TNN พยากรณ์อากาศ 1 มิ.ย. เตือน 42 จังหวัดเสี่ยงภัยฝนตกหนักถึงหนักมาก - เตือนพายุมาลิกซีฉบับ 4

TNN

Earth

พยากรณ์อากาศ 1 มิ.ย. เตือน 42 จังหวัดเสี่ยงภัยฝนตกหนักถึงหนักมาก - เตือนพายุมาลิกซีฉบับ 4

พยากรณ์อากาศ 1 มิ.ย. เตือน 42 จังหวัดเสี่ยงภัยฝนตกหนักถึงหนักมาก - เตือนพายุมาลิกซีฉบับ 4

กรมอุตุนิยมวิทยา กางแผนที่เสี่ยงภัยระดับสีเหลือง-แดง วันนี้ 1 มิถุนายน 2567 เสี่ยงภัย "ฝนตกหนัก ถึง หนักมาก" ขณะที่ "พายุมาลิกซี" เคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเมืองหยางเจียง มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีนแล้ว

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายอากาศทั่วไป ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม – 6 มิถุนายน พ.ศ. 2567 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ตลอดช่วง ในขณะที่พายุดีเปรสชันปกคลุมบริเวณด้านตะวันออกของเกาะไหหนาน ประกอบกับจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณอ่าวตังเกี๋ยในช่วงวันที่ 2 - 6 มิ.ย. 67 ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก


สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง โดยบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบน ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนล่าง ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร


อนึ่ง พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน กำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศเหนืออย่างช้า ๆ คาดว่าจะมีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อนในระยะต่อไป และมีแนวโน้มเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีนในคืนวันนี้ (31 พ.ค. 67) หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน และหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงตามลำดับ


ทั้งนี้ กรมอุตุฯ ได้พยากรณ์อากาศเปิดแผนที่แสดงพื้นที่เสี่ยงภัย พายุฝนตกหนัก ถึง หนักมาก วันที่ 1 มิถุนายน ตั้งแต่เวลา 06.00 น. วันนี้ถึงเวลา 06.00 น. วันพรุ่งนี้ 2 มิถุนายนโดยมีรายละเอียดดังนี้

- พื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนัก ระดับ (สีเหลือง) ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงราย พะเยา เชียงใหม่ น่าน ลำปาง ลำพูน ตาก อุตรดิตถ์ หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร นครพนม ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มุกดาหาร ร้อยเอ็ด
นครสวรรค์ อุทัยธานี ลพบุรี สระบุรี สุพรรณบุรี กาญจนบุรี นครนายก ปราจีนบุรี ราชบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระนอง พังงา กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม สมุทรปราการ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม อยุธยา

- พื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักถึงหนักมาก ระดับ (สีแดง) ได้แก่ ระยอง จันทบุรี ตราด


พยากรณ์อากาศ 1 มิ.ย. เตือน 42 จังหวัดเสี่ยงภัยฝนตกหนักถึงหนักมาก - เตือนพายุมาลิกซีฉบับ 4


พร้อมกันนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ยังได้ประกาศเรื่อง พายุ “มาลิกซี” ฉบับที่ 4  เมื่อเวลา 01.00 น. ของวันนี้ (1 มิ.ย. 67) พายุโซนร้อน “มาลิกซี” ได้เคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเมืองหยางเจียง มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีนแล้ว และเมื่อเวลา 04.00 มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 21.9 องศาเหนือ ลองจิจูด 111.8 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศเหนือค่อนทางตะวันออกเล็กน้อย ด้วยความเร็ว 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน และหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงตามลำดับในระยะต่อไป ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปบริเวณดังกล่าวตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทางในระยะนี้ไว้ด้วย



ข่าวแนะนำ