TNN online อุณหภูมิทั่วโลกจ่อสูงทุบสถิติต่อเนื่อง ห่วงเกิดคลื่นความร้อนถี่ขึ้น

TNN ONLINE

Earth

อุณหภูมิทั่วโลกจ่อสูงทุบสถิติต่อเนื่อง ห่วงเกิดคลื่นความร้อนถี่ขึ้น

อุณหภูมิทั่วโลกจ่อสูงทุบสถิติต่อเนื่อง ห่วงเกิดคลื่นความร้อนถี่ขึ้น

อุณหภูมิทั่วโลกจ่อสูงทุบสถิติต่อเนื่อง ห่วงเกิดคลื่นความร้อน ภัยแล้ง และอุทกภัยบ่อยขึ้น

วันนี้ ( 9 ก.ค. 66 )สำนักบริการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโคเปอร์นิคัสแห่งสหภาพยุโรป รายงานว่า อุณหภูมิของเดือนมิถุนายน 2566 สูงเกินสถิติก่อนหน้านี้ในเดือนมิถุนายน 2562 อย่างมาก โดยอุณหภูมิของเดือนมิถุนายนปีนี้สูงกว่าอุณหภูมิเฉลี่ยของเดือนเดียวกันระหว่างปี 2534-2563 ราว 0.5 องศาเซลเซียส


มารีอากราเซีย มิดุลลา หัวหน้าส่วนภูมิอากาศและพลังงาน สังกัดองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) ในอิตาลี ซึ่งเป็นประเทศที่ต้องเผชิญสภาพอากาศเลวร้ายในปีก่อน กล่าวว่าเหตุการ์สภาพอากาศที่เคยถูกมองว่าผิดธรรมดากำลังเกิดขึ้นเป็นประจำในปัจจุบัน


มิดุลลากล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่ากรณีเช่นนี้เป็นเรื่องน่าหวาดกลัวและมีแนวโน้มเกิดขึ้นต่อไป โดยคาดว่าจะเกิดคลื่นความร้อน ภัยแล้ง และอุทกภัยบ่อยขึ้น ขณะระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจและสังคมโลก


สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อุณหภูมิสูงในปีนี้เกิดจากการบรรจบกันของปัจจัยต่าง ๆ นอกเหนือจากการเพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปของก๊าซเรือนกระจก รวมถึงการเกิดปรากฏการณ์เอลนีโญ


ด้านโจเอริ โรเกลจ์ ศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์ภูมิอากาศ สังกัดสถาบันวิจัยเกรนแธม คาดว่าอุณหภูมิทั่วโลกจะสูงเกินสถิติที่เคยมีมามากขึ้น ขณะปรากฏการณ์เอลนีโญขยายผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในช่วงหลายเดือนข้างหน้า และถึงแม้ไม่มีปรากฏการณ์เอลนีโญ แต่แนวโน้มอุณหภูมิยังคงน่ากังวลมาก


ภาพจาก :  AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง