TNN online เลือกตั้ง 2566 สื่อต่างชาติเกาะติดเลือกตั้งไทย

TNN ONLINE

เลือกตั้ง2566

เลือกตั้ง 2566 สื่อต่างชาติเกาะติดเลือกตั้งไทย

เลือกตั้ง 2566 สื่อต่างชาติเกาะติดเลือกตั้งไทย

เลือกตั้ง 2566 สื่อต่างชาติเกาะติดเลือกตั้งไทย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า หน่วยเลือกตั้งกว่า 95,000 หน่วยทั่วประเทศไทยเริ่มเปิดหีบเลือกตั้งแล้วเมื่อเวลา 08.00 น. ที่ผ่านมา หลายหน่วยเลือกตั้งมีผู้ออกไปรอใช้สิทธิ์ลงคะแนนอย่างคึกคัก เนื่องจากเป็นการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกในรอบหลายปี เช่นเดียวกับบรรดากลุ่มคนที่มีสิทธิ์เลือกตั้งหนแรก หรือ first voters ที่ออกมารอใช้สิทธิ์กันคึกคักตั้งแต่ก่อนเปิดหีบเลือกตั้ง และต่างตื่นเต้นที่จะได้ใช้สิทธิ์ลงคะแนนครั้งแรก


ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่นำคณะทหารปฏิวัติยึดอำนาจครั้งหลังสุดเมื่อปี 2014 ลงเลือกตั้งเพื่อหวังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่ออีกสมัย อย่างไรก็ดี ความพยายามของพลเอกประยุทธ์ต้องเผชิญความท้าทายจากพรรคฝ่ายค้าน 2 พรรคสำคัญ คือพรรคเพื่อไทย นำโดยแพรทองธาร ชินวัตร บุตรสาวของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ที่ใช้ความนิยมของบิดาที่ยังคงมีต่อบรรดาผู้สนับสนุนจำนวนมาก โดยเฉพาะในต่างจังหวัด มาหาเสียงขอคะแนนสนับสนุน จนทำให้มีคะแนนนำในทุกโพลสำรวจล่าสุด 


เช่นเดียวกับพรรคก้าวไกล พรรคฝ่ายค้านอีกพรรคที่ได้รับการสนับสนุนจากบรรดาคนรุ่นใหม่จำนวนมาก จากการประกาศนโยบายแข็งกร้าวเรื่องการเข้าไปเปลี่ยนแปลงประเทศ สำนักข่าวบีบีซี รายงานอ้างคำพูดของ ดร.ฐิตินันท์  พงษ์สุทธิรักษ์  นักวิชาการจากคณะรัฐศาลตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่บอกว่า พรรคก้าวไกลเป็นตัวเปลี่ยนเกมที่แท้จริงในการเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะมีนโยบายปฏิรูปหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการปฏิรูปกองทัพ เศรษฐกิจ การกระจายอำนาจ รวมไปถึงการปฏิรูปสถาบัน


อย่างไรก็ดี ทั้งรอยเตอร์และบีบีซีมองว่า น่าจะไม่มีพรรคใดได้เสียงข้างมากเด็ดขาดในการเลือกตั้งรอบนี้ ซึ่งจะต้องได้เสียงสนับสนุนมากถึง 376 ที่นั่งจากทั้งหมด 500 ที่นั่ง แบ่งเป็นระบบแบ่งเขต 400 ที่นั่ง และระบบบัญชีรายชื่ออีก 100 ที่นั่ง ทำให้จะต้องมีการจับขั้วเพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสม เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นในการเลือกตั้งครั้งหลังสุดในปี 2019


ด้านสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่น บอกว่า พรรคเพื่อไทย แกนนำพรรคฝ่ายค้าน มีคะแนนนิยมนำโด่งในโพลสำรวจความนิยมล่าสุด ด้วยเสียงสนับสนุนเกือบร้อยละ 40 ตามด้วยพรรคก้าวไกล พรรคฝ่ายค้านอีกพรรค ทำให้ไม่ง่ายนักที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ของพลเอกประยุทธ์ รวมถึงพรรคการเมืองอื่นๆ ในขั้วรัฐบาลเก่าจะชนะการเลือกตั้งได้กลับมาเป็นรัฐบาลอีกสมัย


ขณะที่สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีน รายงานว่าบรรดาผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งรอบนี้ ต้องการให้รัฐบาลใหม่เข้ามาดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ และแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชน รวมถึงหวังว่าทุกฝ่ายจะเคารพผลการเลือกตั้ง ซีซีทีวีบอกด้วยว่า จะปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 17.00 น. แล้วจะเริ่มนับคะแนนทันที คาดว่าจะทราบผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการได้ในเวลาประมาณ 22.00 น. ของวันนี้

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง