TNN อุตุฯ เตือน 29 พฤษภาคม "ฝนตกหนัก" เปิดรายชื่อ 23 จังหวัดเตรียมรับมือ

TNN

Earth

อุตุฯ เตือน 29 พฤษภาคม "ฝนตกหนัก" เปิดรายชื่อ 23 จังหวัดเตรียมรับมือ

อุตุฯ เตือน 29 พฤษภาคม ฝนตกหนัก เปิดรายชื่อ 23 จังหวัดเตรียมรับมือ

กรมอุตุนิยมวิทยา กางแผนที่ 23 จังหวัดสีเหลือง พรุ่งนี้ 29 พฤษภาคม เสี่ยงภัย "ฝนตกหนัก"

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายอากาศทั่วไป ระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม – 3 มิถุนายน พ.ศ. 2567 ในช่วงวันที่ 28 – 29 พ.ค. 67 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณอ่าวตังเกี๋ย ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 30 พ.ค. – 3 มิ.ย. 67 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ในขณะที่หย่อมความกดอากาศต่ำยังคงปกคลุมบริเวณอ่าวตังเกี๋ย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออก


สำหรับบริเวณทะเลอันดามันตอนบน ทะเลมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร


อนึ่ง พายุดีเปรสชัน “ริมาล” บริเวณตอนใต้ของประเทศบังคลาเทศ มีแนวโน้มจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงในระยะต่อไป ส่วนพายุโซนไต้ฝุ่น “เอวิเนียร์” ด้านตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ มีแนวโน้มการเคลื่อนตัวไปทางมหาสมุทรแปซิฟิกในช่วงวันที่ 28 – 31 พ.ค. 67 โดยพายุทั้งสองนี้ไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อลักษณะอากาศของประเทศไทย


ทั้งนี้ กรมอุตุฯ ได้พยากรณ์อากาศเปิดแผนที่แสดงพื้นที่เสี่ยงภัย ฝนตกหนักถึงหนักมาก วันที่ 28 พฤษภาคม ตั้งแต่เวลา 18.00 น. วันนี้ถึงเวลา 1.00 น. วันพรุ่งนี้ 29 พฤษภาคม โดยมีรายละเอียดดังนี้

- พื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนัก ระดับ (สีเหลือง) ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ ตาก หนองคาย บึงกาฬ เลย อุดรธานี สกลนคร นครพนม หนองบัวลำภู ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มุกดาหาร เพชรบูรณ์ ชัยภูมิ อำนาจเจริญ อุบลราชธานี นครราชสีมา
 

อุตุฯ เตือน 29 พฤษภาคม ฝนตกหนัก เปิดรายชื่อ 23 จังหวัดเตรียมรับมือ

ข่าวแนะนำ