TNN 29 พ.ค. “วันนากโลก” สัตว์โลกสุดน่ารัก หน้าตามุ้งมิ้ง

TNN

Earth

29 พ.ค. “วันนากโลก” สัตว์โลกสุดน่ารัก หน้าตามุ้งมิ้ง

29 พ.ค. “วันนากโลก”   สัตว์โลกสุดน่ารัก หน้าตามุ้งมิ้ง

วันพุธในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนพฤษภาคมถูกกำหนดให้เป็น "วันนากโลก" ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 29 พ.ค. เพื่อให้ตระหนักถึงภัยคุกคามที่มีต่อนาก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการรักษาห่วงโซ่อาหารให้เกิดความสมดุลของระบบนิเวศในพื้นที่

ในวันพุธสัปดาห์สุดท้ายของเดือนพฤษภาคมในทุกปีถูกกำหนดให้เป็น "วันนากโลก (World Otter Day)" ซึ่งก่อตั้งขึ้นโดย International Otter Survival Fund หรือ IOSF เพื่อให้ตระหนักถึงภัยคุกคามที่มีต่อนาก อาทิ การคุกคามถิ่นที่อยู่อาศัย การค้าขนสัตว์ผิดกฎหมาย การลักลอบนำมาเลี้ยง ปัญหามลภาวะ และการล่า ซึ่งวันนากโลกในปีนี้ตรงกับวันที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2567


“นาก” (Otter) เป็นสัตว์ในวงศ์เพียงพอน หรือวงศ์วีเซล (weasel family, mustelid) ซึ่งอยู่ในตระกูลเดียวกับแบดเจอร์ เพียงพอน มิงค์ สโตธ เเละเฟอเรท โดยนากเป็นสัตว์ในตระกูลที่มีขนาดใหญ่ที่สุด กินปลาเป็นอาหารหลัก และในปัจจุบันบนโลกเรามีนากอยู่มากถึง 13 ชนิด อยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์


ในประเทศไทยพบนากอยู่ 4 ชนิด ได้แก่ นากเล็กเล็บสั้น นากใหญ่ขนเรียบ นากจมูกขน และนากใหญ่ธรรมดา โดยนากเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองภายใต้ พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ซึ่งในธรรมชาตินากมีหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งในการรักษาห่วงโซ่อาหารให้เกิดความสมดุลของระบบนิเวศในพื้นที่นั้น ๆ ดังนั้นหากไม่มีนากอยู่ในป่า ก็จะทำให้ระบบนิเวศแห่งนั้นสูญเสียความสมดุลไป และยากต่อการฟื้นฟูให้กลับมาดังเดิม


ภาพ: UNSPLASH

ที่มา: เว็บไซต์ของ International Otter Survival Fund (IOSF) www.otter.org



ข่าวแนะนำ