TNN ลุ้น!! “ดาวหางนิชิมูระ” เข้าใกล้ดวงอาทิตย์มากที่สุด

TNN

Earth

ลุ้น!! “ดาวหางนิชิมูระ” เข้าใกล้ดวงอาทิตย์มากที่สุด

ลุ้น!! “ดาวหางนิชิมูระ” เข้าใกล้ดวงอาทิตย์มากที่สุด

Environment: ลุ้น!! “ดาวหางนิชิมูระ” เข้าใกล้ดวงอาทิตย์มากที่สุด

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติเผย ช่วงเช้ารุ่งวันนี้ (17 ก.ย.66) “ดาวหางนิชิมูระ” โคจรเข้าใกล้ดวงอาทิตย์ที่สุด ที่ระยะห่าง 34 ล้านกิโลเมตร ใกล้กว่าวงโคจรของดาวพุธประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ คาดการณ์ว่าจะมีความสว่างมากขึ้น และอาจมีค่าความสว่างปรากฏมากถึง 3.0   มีเวลาสังเกตประมาณเกือบ 1 ชั่วโมง  ก่อนจะตกลับขอบฟ้าตามดวงอาทิตย์ไป  แต่เนื่องจากช่วงนี้ประเทศไทยอยู่ในช่วงมรสุม มีฝนตกหนักหลายพื้นที่ มีเมฆมาก จึงอาจเป็นอุปสรรคทำให้สังเกตได้ค่อนข้างยาก   


ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน 2566 เป็นต้นไป ดาวหางจะปรากฏในช่วงหัวค่ำหลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า อยู่บริเวณระหว่างกลุ่มดาวสิงโต (Leo) และกลุ่มดาวหญิงสาว (Virgo) ตำแหน่งของดาวหางอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์เป็นมุมประมาณ 10 องศา โดย ดาวหางนิชิมูระ ได้รับยืนยันการค้นพบเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2566 เป็นดาวหางคาบยาว มีแหล่งที่มาจากเมฆออร์ต (Oort Cloud) มีคาบการโคจรรอบดวงอาทิตย์ 437 ปี  โคจรมาใกล้โลกที่สุดเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา

และจะเข้าใกล้ดวงอาทิตย์ที่สุดในวันที่ 17 กันยายน 2566 หลังจากนี้ดาวหางจะค่อย ๆ โคจรออกห่างจากดวงอาทิตย์ และมีความสว่างลดลงเรื่อย ๆ จนไม่สามารถสังเกตเห็นได้อีก และจะโคจรกลับเข้ามาเฉียดโลกและดวงอาทิตย์อีกครั้งในอีกกว่า 400 ปีข้างหน้า


นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการและสื่อสารทางดาราศาสตร์ สดร.เปิดเผยว่า ขณะนี้ "ดาวหางนิชิมูระ” กำลังจะโครจรเฉียดโลกในวันที่ 12 กันยายน 2566 และจะเข้าใกล้ดวงอาทิตย์ที่สุดวันที่ 17 กันยายน 2566 ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงที่สว่างที่สุด และยังมีมุมห่างจากดวงอาทิตย์ที่มากพอจนอาจสังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่าในช่วงหัวค่ำ


สำหรับภาพ “ดาวหางนิชิมูระ” ในรูปนี้บันทึกในช่วงเช้ามืด 4 กันยายน 2566 เวลาประมาณ 05:26 น. บริเวณอำเภอแม่ริม จ.เชียงใหม่ ปรากฏทางทิศตะวันออก บริเวณกลุ่มดาวปู และอยู่ใกล้กับดาวศุกร์ เนื่องจากสภาพท้องฟ้ามีเมฆค่อนข้างมาก จึงบันทึกภาพด้วยแอฟพิเคชั่นดูดาว



ที่มา: สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ



_____

ติดตามข่าวสภาพอากาศ และเช็คจุดฝนตก น้ำท่วม ถนนรถติด ผ่าน TNN EARTH

Website : https://bit.ly/3MXvq5I 

Youtube : https://bit.ly/3MZUVmK

TikTok : https://bit.ly/3naJL4p

Facebook : https://bit.ly/3bxVMy0

Line : https://lin.ee/rPHmFpD

Instagram: https://bit.ly/3PDLpuJ

ข่าวแนะนำ