TNN 7-13 พ.ค. ฝนเพิ่มทั่วไทย ช่วยคลายอากาศร้อนจัดทุกพื้นที่

TNN

Earth

7-13 พ.ค. ฝนเพิ่มทั่วไทย ช่วยคลายอากาศร้อนจัดทุกพื้นที่

7-13 พ.ค. ฝนเพิ่มทั่วไทย ช่วยคลายอากาศร้อนจัดทุกพื้นที่

อุตุฯ เตือน 7-13 พ.ค. การกระจายตัวของฝนเพิ่มขึ้นทั่วไทย จากนั้น 14-16 พ.ค. ภาคใต้ฝั่งอันดามันเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้น ลมเริ่มเปลี่ยนทิศ สัญญาณก่อนเปลี่ยนฤดู

นายสมควร ต้นจาน ผู้อำนวยการส่วนพยากรณ์อากาศกลาง กองพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา เผยว่า ช่วงวันที่ 7-13 พ.ค.67 การกระจายของฝนและฝนฟ้าคะนอง จะเพิ่มขึ้นบริเวณประเทศไทย จากอิทธิพลแนวสอบของลมพัดปกคลุม ภาคเหนือ ภาคกลาง เนื่องจากอิทธิพลของมวลอากาศเย็นที่แผ่ลงมาปกคลุมจีนตอนใต้และเวียดนามตอนบน พอคลายร้อนได้บ้าง กลุ่มฝนจะเคลื่อนตัวจากทางด้านตะวันออกไปตะวันตกในช่วงแรก ต้องระวังพายุฤดูร้อน 

ส่วนภาคใต้ ลมตะวันออกจะเริ่มพัดปกคลุมมีกำลังแรงขึ้น ทำให้มีฝนปานกลางถึงหนักบางพื้นที่ ยังต้องระวังพายุฝนฟ้าคะนอง และติดตามประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด 

จากนั้นคาดการณ์สภาพอากาศในช่วง 14-16 พ.ค.67 ทางด้านทะเลอันดามันเริ่มมีลมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุม ฝนยังมีต่อเนื่อง เป็นสัญญาณก่อนการเปลี่ยนฤดู แต่ต้องดูเงื่อนไขอื่นๆ ประกอบในการประกาศเข้าสู่ฤดูฝน 
(ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ภายใต้สถานการณ์ปรากฎการณ์เอลนีโญกำลังอ่อน ซึ่งทำให้สภาวะทางอุตุนิยมวิทยาเปลี่ยนแปลงไป ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

ที่มา: เฟซบุ๊ก Somkuan Tonjan
_____

ข่าวแนะนำ