TNN ไทยเตรียมรับมือฝนชุกช่วงส.ค. - ก.ย. จับตาพายุ 2 ลูกก่ออุทกภัย

TNN

Earth

ไทยเตรียมรับมือฝนชุกช่วงส.ค. - ก.ย. จับตาพายุ 2 ลูกก่ออุทกภัย

ไทยเตรียมรับมือฝนชุกช่วงส.ค. - ก.ย.  จับตาพายุ 2 ลูกก่ออุทกภัย

สทนช. เตรียมรับมือฝนตกชุกช่วงเดือนส.ค. - ก.ย. จับตาการเกิดพายุ 2 ลูกก่ออุทกภัยในบางพื้นที่

นายไพฑูรย์ เก่งการช่าง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยเข้าสู่ช่วงฤดูฝนแล้ว โดยที่ผ่านมามีฝนตกมากในบางแห่งจากอิทธิพลของพายุฤดูร้อน ซึ่งตั้งแต่วันที่ 1-27 พ.ค.67 พบมีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั้ง 35 แห่งทั่วประเทศ รวม 1,078 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ส่งผลให้สถานการณ์ในภาพรวมดีขึ้นตามลำดับ 


คาดว่าจากนี้ไปจนถึงกลางเดือน มิ.ย.67 จะมีฝนเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะบริเวณภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตก จากนั้นฝนจะเริ่มกลับมาตกชุกหนาแน่นอีกครั้งในช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย. 67 โดยจะมีฝนตกหนักและหนักมากในหลายพื้นที่ ประกอบกับคาดว่าจะมีโอกาสเกิดพายุในประเทศไทยประมาณ 1 - 2 ลูก ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอุทกภัยได้ในบางพื้นที่


สำหรับสภาพอากาศของในช่วงปลายสัปดาห์นี้ ประเทศไทยจะเริ่มกลับมาตกเพิ่มมากขึ้นกว่าช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากปัจจัยตัวเดิมคือ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมบ้านเรามีกำลังแรงขึ้น รวมถึงมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมอยู่บริเวณอ่าวตังเกี๋ย และทะเลจีนใต้ตอนกลางด้วย 


ทำให้ช่วงวันที่ 30 พฤษภาคม ต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 5 มิถุนายน ทำให้ภาพรวมฝนเพิ่มขึ้น และอาจจะตกหนักทางด้านภาคอีสาน ภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งอันดามัน ส่วนทะเลทั้งฝั่งอ่าวไทยและฝั่งอันดามันช่วงนี้คลื่นสูงประมาณ 1-2 เมตร แต่จุดที่มีฝนคลื่นสูงได้มากกว่า 2 เมตร ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง


สำหรับ ‘พายุเอวีเนียร์’  ล่าสุดอ่อนกำลังลงเป็นโซนร้อนแล้ว มีทิศทางมุ่งไปทางญี่ปุ่นช่วงวันที่ 30 - 31 พฤษภาคมนี้ ถึงแม้จะไม่ขึ้นฝั่ง แต่อิทธิพลของพายุก็อาจจะทำให้ด้านตะวันออกของญี่ปุ่นมีฝนตกหนักลมแรงได้ ใครจะเดินทางไปญี่ปุ่นในช่วงนี้ก็ต้องตรวจสอบเที่ยวบินและติดตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด


ข้อมูลจาก: สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ 

ภาพจาก: AFP 

ข่าวแนะนำ