TNN พยากรณ์อากาศ 10 เมษายน เปิดพิกัดเสี่ยงภัยระดับสีเหลือง-แดง "พายุฤดูร้อนถล่ม"

TNN

Earth

พยากรณ์อากาศ 10 เมษายน เปิดพิกัดเสี่ยงภัยระดับสีเหลือง-แดง "พายุฤดูร้อนถล่ม"

พยากรณ์อากาศ 10 เมษายน เปิดพิกัดเสี่ยงภัยระดับสีเหลือง-แดง พายุฤดูร้อนถล่ม

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ "พายุฤดูร้อนฉบับล่าสุด" กางแผนที่เสี่ยงภัยระดับสีเหลือง-แดง วันนี้ 10 เมษายน เสี่ยงภัยฝนถล่ม ลมแรง ลูกเห็บตก

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประทศไทยตอนบน ฉบับที่ 8 (75/2567) (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 11 เมษายน 2567) บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ในขณะที่บริเวณประเทศไทยตอนบนอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป ประกอบกับมีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกเคลื่อนผ่าน

ประเทศเมียนมาและผ่านภาคเหนือตอนบน 


ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของ พายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ โดยจะเริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน ส่วนภาคอื่นๆ จะได้รับผลกระทบในระยะต่อไป จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตราย จากพายุฤดูร้อนที่อาจจะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงไว้ด้วย


จังหวัดที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ มีดังนี้


วันที่ 10 เมษายน 2567


ภาคเหนือ: จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย กำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และตาก


ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวั่ดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม กาฬสินธ์ ขอนแก่น มหาสารคาม ชัยภูมิ และ นครราชสีมา


ภาคกลาง: จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี้ ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี นครปฐม สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล


ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง


วันที่ 11 เมษายน 2567


ภาคเหนือะ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ และตาก


จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ประกาศ ณ วันที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2567 เวลา 05.00 น.

พยากรณ์อากาศ 10 เมษายน เปิดพิกัดเสี่ยงภัยระดับสีเหลือง-แดง พายุฤดูร้อนถล่ม ภาพจาก กรมอุตุฯ

 


ทั้งนี้ กรมอุตุฯ ได้พยากรณ์อากาศเปิดแผนที่แสดงพื้นที่เสี่ยงภัย พายุฝนคะนองและลมกระโชกแรง วันที่  10 เมษายน ตั้งแต่เวลา 06.00 น. วันนี้ถึงเวลา 06.00 น. วันพรุ่งนี้ โดยมีรายละเอียดดังนี้


- พื้นที่เสี่ยงภัยปานกลาง ระดับ (สีเหลือง) ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน ลำพูน ลำปาง แพร่ อุตรดิตถ์ ตาก หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร นครพนม หนองบัวลำภู ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม นครราชสีมา นครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ชลบุรี ระยอง สุพรรณบุรี กาญจนบุรี
กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม สมุทรปราการ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม อยุธยา อ่างทอง สิงห์บุรี


- พื้นที่เสี่ยงภัยสูง ระดับ (สีแดง) ได้แก่ สุโขทัย พิษณุโลก เลย กำแพงเพชร พิจิตร เพชรบูรณ์ ชัยภูมิ นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี 


พยากรณ์อากาศ 10 เมษายน เปิดพิกัดเสี่ยงภัยระดับสีเหลือง-แดง พายุฤดูร้อนถล่ม ภาพจาก กรมอุตุฯ

 



ที่มา กรมอุตุนิยมวิทยา

ข่าวแนะนำ