TNN online "เอลนีโญ" ทำภาคกลางแล้งหนัก น้ำน้อยกว่าปกติ 40% - เลี่ยงทำนาปี

TNN ONLINE

Earth

"เอลนีโญ" ทำภาคกลางแล้งหนัก น้ำน้อยกว่าปกติ 40% - เลี่ยงทำนาปี

เอลนีโญ ทำภาคกลางแล้งหนัก น้ำน้อยกว่าปกติ 40% - เลี่ยงทำนาปี

Weather: สทนช. เผย “น้ำ” ภาคกลางต่ำกว่าปกติ 40% น้ำในเขื่อนน้อยมาก กังวลกระทบการอุปโภค-บริโภค และเตือนชาวนาเลี่ยงการทำนาปี

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำและการเพาะปลูกพืชเพื่อหามาตรการรับมือฤดูฝนปี 66 และแนวทางการบริหารจัดการน้ำในระบบส่งน้ำคลองชัยนาท-ป่าสักฯ เพื่อรองรับสถานการณ์เอลนีโญ ที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาโคกกระเทียม ในพื้นที่จังหวัดลพบุรี 


เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยว่า สถานการณ์ของเอลนีโญทำให้พื้นที่ภาคกลางมีปริมาณฝนสะสมน้อยกว่าค่าเฉลี่ยปกติถึงร้อยละ 40 ประกอบกับเป็นพื้นที่ที่มีการทำการเกษตรที่ใหญ่เป็นอันดับ 1 ของประเทศ และเป็นเส้นทางส่งน้ำที่ส่งไปให้กรุงเทพฯ ทำให้ต้องเข้ามาดูการบริหารจัดการน้ำ เนื่องจากมีความเป็นห่วง เพราะน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภค โดยเฉพาะน้ำประปาในจังหวัดลพบุรี จะต้องอาศัยน้ำจากคลองชัยนาท-ป่าสัก เป็นหลัก ดังนั้นการบริหารจัดการน้ำเพื่อที่จะแบ่งปันน้ำในส่วนของการอุปโภคบริโภคไปยังกรุงเทพฯ และพื้นที่การเกษตรในพื้นที่ลุ่มต่ำ จึงต้องมีการใช้น้ำอย่างประหยัด โดยเฉพาะการจะทำอย่างไรให้เกษตรกรเข้าใจว่า ปริมาณน้ำในปีของทั้ง 4 เขื่อนเขื่อนหลัก ทั้งเขื่อนภูมิพล, เขื่อนสิริกิติ์ และเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน มีปริมาณน้ำน้อยมาก ซึ่งจะทำให้การส่งน้ำมายังคลองชัยนาท-ป่าสัก มีจำกัด และหากเกษตรกรยังคงทำนาปีต่อเนื่องต่อไป ก็จะส่งผลให้น้ำสำหรับการแบ่งปันเพื่อการอุปโภคบริโภค และรักษาระบบนิเวศในพื้นที่ภาคกลางก็จะมีปริมาณน้ำที่ลดลง ซึ่งจะเป็นความเสี่ยงได้



_____

ติดตามข่าวสภาพอากาศ และเช็คจุดฝนตกน้ำท่วมถนนรถติดผ่าน TNN EARTH

Website : https://bit.ly/3MXvq5I

Youtube :https://bit.ly/3MZUVmK

TikTok :https://bit.ly/3naJL4p

Facebook :https://bit.ly/3bxVMy0

Line :https://lin.ee/rPHmFpD

Instagram: https://bit.ly/3PDLpuJ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง