัวก็ได้ไปฝึกซ้อมร่วมกับอาแจ็กซ์ อัมสเตอดัม


และแล้วความพยายามของเขาในการฝึกซ้อมฟุตบอลเพื่อที่จะกลับมาลงเล่นในระดับสูงได้ แม้จะมีเครื่อกระตุ้นหัวใจอยู่ภายในร่างกาย มันก็ไม่ทำร้ายคนที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจ คนที่เห็นความพยายามของเขาคือ โธมัส แฟรงค์ กุนซือของเบรนท์ฟอร์ด ทีมน้องใหม่ศึกพรีเมียร์ลีกในฤดูกาล 2021-22 


"ในวันนั้นผมโน้มน้าวบอร์ดบริหารว่า คริสเตียน จะช่วยเหลือเราได้อย่างมาก และนั้นจะเป็นการเซ็นสัญญาที่ดีเลยล่ะ และมันอาจจะเป็นการเซ็นสัญญาที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์สโมสรด้วยซ้ำ" แฟรงค์ กล่าว


หลังจากนั้น เอริคเซ่น ย้ายมาร่วมทัพ ทีมน้องใหม่ศึกพรีเมียร์ลีกในฤดูกาล 2021-22 ในช่วงตลาดซื้อขายช่วงหน้าหนาว การลงเล่นเพียง 11 นัด แต่คลาสบอลของเขาทำให้เขามีส่วนรวมในการทำประตูให้เบรนท์ฟอร์ดถึง 5 ครั้ง การมาของเขาทำให้สโมสรรอดพ้นจากการหนีตกชั้นได้ในฤดูกาลที่แล้ว เปอร์เซ็นต์การชนะในระหว่างที่มีกับไม่มี เอริคเซ่น มันเทียบกันไม่ได้เลยแม้แต่น้อย


แถมยังมีสถิติชี้ชัดอีกว่า นับตั้งแต่เกมที่ เอริคเซ่น เดบิวต์กับเบรนท์ฟอร์ด มีนักเตะเพียง 2 คนเท่านั้นที่สร้างสรรค์โอกาสมากกว่าเขา นั่นคือ เควิน เดอ บรอยน์ ของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ มาร์ติน โอเดการ์ด ของอาร์เซน่อล เอริคเซ่น ใช้เวลาเพียง 11 นัดเพื่อพิสูจน์ตัวเอง และนี่ถือเป็นการประกาศว่า เขาพร้อมแล้วสำหรับการลงเล่นให้กับทุกทีมในโลกนี้


12 มิถุนายน 2021 - เอริคเซ่น วูบคาสนามเกือบเสียชีวิต

17 ธันวาคม 2021 - อินเตอร์ มิลาน ยกเลิกสัญญากับเขา

31 มกราคม 2022 - เอริคเซ่น ย้ายมาร่วมทัพเบรนท์ฟอร์ด

26 มีนาคม 2022 - เอริคเซ่น กลับไปเล่นให้ทีมชาติเดนมาร์ก และยิงประตูได้ด้วย

26 กรกฎาคม 2022 - เอริคเซ่น ย้ายมาร่วมทัพแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด


เส้นทางชีวิตของชายผู้ที่เคยสัมผัสกับความตายมาแล้วและผู้คนต่างคิดว่าเขาไม่สามารถกลับมาเล่นฟุตบอลในระดับสูงได้อีกอย่างแน่นอน จนมาถึงตอนนี้ ระยะเวลาผ่านไปแค่เพียง 1 ปีกว่า จากความพยายามที่แม้แต่ใครๆ ก็ไม่เห็นคุณค่า จนทำให้เขากลับมาลงเล่นฟุตบอลในระดับท็อปได้อีกครั้งกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด


ที่มาภาพ : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง