TNN "ฝนตกหนัก" พยากรณ์อากาศ พื้นที่เสี่ยงภัยระดับสีเหลือง ตั้งแต่วันนี้ถึงพรุ่งนี้

TNN

Earth

"ฝนตกหนัก" พยากรณ์อากาศ พื้นที่เสี่ยงภัยระดับสีเหลือง ตั้งแต่วันนี้ถึงพรุ่งนี้

ฝนตกหนัก พยากรณ์อากาศ พื้นที่เสี่ยงภัยระดับสีเหลือง ตั้งแต่วันนี้ถึงพรุ่งนี้

"ฝนตกหนัก" กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ พื้นที่เสี่ยงภัยระดับสีเหลือง ตั้งแต่วันนี้ 12 กันยายน 2566 ถึงพรุ่งนี้ 13 กันยายน 2566

"ฝนตกหนัก"  กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ พื้นที่เสี่ยงภัยระดับสีเหลือง ตั้งแต่วันนี้ 12 กันยายน 2566 ถึงพรุ่งนี้ 13 กันยายน 2566


กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมกำลังปานกลางพาดผ่านประเทศเมียนมาและประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย 

ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก 

ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองในระยะนี้ 

สำหรับทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย


พยากรณ์อากาศพื้นที่เสี่ยงภัย ฝนตกหนักถึงหนักมาก


ประจำวันวันที่ 12 กันยายน 2566 ตั้งแต่เวลา 18:00 น วันนี้ถึง 18:00 น วันพรุ่งนี้ 13 กันยายน 2566


พื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนัก (ระดับสีเหลือง) มีดังนี้


ฝนตกหนัก พยากรณ์อากาศ พื้นที่เสี่ยงภัยระดับสีเหลือง ตั้งแต่วันนี้ถึงพรุ่งนี้


คาดหมายอากาศทั่วไป ระหว่างวันที่ 12 – 18 กันยายน 2566


ในช่วงวันที่ 13 – 14 ก.ย. 66 ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนบน และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ทำให้ประเทศไทยมีฝนลดลงแต่ยังคงมีฝนตกหนักบางพื้นที่ 

ส่วนในช่วงวันที่ 15 – 18 ก.ย. 66 ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยยังคงมีกำลังปานกลาง ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังปานกลาง ตลอดช่วง โดยมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ข้อควรระวัง ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย ส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองตลอดช่วง 




ข้อมูลจาก กรมอุตุนิยมวิทยา

ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ