TNN online "พายุเข้าไทย" เปิดไทม์ไลน์เส้นทางพายุเดือนตุลาคม 2566 "ฝนตกหนักถึงหนักมาก"

TNN ONLINE

Earth

"พายุเข้าไทย" เปิดไทม์ไลน์เส้นทางพายุเดือนตุลาคม 2566 "ฝนตกหนักถึงหนักมาก"

พายุเข้าไทย เปิดไทม์ไลน์เส้นทางพายุเดือนตุลาคม 2566 ฝนตกหนักถึงหนักมาก

"พายุเข้าไทย" ทีมกรุ๊ป เตือนคาดหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงก่อตัวนวโน้มเข้าไทย เปิดไทม์ไลน์เส้นทางพายุเดือนตุลาคม 2566 "ฝนตกหนักถึงหนักมาก"

"พายุเข้าไทย" ทีมกรุ๊ป เตือนคาดหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงก่อตัวนวโน้มเข้าไทย เปิดไทม์ไลน์เส้นทางพายุเดือนตุลาคม 2566 "ฝนตกหนักถึงหนักมาก" 


นายชวลิต จันทรรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีมคอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จํากัด (มหาชน) หรือ ทีมกรุ๊ป โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chawalit Chantararat ระบุว่า คาดว่าจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิก เคลื่อนที่ทางทิศตะวันตก มีแนวโน้มจะเข้าไทย 

ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก 9 ถึง 11 ตุลาคม 2566 (หากไม่สลายตัวก็จะใกล้เคียงกับพายุเตียนหมู่) จึงต้องติดตามอย่างใกล้ชิดว่า มีความจำเป็นต้องระบายน้ำพร่องน้ำออกจากเขื่อนที่มีน้ำมากในแนวเส้นทางที่จะมีฝนตกหนัก เช่นลำปาว น้ำอูน หนองหาร ห้วยหลวง หรือไม่  . . 

หากไม่เปลี่ยนแปลง คาดว่า...


ฝนตกหนักถึงหนักมาก 9 - 11 ตุลาคม 2566 


9-11 ตุลาคม 2566 

จะทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก ในพื้นที่ภาคอีสานตอนบนและอิสานตอนกลาง ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน ภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน และภาคตะวันออก รวมถึงกรุงเทพมหานคร

จากการคาดการณ์เบื้องต้น

6 ตุลาคม 2566 

หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง จะเคลื่อนที่ไปทางตะวันตก ทำให้ฝนตกหนัก ในพื้นที่ตอนเหนือสุดของฟิลิปปินส์ และ พื้นที่ไต้หวัน

8 ตุลาคม 2566 

หย่อมความกดอากาศต่ำมีแนวโน้มจะเพิ่มกำลังกำลังแรงขึ้น และจะเคลื่อนที่ขึ้นฝั่ง ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก ในพื้นที่ตอนใต้ของเกาะไหหลำ

9 ตุลาคม 2566 

ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก ในพื้นที่ตั้งแต่กรุงฮานอยลงไปถึงเมืองดานังและในพื้นที่ลาวตอนใต้ ตั้งแต่ ขึ้นไปถึงสุวรรณเขต ลงไปถึงจำปาสัก

และเริ่มมีฝนตกปานกลางถึงตกหนัก ในจังหวัดนครพนม สกลนคร มุกดาหาร อุบลราชธานี ภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน และภาคตะวันออก รวมถึงกรุงเทพมหานคร

10 ตุลาคม 2566 

เคลื่อนที่เข้าสู่ไทย ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก ในพื้นที่ภาคอีสานตอนบนและอิสานตอนกลางทั้งหมด รวมถึงจังหวัดพิษณุโลก เพชรบูรณ์  อุตรดิตถ์  สุโขทัย  พิจิตร  นครสวรรค์ และพื้นที่ใกล้เคียง ภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน และภาคตะวันออก รวมถึงกรุงเทพมหานคร

11 ตุลาคม 2566 

ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก ในพื้นที่ ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน ภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน และภาคตะวันออก รวมถึงกรุงเทพมหานคร แล้วเคลื่อนที่ออกจากประเทศไทยที่บริเวณใกล้อำเภอแม่สอด

นอกจากนั้น มีโอกาสที่จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำกลุ่มใหม่ ก่อตัวขึ้นในทะเลจีนใต้ หากไม่เปลี่ยนแปลง คาดว่า

9 ตุลาคม 2566 

เคลื่อนที่ขึ้นฝั่ง ทำให้ฝนตกหนักที่ประเทศฟิลิปปินส์

จึงต้องติดตามสถานการณ์โดยใกล้ชิดต่อไป ว่าจะมีความเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง


พายุเข้าไทย เปิดไทม์ไลน์เส้นทางพายุเดือนตุลาคม 2566 ฝนตกหนักถึงหนักมาก


ข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Chawalit Chantararat

ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง