TNN ขุดพบ "แท่นศิลา" โบราณวัตถุ อายุกว่า 1,000 ปี คาดสมัยศรีวิชัย

TNN

Earth

ขุดพบ "แท่นศิลา" โบราณวัตถุ อายุกว่า 1,000 ปี คาดสมัยศรีวิชัย

ขุดพบ แท่นศิลา โบราณวัตถุ อายุกว่า 1,000 ปี คาดสมัยศรีวิชัย

สุราษฎร์ธานี ขุดพบ “แท่นศิลา” อายุกว่า1,000 ปี ที่วัดป่าเลยไลย์ สันนิษฐานว่าเป็นโบราณวัตถุสมัยศรีวิชัยราวพุทธศตวรรษที่ 13-14 บ่งชี้ถึงประวัติศาสตร์

สร้างความฮือฮา หลังคณะท่องเที่ยวศึกษาประวัติศาสตร์ศรีวิชัยบังเอิญพบวัตถุโบราณ เป็นหินทรายแกะสลักลวดลายผักกรูดที่สวยงามมาก คาดน่าจะมีอายุกว่า 1,000 ปี ใต้ต้นไม้ใหญ่ บริเวณวัดป่าเลไลยก์  ต.เลม็ด อ.ไชยา จ. สุราษฎร์ธานี  เบื้องต้นนายชวลิต โรจนรัตน์ นายอำเภอไชยา หลังได้รับแจ้งจึงได้ประสานไปยังหัวหน้าพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติอำเภอไชยา พร้อมกับพระอาจารย์มหาธงชัย เจ้าอาวาสวัดรัตนราม หรือวัดแก้ว  เดินทางไปตรวจสอบสันนิษฐานว่าเป็นโบราณวัตถุสมัยศรีวิชัยราวพุทธศตวรรษที่13-14  แต่ยังไม่แน่ชัดว่าเป็นอะไร แต่หลายคนเชื่อว่าเป็นของเก่า 


เนื่องจากมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมจตุรัส วัสดุที่ใช้เป็นหินทรายแดงเนื้อละเอียด สลักลวดลายมองคล้าย ๆ ลายแกะสลักของปราสาทจาม-ชวา มีขนาดประมาณ 1.50×1.50  เมตร ด้านบนผิวเรียบมีชำรุดเล็กน้อยตามกาลเวลา เมื่อพลิกขึ้นมาภายในบรรจุปูนเก่า ขอบด้านล่างเป็นเว้า ๆ ลูกคลื่น เหมือนมีการขัดถูหรือเคยถูกคนลับมีด อีกด้านหนึ่งสลักลวดลายงดงามลายเกลียวม้วน ๆ โค้งไปมา 3 แถว อีก 3 ด้านไม่ได้สลักลาย แต่ดูคล้ายการเซาะร่องเสา และที่สำคัญวัตถุดังกล่าวหนักมาก ต้องใช้คนประมาณ 5-6 คนช่วยกันยก 


หัวหน้าพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติอำเภอไชยา เล่าว่าอาจจะเป็นฐานของเทวรูปพระนารายณ์ที่พบในพื้นที่ก่อนหน้านี้ จากนี้จะนำไปฝากเก็บรักษาไว้ที่วัดรัตนราม หรือวัดแก้ว เพราะเกรงว่าจะสูญหาย และได้ประสานกรมศิลปากรให้เข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง


สำหรับพื้นที่อำเภอไชยา เป็นแหล่งโบราณคดีที่มักมีการขุดพบวัตถุโบราณอยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากเคยเป็นหัวเมืองเก่าของภาคใต้  ที่บ่งชี้ถึงความเป็นเมืองที่มีอารยธรรม และความรุ่งเรืองมาก่อน มีสิ่งปลูกสร้าง ที่ถูกขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานและโบราณวัตถุจำนวนมาก


ที่มา: ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดสุราษฎร์ธานี


ข่าวแนะนำ