TNN online "บรูซ วิลลิส" อาการทรุด สื่อสารไม่ได้ หลังเผชิญโรคสมองส่วนหน้าเสื่อม

TNN ONLINE

บันเทิง

"บรูซ วิลลิส" อาการทรุด สื่อสารไม่ได้ หลังเผชิญโรคสมองส่วนหน้าเสื่อม

บรูซ วิลลิส อาการทรุด สื่อสารไม่ได้ หลังเผชิญโรคสมองส่วนหน้าเสื่อม

อัปเดตอาการล่าสุด "บรูซ วิลลิส" นักแสดงฮอลลีวู้ดชื่อดัง อาการทรุด สื่อสารไม่ได้ หลังเผชิญโรคสมองส่วนหน้าเสื่อม

ย้อนกลับไปในช่วงต้นปี 2022 ครอบครัวของ "บรูซ วิลลิส" อดีตนักแสดงระดับตำนานจากบทบาทของนายตำรวจนิวยอร์กในภาพยนตร์เรื่อง "Die Hard" เปิดเผยว่า คณะแพทย์ได้ทำการวินิจฉัยอาการป่วยของบรูซครั้งล่าสุดซึ่งพบว่า ป่วยด้วยโรคสมองส่วนหน้าเสื่อม (Frontotemporal Dementia - FTD) ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาก็อยู่ในการดูแลของครอบครัว และไม่ได้รับข่าวคราวเพิ่มติมเลย


ล่าสุด อาการ บรูซ วิลลิส แย่ลง ซึ่ง เกลนน์ กอร์ดอน คารอน ผู้สร้างซิตคอมเรื่อง มูนไลติ้ง ที่บรูซ วิลลิส แสดงไว้ก่อนป่วยหนัก ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศว่า ตอนนี้ บรูซ วิลลิส พูดไม่ได้ สื่อสารไม่ได้แล้ว ทักษะทางภาษาทั้งหมดไม่หลงเหลือแล้ว แต่ยังไงเขาก็ยังเป็นบรูซ ถ้าคุณได้อยู่กับเขา คุณจะรู้เลยว่าเขาก็ยังเป็นบรูซคนเดิม จะรู้สึกดีใจที่เขายังอยู่ตรงนั้น แต่ความรู้สึกยินดีในการมีชีวิตมันหายไปแล้ว



บรูซ วิลลิส อาการทรุด สื่อสารไม่ได้ หลังเผชิญโรคสมองส่วนหน้าเสื่อม ภาพจาก รอยเตอร์

 



Frontotemporal dementia(FTD) คือ โรคสมองเสื่อม ที่มีพยาธิสภาพอยู่ในสมองบริเวณ frontal lobe และ anterior temporal lobe ทำให้มีอาการ ได้แก่ ความผิดปกติทางพฤติกรรมหรือบุคลิกภาพ การเข้าสังคม การวางแผนตัดสินใจ และการใช้ภาษา การวินิจฉัย Frontotemporal dementia ให้ได้มีความสําคัญเพราะนอกจากเป็นโรคสมองเสื่อมที่พบได้บ่อยเป็นอันดับที่ 3 (รองลงมาจาก Alzheimer’s diseaseและ Dementa withLewy bodies ตามลาดับ) ํหรือพบบ่อยเป็นอันดับที่ 2 ในกลุ่มผู้ป่วยที่มีอายุน้อยกว่า 65 ปี


อาการของ Frontotemporal dementia ยังคล้ายคลึงกับ อาการของโรคทางจิตเวชหลายชนิด ทําให้บางครั้งการวินิจฉัยโรคสมองเสื่อมชนิดนี้เป็นเรื่องยาก ถึงแม้ว่าความก้าวหน้าทางด้านความรู้ในการวินิจฉัยอาการทางคลินิก ด้านรังสีวินิจฉัย หรือด้าน molecular imaging จะช่วยเพิ่มความแม่นยําในการวินิจฉัยแยกโรคFrontotemporal dementia ออกจากโรคทางจิตเวชแต่ก็ไม่ได้มีใช้แพร่หลายทั่วไปและอาจมีราคาสูง การมีความรู้เกี่ยวกับอาการทางคลินิกและการใช้รังสีวินิจฉัย เบื้องต้นที่ช่วยให้นึกถึงการวินิจฉัยนี้ยังคงมีความจำเป็น และใช้molecular imaging ในรายที่จำเป็นเพื่อช่วยในการวางแผนการการรักษาที่เหมาะสม




ที่มา TNN Online รวบรวม / สมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย 

ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง